Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thanh Oai triển khai các bước thực hiện dự án đường Vành đai 4

Kinhtedothi - Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua địa phận huyện Thanh Oai có chiều dài 7,9km, sẽ thực hiện thu hồi 88,41ha đất tại 6 xã; bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng (GPMB) 1.501 hộ; tái định cư 36 hộ.

Sơ đồ Vành đai 4 sẽ mở theo quy hoạch qua địa bàn huyện Thanh Oai.

Nhận định về tầm quan trọng Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng cho biết, dự án có ý nghĩa cấp bách, góp phần mở rộng không gian phát triển Thủ đô, tạo điều kiện kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, giải quyết bài toán ùn tắc giao thông cho Hà Nội hiện nay.

Đồng thời, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực hai bên tuyến đường; tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Đặc biệt, dự án mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho huyện Thanh Oai, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra, phấn đấu đạt tiêu chí quận của TP Hà Nội giai đoạn 2026 - 2030.

Một góc huyện Thanh Oai nhìn từ trên cao.

Thông tin về tiến độ công việc đã triển khai phục vụ dự án trên địa bàn, ông Bùi Văn Sáng cho biết, đến thời điểm này, UBND huyện đã lập quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất trình TP phê duyệt. UBND huyện đã báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy về chủ trương, hướng tuyến, vị trí đường Vành đai 4; làm việc với 6 xã có đất nền trong vùng dự án. Bên cạnh đó, UBND huyện đã phối hợp với Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập và xác định chỉ giới đường đỏ.

Tiếp đó, UBND huyện cũng ban hành văn bản yêu cầu các xã thực hiện nghiêm túc việc nghiêm cấm đăng ký biến động đất đai (chuyển đổi, chuyển nhượng…), xác nhận mua bán đất nông nghiệp; đồng thời, đóng các nghĩa trang nhân dân (trong vùng dự án) không thực hiện cải táng, hung táng…

Vành đai 4 sẽ mở theo quy hoạch qua địa bàn huyện Thanh Oai tính từ đoạn QL21B, Cụm công nghiệp Thanh Oai.

Để thực hiện triển khai dự án, huyện Thanh Oai đã thành lập Ban chỉ đạo do Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban, chỉ đạo triển khai công tác bồi thường, GPMB. Huyện ra quyết định thành lập Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng và Tổ công tác.

Qua rà soát, thống kê sơ bộ, diện tích thu hồi phục vụ làm Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (trên cơ sở chỉ giới đường đỏ) thuộc địa phận huyện Thanh Oai cụ thể như sau: Dự án có chiều 7,9km thuộc địa phận 6 xã, trong đó gồm: Bích Hòa 2,1km; Cự Khê 2km; Bình Minh 0,28km; Tam Hưng 0,98km; Mỹ Hưng 1,44km, Thanh Thùy 1,1km.

Vành đai 4 đoạn qua đường bờ sông nối từ cầu Thạch Bích (Bích Hòa) đến cầu Khê Tang (Cự Khê).

Tổng diện tích đất thu hồi là 88,41ha, trong đó đất nông nghiệp 78,13ha và đất phi nông nghiệp 10,27ha (gồm đất ở 1ha; giao thông thủy lợi nội đồng 6,67ha; nghĩa trang - nghĩa địa 2,59ha).

Tổng số hộ phải GPMB, thu hồi đất là 1.501 hộ, gồm: 1.460 hộ có đất nông nghiệp; 41 hộ có đất ở và vườn (trong số này có 36 hộ có nhu cầu và đủ điều kiện tái định cư). Quỹ đất quy hoạch dự kiến tái định cư là 1ha tại xã Cự Khê.

Để dự án thực hiện đúng tiến độ, UBND huyện Thanh Oai đề nghị TP sớm cắm mốc giới tại thực địa; đơn vị đại diện chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội) có văn bản đề nghị GPMB.

Vành đai 4 đi qua địa phận huyện Thanh Oai có chiều dài 7,9km.

Qua đó, làm cơ sở pháp lý để huyện thành lập Hội đồng bồi thường, GPMB, Tổ công tác và Thông báo thu hồi đất theo quy định tại Luật Đất đai và Quyết định số 10/2017QĐ-UBND của UBND TP quy định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND TP Hà Nội về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP (thực hiện Điều 68 Luật đất đai và Điều 32 Quyết định số 10/2017QĐ-UBND của UBND TP); đồng thời, xây dựng kế hoạch bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ngay sau khi có thông báo thu hồi đất.

Về công tác GPMB, UBND huyện Thanh Oai đề nghị TP có cơ chế đặc thù phê duyệt 1 phương án và áp giá bồi thường theo nhóm huyện hoặc theo tuyến; có cơ chế đặc thù đối với mức giá hỗ trợ di chuyển mồ mả; đề nghị TP xem xét giao các huyện, quận tự lo quỹ đất tái định cư.

Huyện cũng đề nghị TP bố trí nguồn lực cho công tác bồi thường, GPMB, xây dựng hạ tầng các ô đất tái định cư và mở rộng, chỉnh trang nghĩa trang nông thôn.

 

Nhận thức rõ quy mô và tầm quan trọng của Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, mỗi cá nhân, hộ gia đình có diện tích đất nằm trong vùng dự án cần phát huy vai trò, trách nhiệm công dân, chung tay với chính quyền TP và huyện, tạo điều kiện thuận lợi, sớm hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, GPMB, tái định cư để dự án sớm được triển khai xây dựng.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng

Thống nhất 5 nội dung trong thực hiện Dự án Vành đai 4 -Vùng Thủ đô

Thống nhất 5 nội dung trong thực hiện Dự án Vành đai 4 -Vùng Thủ đô

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Làng hoa Tây Tựu “hối hả” những ngày cận Tết

Làng hoa Tây Tựu “hối hả” những ngày cận Tết

28/01/2025 | 04:39

Kinhtedothi - Làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 như đang hối hả, bận rộn hơn khi nơi đây đang bước vào vụ hoa lớn nhất trong năm, phục vụ cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận dịp Tết.

Kinh tế - xã hội Quốc Oai trên đà khởi sắc

Kinh tế - xã hội Quốc Oai trên đà khởi sắc

26/01/2025 | 11:50

Kinhtedothi - Dù còn những khó khăn, nhưng với quyết tâm cao trong lãnh đạo của Huyện ủy, điều hành của UBND huyện, cùng sự nỗ lực của các cấp, ngành và toàn thể Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của huyện Quốc Oai năm 2024 đã có nhiều khởi sắc.

Tây Hồ: tăng cường công tác đảm bảo PCCC tại các nơi thờ tự

Tây Hồ: tăng cường công tác đảm bảo PCCC tại các nơi thờ tự

26/01/2025 | 11:25

Kinhtedothi – Tăng cường tuyên truyền, giám sát việc chấp hành các quy định về PCCC… là những việc mà Công an quận Tây Hồ tập trung thực hiện nhằm ngăn chặn những nguy cơ mất an toàn về cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là các nơi thờ cúng, đốt vàng mã.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ