Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thái Lan chuẩn bị xây dựng tuyến đường sắt quan trọng nối Lào, Trung Quốc

Kinhtedothi - Thái Lan đang lên kế hoạch kết nối tuyến đường sắt quốc gia với mạng lưới đường sắt Lào-Trung Quốc nhằm thúc đẩy thương mại giữa ba nước, với kỳ vọng trở thành trung tâm logistic toàn khu vực.

Phó Thống đốc Đường sắt Nhà nước Thái Lan (SRT), Awirut Thongnate, cho biết cơ quan này đang làm việc với đối tác Đường sắt Quốc gia Lào để chuẩn bị cho việc khai trương hệ thống đường sắt Thái-Lào vào tháng tới. Đây cũng là tuyến đường sắt đầu tiên gián tiếp kết nối Thái Lan và Trung Quốc.

Hệ thống đường sắt này sẽ bắt đầu từ ga Krung Thep Aphiwat thuộc Thủ đô Bangkok, chạy qua thành phố phía Đông Bắc Udon Thani và thị trấn Nong Khai, sau đó kết nối với ga Khamsawath thuộc Thủ đô Vientiane, Lào.

Tuyến đường sắt này sẽ giúp thúc đẩy thương mại Thái Lan-Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asia

“Chính thức triển khai vào tháng 7 tới, mạng lưới đường sắt Thái-Lào không chỉ giúp kết nối dịch vụ logistic và thương mại giữa hai quốc gia mà còn thúc đẩy du lịch dọc tuyến đường này. Bên cạnh đó, từ việc kết nối với tuyến tàu cao tốc Lào-Trung, tuyến đường này cũng thúc đẩy việc hợp tác giữa Thái Lan với khu vực phía Nam Trung Quốc” – ông Awirut cho biết.

Vào ngày 5/6, các quan chức thuộc Đường sắt Quốc gia Thái Lan và Giám đốc điều hành của Cơ quan Đường sắt Quốc gia Lào đã có cuộc gặp mặt để thảo luận chi tiết về dự án này. Hai bên kỳ vọng hệ thống đường sắt được kết nối sẽ giúp thúc đẩy du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy thương mại giữa Thái Lan, Lào và miền Nam Trung Quốc.

Bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 12/2021, tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào không chỉ thúc đẩy giao thương hai bên mà còn tạo điều kiện để vận chuyển lượng lớn hàng hóa từ Thái Lan đến nền kinh tế số hai thế giới. Tuyến đường sắt dài 1.000 km đã giúp giảm thời gian vận chuyển hàng hóa từ “đất nước chùa Vàng” đến Trung Quốc xuống chỉ còn 15 giờ, so với khoảng thời gian hai ngày vận chuyển bằng xe tải theo tuyến đường miền núi.

Một quan chức của Bộ Thương mại Thái Lan cho biết: “Thời gian vận chuyển hàng hóa thậm chí sẽ còn rút ngắn hơn khi tuyến tàu từ Bangkok đến Vientiane được triển khai. Bên cạnh đó, các cơ quan đường sắt Thái Lan và Lào đang hợp tác nhằm thúc đẩy việc thông quan”.

Khi tuyến đường sắt mới được kết nối, một số mặt hàng xuất khẩu của Thái Lan sẽ được hưởng lợi như: thực phẩm, hàng hóa theo mùa vụ và các loại thực phẩm khó bảo quản như: sầu riêng. Tính đến thời điểm hiện tại, xuất khẩu trái cây từ Thái Lan sang Trung Quốc đã đạt 2 tỷ baht (54,4 triệu USD).

Theo Bộ Thương mại Thái Lan, khối lượng sầu riêng xuất khẩu từ nước này sang Trung Quốc đạt mức kỷ lục 700.000 tấn vào năm 2022.

Kết nối đường sắt đã đưa Trung Quốc trở thành đối tác thương mại quan trọng của Thái Lan. Tuyến đường sắt này cũng tạo điều kiện cho việc di chuyển giữa hai quốc gia vốn không có chung đường biên giới.

Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn dự báo xuất khẩu của Thái Lan sang Trung Quốc thông qua tuyến đường sắt Thái Lan-Lào sẽ lên đến khoảng 250 tỷ baht trong năm 2024.

Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm  phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

Kinh nghiệm phát triển xanh từ thủ đô của Na Uy

13/01/2025 | 14:17

Kinhtedothi - Với dân số chưa tới 1 triệu, Thủ đô Oslo của Na Uy - quốc gia Bắc Âu xinh đẹp, đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu chuyển đổi xanh và chứng tỏ là một hình mẫu tiêu biểu về hiện thực hóa các mục tiêu xanh trong đời sống thực tế.

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

Cảnh báo cuộc khủng hoảng bãi đỗ xe nghiêm trọng ở Ấn Độ

05/01/2025 | 18:47

Kinhtedothi - Tình trạng tranh chấp về bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại nhiều TP lớn ở Ấn Độ, đặc biệt là Thủ đô Delhi. Điều này đã trực tiếp đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dân, và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội.

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

Ông Kim Jong Un muốn "hồi sinh" ngành du lịch Triều Tiên

01/01/2025 | 10:46

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, ngành du lịch có thể mở ra một "lĩnh vực mới trong xây dựng văn hóa xã hội chủ nghĩa," đồng thời trở thành động lực thúc đẩy hồi sinh khu vực và tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ