Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thách thức của London khi buộc phương tiện gây ô nhiễm trả phí

Kinhtedothi - Các kế hoạch tương tự đã được thực hiện ở một số thị trấn và thành phố khác của Anh để giảm khí thải gây ô nhiễm và cải thiện chất lượng không khí.

Các phương tiện gây ô nhiễm sẽ phải trả khoản phí là 12,5 bảng Anh, khoảng 380 nghìn VND mỗi ngày, nếu không trả tiền phí theo quy định, họ sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 160 bảng Anh, tương đương 4,8 triệu VND/ngày.     

Vùng phát thải cực thấp được đưa ra áp dụng tại London từ năm 2019. Ảnh: AP

Vùng phát thải cực thấp (ULEZ), nơi các chủ phương tiện ô tô có mức phát thải cao phải trả phí khi tiến vào, từ ngày 29/8/2023 được mở rộng vượt giới hạn trước đó, để bao phủ toàn bộ 9 triệu cư dân vùng Đại London.

ULEZ được giới thiệu vào năm 2019 tại một khu vực nhỏ ở trung tâm London và mở rộng vào năm 2021. Giờ đây, khu vực này sẽ bao trùm thêm  5 triệu người sinh sống ở những nơi có ít kết nối giao thông công cộng hơn. Do vậy, những phương tiện giao thông cũ và gây ô nhiễm hơn sẽ phải trả phí mới được đi vào toàn bộ vùng này. 

Hiện nay, ULEZ bao phủ một vùng rộng lớn ở bên trong các đường vành đai nội đô phía Bắc và Nam London và khu vực trung tâm thành phố.

Trong một biện pháp tương tự lần đầu tiên đưa ra năm 2003, tất cả ô tô và xe tải đi vào khu vực trung tâm London ban ngày cũng phải trả "phí tắc nghẽn" 15 bảng Anh.

Các kế hoạch tương tự đã được thực hiện ở một số thị trấn và thành phố khác của Anh để giảm khí thải gây ô nhiễm và cải thiện chất lượng không khí. Theo một báo cáo công bố năm 2019, ô nhiễm không khí đã dẫn tới khoảng 1.000 ca nhập viện hằng năm vì bệnh hen suyễn và bệnh phổi nghiêm trọng ở London từ năm 2014 đến 2016.

Tuy nhiên, kế hoạch này cũng vấp phải một số luồng phản đối, cho rằng mức phí 12,50 bảng Anh (16 USD) hàng ngày đối với hàng nghìn người lái những phương tiện cũ hơn, gây ô nhiễm hơn là không công bằng và sẽ gây ra thiệt hại kinh tế.

Được đơn giản hóa như một cuộc tranh luận về kinh tế và môi trường, cuộc tranh cãi ở London phản ánh những thách thức mà các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới đang phải đối mặt khi cái giá phải trả cho những nỗ lực giải quyết sự gia tăng thảm khốc về nhiệt độ toàn cầu bắt đầu ngày càng rõ rệt hơn. 

Ở châu Âu, các động thái nhằm cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng của các tòa nhà và giao thông đã làm tăng áp lực lên các chính trị gia, trong đó chính phủ Ba Lan thậm chí còn kiện EU về các chính sách khí hậu khối, vốn cho rằng sẽ làm gia tăng sự bất bình đẳng giữa các quốc gia thành viên.

Trao đổi với BBC hôm 29/8, Thị trưởng Khan cho rằng việc giới thiệu khu vực mở rộng là khó khăn nhưng cần thiết. Trước đây ông từng nói rằng những người sống ở những khu vực nghèo nhất phải đối mặt với mức độ ô nhiễm cao nhất.

“Việc mở rộng ULEZ là một phần không thể thiếu trong chính sách của chúng tôi nhằm giải quyết ô nhiễm không khí, trạng thái khẩn cấp về khí hậu, nhưng cũng để đảm bảo rằng chúng tôi giải quyết được vấn đề bất công xã hội,” Thị trưởng Khan nói, đồng thời cho biết 9/10 ô tô ở London đã tuân thủ quy định ULEZ, nhưng những người phản đối đã thách thức con số đó.

Những người biểu tình đã trút giận lên các camera thực thi ULEZ, trong đó Cảnh sát London ghi lại 164 camera bị đánh cắp và 185 camera bị hư hỏng tính đến ngày 1/8.

Cơ quan giao thông vận tải London cho biết họ đã tăng cường an ninh cho các camera. Họ có kế hoạch lắp đặt tổng cộng 2.750 camera ở ngoại ô London, trong đó 1.900 camera hiện đang được lắp đặt.

Việc mở rộng mô hình này cũng gây ra một cuộc tranh luận ở Anh, quốc gia đang hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, về cách thực hiện các chính sách môi trường mà không khiến cử tri xa lánh.

Những tháp lọc không khí giải quyết vấn đề ô nhiễm

Những tháp lọc không khí giải quyết vấn đề ô nhiễm

Chú trọng chống ô nhiễm rác thải nhựa

Chú trọng chống ô nhiễm rác thải nhựa

Hà Nội quyết “giải cứu” các dòng sông bị ô nhiễm

Hà Nội quyết “giải cứu” các dòng sông bị ô nhiễm

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ