Thế giới gấp rút đối phó với sự cố nhiễu động máy bay
Kinhtedothi - Trong bối cảnh tai nạn hàng không do nhiễu động xảy ra ngày càng nhiều, các quan chức Châu Á đang đề xuất những biện pháp toàn cầu để ngăn chặn và giảm thiểu rủi ro.
Tại cuộc hội nghị ở Montreal vào ngày 26/08/2024, các quan chức hàng không đã thảo luận nhằm nâng cao độ chính xác của công tác dự báo nhiễu động, trước tình trạng tai nạn máy bay xảy ra ngày càng nhiều.
Mặc dù nhiễu động ít gây ra tử vong, song theo dữ liệu của cơ quan hàng không của Liên Hợp quốc, đây là nguyên nhân hàng đầu của các vụ tai nạn máy bay. Các chuyên gia cảnh báo, tình trạng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ tai nạn liên quan đến nhiễu động.
![](https://resource.kinhtedothi.vn/2024/08/27/vcxc.png)
Vào tháng 5 năm nay, vụ tai nạn máy bay Singapore Airlines do nhiễu động mạnh đã làm dấy lên mối lo ngại về an toàn hàng không. Cụ thể, chuyến bay từ London đã gặp sự cố nghiêm trọng, dẫn đến 1 người tử vong và hàng chục người bị thương.
Các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore đề xuất dành ưu tiên cho việc giải quyết tình trạng nhiễu động trong Kế hoạch An toàn Hàng không Toàn cầu năm 2026 của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Vấn đề này sẽ được thảo luận và thống nhất bởi 193 quốc gia thành viên tại hội nghị năm 2025.
Bên cạnh đó, Nhật Bản và các quốc gia khác cũng đề xuất ICAO xây dựng một hệ thống chia sẻ thông tin về thời tiết và nhiễu động nhanh chóng và hiệu quả hơn giữa các nước. Như vậy, các phi công có thể nhanh chóng tiếp cận thông tin về các vùng nhiễu động nguy hiểm và điều chỉnh đường bay kịp thời, từ đó giảm thiểu rủi ro xảy ra tai nạn.
Tại châu Á, một số quốc gia đã bắt đầu chuyển đổi dữ liệu sang các hình ảnh trực quan như biểu đồ và bản đồ. Nhờ đó, phi công dễ dàng quan sát và nhận biết nhanh chóng và chính xác hơn so với việc đọc các văn bản dài dòng.
Theo thống kê của ICAO, nhiễu động không khí là nguyên nhân gây ra khoảng 40% tổng số vụ tai nạn máy bay thương mại nghiêm trọng trong năm qua.
Trước tình hình này, hãng hàng không All Nippon Airways của Nhật Bản đã chủ động phát video hướng dẫn cách ứng phó với nhiễu động trên tất cả các chuyến bay. Điều này giúp đảm bảo sự an toàn cho hành khách và giảm thiểu thương tích trong các tình huống nguy hiểm.
Lo ngại trước ảnh hưởng của thời tiết xấu, hãng hàng không Korean Air đã thông báo họ sẽ ngừng phục vụ mì gói trên các chuyến bay đường dài kể từ tháng 8. Lý do là bởi việc nấu mì bằng nước sôi trong điều kiện máy bay rung lắc mạnh có thể gây nguy hiểm cho hành khách nếu nhiễu loạn xảy ra.
![Rơi máy bay ở Brazil, 61 người thiệt mạng](https://resource.kinhtedothi.vn//2024/08/10/may-bay-roi.jpg)
Rơi máy bay ở Brazil, 61 người thiệt mạng
Kinhtedothi - Theo các quan chức địa phương, tất cả những người có mặt trên máy bay gặp nạn đều đã thiệt mạng. Một tòa chung cư bị hư hại, nhưng không có cư dân nào bị thương.
![Bắc Âu ký thỏa thuận quan trọng về máy bay điện](https://resource.kinhtedothi.vn//2024/08/15d7f867f2-8eb6-4d56-be43-102da64600a3.jpg)
Bắc Âu ký thỏa thuận quan trọng về máy bay điện
Kinhtedothi - Hôm thứ Tư (ngày 14/8), các bộ trưởng giao thông của Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy và Thụy Điển đã ký một tuyên bố chung nhằm tăng cường hợp tác phát triển các máy bay sử dụng điện tại một cuộc họp ở Gothenburg, Thụy Điển.
![FAA “vào cuộc” kiểm tra 895 máy bay Boeing 787 sau sự cố hàng không](https://resource.kinhtedothi.vn//2024/08/20/screenshot-2024-08-20-072205.png)
FAA “vào cuộc” kiểm tra 895 máy bay Boeing 787 sau sự cố hàng không
Kinhtedothi - Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ yêu cầu kiểm tra các máy bay Boeing 787 Dreamliner sau sự cố xảy ra vào tháng 3, khi một chiếc máy bay của LATAM Airlines bị rung lắc và giảm độ cao đột ngột, gây thương tích cho hơn 50 hành khách.