Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thay tư vấn giám sát và cán bộ quản lý sau vụ trộm 1 triệu m3 cát

Liên quan đến việc đảm bảo tiến độ và xử lý một số sai sót trong quá trình thực hiện Dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại trên tuyến Hội An - Cù Lao Chàm, do Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa (thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) làm đại diện chủ đầu tư, lãnh đạo Cục Đường thủy Việt Nam vừa ký quyết định kiện toàn, thay thế cán bộ thực hiện dự án này.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam yêu cầu tư vấn giám sát tại Dự án hoàn thiện báo cáo quá trình thực hiện dự án gửi về Cục; yêu cầu Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa chủ động rà soát, đình chỉ hoạt động của đơn vị tư vấn giám sát (Công ty cổ phần thương mại đầu tư và xây dựng Văn Lang) từ 1/4/2017; tiến hành lựa chọn đơn vị tư vấn giám sát mới tuân thủ theo các quy định hiện hành.
Cục yêu cầu các đơn vị hoàn thành và báo cáo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trước ngày 5/4/2017.
 Tàu hút cát đang thực hiện nạo vét luồng biển Cửa Đại. (Ảnh: Đoàn Hữu Trung/TTXVN)
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng quyết định đình chỉ công tác Ban chỉ huy công trường tại dự án, yêu cầu các cá nhân báo cáo tường trình, kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm đối với việc quản lý, giám sát thực hiện dự án. Đồng thời, Cục quyết định thành lập Ban chỉ huy công trường mới để điều hành Dự án từ 1/4/2017.
Đại diện Ban Quản lý dự án đường thủy cho biết sau khi có báo chí phản ánh về tình trạng có hay không việc lợi dụng thi công dự án nạo vét tại Cửa Đại, các đơn vị thi công khai thác cát vận chuyển ra bán tại Đà Nẵng, Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa đã họp với các bên liên quan xác nhận khối lượng ngày 27/3/2017.
"Khối lượng thực hiện với dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại trên tuyến Hội An-Cù Lao Chàm do Ban Quản lý dự án Đường thủy nội địa làm chủ đầu tư là 16.534,7m3, do Công ty cổ phần xây dựng công trình đường thủy Thuận Lưu thi công từ ngày 4/3/2017-25/3/2017," đại diện Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa cho hay.
Đại diện Ban Quản lý dự án cũng cho biết tổng khối lượng thực hiện trong phạm vi dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại trên tuyến Hội An-Cù Lao Chàm (thành phố Hội An) và đổ về bãi đổ được chấp thuận với khối lượng thực hiện từ ngày 20/2/2017 đến này 25/3/2017 là 71.624,85m3, trong đó, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng Hội An là 55.090,15m3 và Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa là 16.534,7m3).
“Như vậy, khối lượng 71.624,85m3 như báo cáo ban đầu của Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa là hoàn toàn chính xác, không có sự chênh lệch như báo chí nêu," đại diện Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa khẳng định.
Giải trình về nghi vấn cho rằng lượng cát bị lấy trộm tại Cửa Đại có thể lấy từ dự án do Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa (thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) đang triển khai, đại diện Ban Quản lý dự án Đường thủy nội địa khẳng định việc các tàu thi công dự án do Ban Quản lý dự án Đường thủy nội địa làm chủ đầu tư vận chuyển cát ra Đà Nẵng là khó có thể xảy ra vì việc kiểm soát khối lượng được thực hiện chặt chẽ và đầy đủ. Sau thời gian thi công, tàu đã về vị trí neo đậu theo yêu cầu.
“Cụ thể, Công ty cổ phần Xây dựng công trình đường thủy Thuận Lưu đã hợp đồng thuê các tàu NĐ 2887, NĐ 1794, NĐ 2245 và NĐ 1211 thực hiện thi công tại dự án. Các tàu này có công suất nhỏ từ 44CV đến 112CV, khối lượng vận chuyển nhỏ từ 140-245,9m3. Mặt khác, trong thời gian thi công tại dự án, nhà thầu thi công quản lý, hướng dẫn các tàu trên tham gia nạo vét đúng vị trí và vận chuyển và bơm lên bãi thải đúng quy định," đại diện Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa thông tin.
Đặc biệt, đại diện Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa khẳng định trong khoảng thời gian thi công theo quy định (từ 5 giờ sáng đến 5 giờ chiều), việc kiểm soát khối lượng được thực hiện rất chặt chẽ. Khi các tàu thi công trong phạm vi tuyến hút đầy cát, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát thông báo cho đơn vị tiếp nhận (Tư vấn giám sát của Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng Hội An) về số hiệu tàu và khối lượng, trong khoảng thời gian 1 giờ, nếu bên tiếp nhận không thấy tàu được báo về đổ tại bãi đổ sẽ kiểm tra và thông báo cho các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, trong quá trình nạo vét tuyến luồng, toàn bộ các tàu đều nạo vét trong phạm vi tuyến luồng và về vị trí đố thải theo đúng quy định.
Dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại trên tuyến Hội An-Cù Lao Chàm với mục tiêu nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia Hội An-Cù Lao Chàm với bề rộng luồng 40m, độ sâu 4m, chi phí thực hiện dự án hơn 12 tỷ đồng bằng vốn ngân sách Nhà nước.
Đơn vị thi công là liên danh Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Phạm Văn-Công ty cổ phần xây dựng công trình đường thủy Thuận Lưu-Đoạn Quản lý đường thủy nội địa Quảng Nam.
Chia sẻ
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
TOD và bài toán quy hoạch

TOD và bài toán quy hoạch

19/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Transit Oriented Development (TOD) là định hướng phát triển đô thị lấy vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) nhanh, khối lớn làm hạt nhân trung tâm. Đây cũng là định hướng phát triển của Hà Nội trong hiện tại và tương lai, tuy nhiên TOD cũng đặt ra cho TP bài toán khó về quy hoạch.

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

17/01/2025 | 21:58

Kinhtedothi- Để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị tạm dừng thi công đào đường, hè trên địa bàn TP từ ngày 22/1 - 12/2/2025.

TP Hồ Chí Minh: thêm một dòng kênh trở lại màu xanh

TP Hồ Chí Minh: thêm một dòng kênh trở lại màu xanh

17/01/2025 | 14:19

Kinhtedothi – Hàng Bàng là một trong những con kênh thoát nước tại TP Hồ Chí Minh bị ô nhiễm trầm trọng, với hàng trăm hộ dân sinh sống trên kênh từ hàng chục năm qua, con kênh bị lấp hẳn. Việc khôi phục lại dòng kênh góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Tin tài trợ