Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thảm họa trong gang tấc khi hai phi công ngủ gật suốt 28 phút

Kinhtedothi - Sự việc hy hữu trên xảy ra khi chiếc máy bay của hãng hàng không Batik Air (Indonesia) di chuyển từ tỉnh Sulawesi tới thủ đô Jakarta. 

Cả cơ trưởng và cơ phó trên chuyến bay chở 153 hành khách của hãng hàng không Batik Air (Indonesia) đã cùng lúc ngủ quên trong buồng lái suốt 28 phút khi đang vận hành máy bay, khiến phi cơ chệch khỏi đường bay dự kiến.

Hãng thông tấn AFP hôm 8/3 đưa tin về chuyến bay may mắn thoát khỏi thảm họa trong gang tấc và toàn bộ phi hành đoàn vẫn bình yên vô sự. Mặc dù cuối cùng máy bay đã hạ cánh an toàn nhưng các quan chức vẫn mở cuộc điều tra về vụ việc.

Một máy bay của hãng Batik Air. Ảnh: balidiscovery.com  

Báo cáo sơ bộ từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết khoảng nửa giờ sau khi máy bay cất cánh, cơ trưởng nói với cơ phó rằng anh cần nghỉ ngơi một lát và cơ phó đồng ý.

Việc cơ trưởng và cơ phó thay phiên nhau nghỉ ngơi trong suốt chuyến bay là điều bình thường, một số máy bay còn có giường ngủ trong buồng lái. Nhưng lần này cơ phó của Batik Air sau khi nắm quyền điều khiển máy bay lại cũng ngủ quên.

Khi trung tâm kiểm soát không lưu ở Jakarta cố gắng liên lạc với máy bay, họ không nhận được hồi âm. Sau 28 phút kể từ lần truyền tin cuối cùng được ghi nhận tới bộ phận điều khiển chuyến bay, cơ trưởng đã tỉnh dậy.

Anh nhận ra cơ phó cũng đang ngủ và chiếc máy bay Airbus A320 không còn trên đường bay đã được lập lộ trình. Cơ trưởng lập tức đánh thức đồng nghiệp, trả lời các cuộc gọi từ Jakarta và điều chỉnh lại đường bay.

Việc chuyển hướng khỏi đường bay đã được lên kế hoạch cẩn thận có nguy cơ khiến một chiếc máy bay đâm vào một chiếc máy bay khác, gây hậu quả nghiêm trọng.

Vô cùng may mắn là máy bay của Batik Air đã hạ cánh an toàn và toàn bộ 153 hành khách cùng 4 thành viên phi hành đoàn không gặp vấn đề gì. Chuyến bay kéo dài hai giờ 35 phút. Tuy nhiên, Batik Air đã bị Bộ giao thông Indonesia khiển trách nặng nề.

Bộ trưởng M.Kristi Endah Murni kêu gọi các hãng hàng không chú ý hơn đến thời gian nghỉ ngơi của phi hành đoàn sau vụ việc suýt gây thảm họa này.

“Chúng tôi sẽ tiến hành điều tra và xem xét hoạt động bay đêm ở Indonesia liên quan đến Quản lý rủi ro mệt mỏi đối với các hãng hàng không,” bộ trưởng nhấn mạnh.

Còn Batik Air tuyên bố hôm 9/3 rằng họ “hoạt động với chính sách nghỉ ngơi đầy đủ” và “cam kết thực hiện tất cả các khuyến nghị về an toàn”. Batik Air cho biết cơ trưởng và cơ phó đã bị đình chỉ tạm thời.

Cả hai phi công đều là người Indonesia, ở độ tuổi 32 và 28, điều tra viên của KNKT cho biết nhưng không tiết lộ danh tính.

Điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn máy bay trực thăng Bell 505

Điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn máy bay trực thăng Bell 505

Nghịch lý giá vé máy bay

Nghịch lý giá vé máy bay

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

20/01/2025 | 15:10

Kinhtedothi - Nền tảng TikTok đã thông báo vào rạng sáng 20/1 (theo giờ Việt Nam) với nội dung: Cảm ơn sự kiên nhẫn và ủng hộ của các bạn. Nhớ sự nỗ lực của Tổng thống Trump, TikTok đã quay trở lại.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ