Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thay thế cầu yếu ngoại thành Hà Nội: Đầu tư nhỏ, hiệu quả lớn

Kinhtedothi - Hà Nội hiện còn tới 30 cây cầu yếu hoặc vị trí cần có cầu qua sông, đại đa số nằm rải rác tại khu vực ngoại thành.

Theo các nhà quản lý, mức đầu tư cho những cây cầu này không nhiều, nhưng lợi ích mang lại cho người dân rất lớn.
Sức sống mới từ những cây cầu

Cầu Zét, xã Tốt Động (Chương Mỹ) - một trong 34 cây cầu được đưa vào danh mục cầu yếu cấp bách cần thay thế, xây mới của Hà Nội từ năm 2011. Cuối năm 2016, cầu Zét được xây mới lại với tổng mức đầu tư gần 65 tỷ đồng. Người dân khu vực cho biết, trước đây cứ mưa lớn, nước lên là cầu Zét cũ bị ngập, chia cắt hai bên bờ sông, nhưng từ ngày có cầu mới, tình trạng này đã chấm dứt hẳn. Đại diện Phòng Quản lý đô thị huyện Chương Mỹ thông tin thêm: Cầu Zét nằm trên trục đường liên xã, lại kết nối thẳng ra đường Hồ Chí Minh nên có vai trò rất quan trọng. Từ ngày có cây cầu mới, việc giao thương, đi lại của Nhân dân khu vực đã được đảm bảo tuyệt đối, kể cả trong mùa mưa lũ.

Tương tự, nhiều cây cầu tuy nhỏ, mức đầu tư từ 5 - 50 tỷ đồng, nhưng có ý nghĩa quan trọng đối với giao thông nông thôn của Hà Nội đã được hoàn thành đưa vào sử dụng như Từ Châu (Thanh Oai); Cầu Bầu (Ứng Hòa); Chi Phú (Ba Vì); Đào Xuyên (Gia Lâm)… Anh Trần Văn Hưng (Liên Châu, Thanh Oai) chia sẻ: “Trước đây, cầu Từ Châu nhỏ, yếu, chúng tôi phải đưa nông sản bằng xe thô sơ ra đường lớn để chất lên xe tải chở đi. Bây giờ có cầu mới to, xe tải vào tận nơi bốc hàng bà con phấn khởi lắm”.

Người dân qua sông Bùi bằng đò kéo dây. Ảnh: Minh Tường

Khó có thể diễn tả hết niềm vui và cả sự mong chờ của người dân ngoại thành đối với những công trình cầu tuy nhỏ nhưng lại mang ý nghĩa rất lớn lao ấy. Trên công trường cầu Đầm Mơ bắc qua sông Bùi, nối 2 xã Quảng Bị và Hồng Phong (Chương Mỹ), anh Trịnh Đình Chung - một người dân địa phương cho biết, hiện muốn qua lại khúc sông này phải dùng đò kéo dây, đi lại rất nguy hiểm, đặc biệt là vào mùa mưa lũ. “Cả vùng có một cái chợ nằm bên kia sông, chúng tôi bên này muốn sang mua bán rất khó khăn” - anh Trung chia sẻ.

Công trình cấp thiết

Trên thực tế, khu vực ngoại thành Hà Nội hiện vẫn còn rất nhiều cầu cũ, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, tác động tiêu cực đến khả năng lưu thông và đời sống của Nhân dân. Có thể kể đến một số như cầu Cao Thiên (Thạch Thất), bề rộng 2,3m, hiện tại đã hư hỏng nặng, lại nằm trên trục kết nối Tỉnh lộ 419 với đường huyện DH10 đã được mở rộng mặt cắt lên 9m. Hay cầu Tây Ninh (Phúc Thọ), dầm thép đã bị han gỉ, trùng võng; lan can hầu như đứt gãy hết, 1/3 trên chiều dài nhịp cũng đã gẫy. Hoặc cầu Là (Thường Tín), lớp bê tông bên ngoài vỡ lần mòn, đã lộ cả cốt thép, tại các trụ, mố và bề mặt cầu; lan can nứt, gãy, gối thép han gỉ; cầu còn đang có hiện tượng lún…

Mặc dù đã cũ, hỏng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, song hàng ngày, người dân vẫn phải đi lại qua những cây cầu nêu trên. Đặc biệt, một số nơi chưa có cầu, người dân còn phải sang sông bằng đò hoặc làm cầu phao tự phát vô cùng nguy hiểm. Đơn cử như trên khúc sông Bùi, đoạn qua xã Thanh Bình (Chương Mỹ), chúng tôi đã chứng kiến một chuyến đò chở cả người lẫn xe máy qua sông mà người lái đò chỉ vịn vào dây thừng giăng ngang hai bên bờ sông để kéo đò di chuyển. Người dân khu vực này cho hay, đó là cách duy nhất để qua sông nên dù biết là không an toàn vẫn phải chấp nhận.

Trưởng phòng Kế hoạch, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Nguyễn Anh Đức cho biết: Theo khảo sát của các địa phương, trên địa bàn TP còn khoảng 30 cầu yếu và vị trí cần xây cầu để đảm bảo ATGT, kết nối khu vực nông thôn Hà Nội. Được biết, tổng mức đầu tư cho cả 30 cây cầu này khá khiêm tốn, chỉ trên 600 tỷ đồng, nhưng khi được xây dựng, đưa vào sử dụng sẽ mang lại có ý nghĩa rất lớn và vô cùng cấp thiết đối với đời sống của Nhân dân khu vực ngoại thành Hà Nội.
Trong số 34 công trình cầu được đưa vào danh mục cấp bách của TP từ năm 2011, đến nay 16 cầu đã hoàn thành, đưa vào sử dụng; 3 cầu đang thi công; 5 dự án đang hoàn tất thủ tục, chuẩn bị khởi công trong năm nay và 2 dự án sẽ khởi công trong năm 2018.
Mức đầu tư chỉ hơn 600 tỷ đồng cho 30 cây cầu vùng ngoại thành là không lớn nếu đem so sánh với một số dự án giao thông trong khu vực trung tâm. Việc xây dựng cũng không đòi hỏi nhiều thời gian cho khâu thủ tục và GPMB, có thể thực hiện được ngay. TP cần sớm có quyết sách để đáp ứng sự mong mỏi bấy lâu của người dân khu vực nông thôn, ngoại thành.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ