Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thách thức chờ OPEC sau thỏa thuận cắt giảm sản lượng

Kinhtedothi - Tổ chức các nước xuất khẩu dầu (OPEC) hôm 30/11 đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu trong cuộc họp quyết định tại Vienna (Áo).

 

Chiến thắng lớn
Chiếm hơn 1/3 sản lượng dầu toàn cầu, khối 14 quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới đã thống nhất một thỏa thuận cắt giảm sản lượng xuống còn 32,5 triệu thùng/ngày nhằm trợ giá ”vàng đen”, vốn lao dốc từ nửa cuối năm 2014.  
Trong hội nghị 30/11, OPEC đã giải quyết thành công khác biệt giữa ba “ông lớn” Ả Rập Saudi, Iran và Iraq trong việc chia sẻ gắng nặng giảm sản lượng. Theo đề xuất của Algeria, OPEC đã nhất trí cắt giảm khoảng 2% sản lượng dầu nhằm trợ giá nhiên liệu này. Căng thẳng giữa Iran và Ả Rập Saudi là điểm khó khăn mấu chốt. Vấn đề địa chính trị đối lập giữa hai quốc gia Trung Đông khiến việc thương thảo tỷ lệ cắt giảm gặp khó khăn. Quốc gia nào cũng lo sợ đem lợi ích “dâng” cho nước kia, theo Barnabas Gan, nhà kinh tế của ngân hàng OCBC, Singapore.
Trong nỗ lực tạo đột phá trên bàn đàm phán, OPEC cho biết, đợt cắt giảm này sẽ ngoại trừ Iran, Libya và Nigeria, theo đề xuất của Algeria. Vào phút chót, Nga đã lật ngược lập trường, khẳng định sẵn sàng tham gia giảm sản lượng dầu một khi OPEC đạt thỏa thuận.
Trong khi Iran phàn nàn về tình trạng kinh tế khó khăn do các lệnh trừng phạt; Iraq, nhà xuất khẩu dầu lớn thứ hai được OPEC miễn trừ khỏi danh sách thành viên cắt giảm sản lượng lần này, cho rằng họ cần doanh thu từ dầu lửa để bù đắp vào chi phí của cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Việc này được coi là thắng lợi đối với Iran. Tehran lâu này vẫn mong giành được thị phần trên thị trường sau khi được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt phương Tây. Trước nguồn tin các ngoại trưởng OPEC đều thống nhất với đề xuất của Algeria, giá dầu Brent có thời điểm tăng 7,3%, vượt mức 49,75 USD/thùng, sau đợt suy giảm mạnh hôm trước đó. Dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao dịch tại 45,52 USD/thùng, tăng 29 cent, tương đương 0,64% so với phiên trước.
Đã hết thách thức?
Hầu hết giới phân tích, bao gồm các chuyên gia Goldman Sachs và Barclays kỳ vọng, giá dầu sẽ nhanh chóng tăng lên trên 50 USD/thùng sau khi OPEC đạt được thỏa thuận và ngược lại, mức giá dầu có thể giảm xuống xuống tới 40 USD/thùng.
Một số chuyên gia khẳng định con số cắt giảm 1,2 triệu thùng dầu/ngày vẫn còn khiêm tốn. Ông Georgi Slavov, chuyên gia năng lượng tại tập đoàn Marex Spectron cho rằng giá dầu sẽ chỉ tăng trong giai đoạn ngắn và sau đó trở về mức thấp kéo dài. Cắt giảm 2-3 triệu thùng/ngày mới có thể đảm bảo giá dầu tăng trong dài hạn. Tuy nhiên, con số này chưa từng được OPEC đề cập tới.
Bên cạnh đó là sự đe dọa chen chân của các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ sau khi thỏa thuận cắt giảm đạt được. Kể từ khi Tổng thống Barack Obama tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu cho các DN Iran vào cuối năm 2015, kim ngạch xuất dầu của Mỹ đã tăng lên 700.000 thùng/ngày, thậm chí còn đang cạnh tranh với dầu thô nhẹ của Nigeria. Như CEO của hãng Continental Resources, ông Harold Hamm khẳng định, phép màu mang tên dầu đá phiến của Mỹ mới chỉ bắt đầu.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ