Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thêm giải pháp giúp doanh nghiệp xi măng tiết kiệm, hoạt động hiệu quả

Kinhtedothi - Hiện nay, ngành xi măng đang chịu áp lực rất lớn đến từ việc dư cung, tiêu thụ nội địa thấp, xuất khẩu vô cùng khó khăn, giá xuất khẩu giảm, sức ép về vấn đề giảm phát thải khí nhà kính đang đè nặng lên các DN.

DN ngành xi măng chịu áp lực rất lớn từ dư cung, nhu cầu thấp. Ảnh: Việt Linh

Tín hiệu đáng mừng

Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam Nguyễn Quang Cung chia sẻ, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 28/CT-TTg ngày 26/8/2024 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho ngành xi măng nói chung và các DN sản xuất nói riêng.

Lãnh đạo Hiệp hội nhìn nhận, 2/4 nhiệm vụ và giải pháp của Thủ tướng Chính phủ trong Chỉ thị vừa qua là nghiên cứu điều chỉnh chính sách thuế về xuất khẩu sản phẩm clinker xi măng để bảo đảm tính cạnh tranh với các nước cùng xuất khẩu, phù hợp với Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về việc không đánh thuế xuất khẩu hàng hoá với các nước ký Hiệp định.

Đồng thời nghiên cứu tăng tỷ lệ lựa chọn phương án sử dụng cầu cạn bê tông cốt thép đối với dự án đường bộ cao tốc đặc biệt là ở các vùng có yêu cầu thoát lũ; vùng đất yếu có chiều sâu lớn và những vùng thiếu vật liệu đắp nền đường như tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; nghiên cứu sử dụng tối đa gia cố đất bằng xi măng trong xây dựng đường bộ tại khu vực đầu cầu, cống, các vị trí có chiều cao đắp lớn, những vị trí có chiều sâu đất yếu lớn.

"Các kiến nghị của ngành xi măng và Hiệp hội đã được chấp nhận cả về vấn đề thuế xuất khẩu clanke, xi măng cũng như đầu tư gia cố nền đất trong xây dựng cầu đường tại Việt Nam, đây là tín hiệu rất vui mừng" - ông Nguyễn Quang Cung cho biết.

Chủ tịch Hiệp hội Xi măng chia sẻ thêm, hiện nay, ngành xi măng đang chịu áp lực rất lớn đến từ việc dư cung, tiêu thụ nội địa thấp, xuất khẩu vô cùng khó khăn, giá xi măng, clanke xuất khẩu liên tục suy giảm, sức ép về vấn đề giảm phát khí nhà kính đè nặng lên các doanh nghiệp. Nhiều sản phẩm phải bán dưới giá thành, chịu chi phí biến đổi, điều này đồng nghĩa với ngành đang kiệt sức dần. Vì vậy bằng các giải pháp công nghệ cần áp dụng để giảm chi phí sản xuất, phát thải, đầu tư cho môi trường nhằm tăng hiệu quả kinh tế.

Theo số liệu thống kê năm 2023 của Hiệp hội, có thể nhận định thị trường tiêu thụ xi măng ảm đạm nhất trong lịch sử. Nhưng tính đến thời điểm hiện tại, tổng lượng tiêu thụ xi măng chỉ bằng 97% so với cùng kỳ năm 2023. Nhiều khả năng tình hình thị trường năm nay chưa có nhiều chuyển biến so với năm vừa qua.

Hàng loạt giải pháp 

Tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải trong sản xuất xi măng là nhiệm vụ hết sức nặng nề. Hiện nay, một số quốc gia trên thế giới đã ứng dụng công nghệ tiên tiến để cải thiện sản xuất, mà DN trong nước có thể tham khảo.

Phó Tổng Giám đốc Thường trực, Công ty TNHH Công trình quốc tế Nam Kinh - CHOPE Lưu Kiếm Hoa chia sẻ, trạng thái thực tế của các nhà máy xi măng vận hành lâu năm hiện nay tiêu hao nhiệt cao, tiêu hao điện cao, chất lượng và sản phẩm không ổn định, chỉ tiêu phát thải ô nhiễm vượt quá tiêu chuẩn. Mục tiêu chính của công việc cải tiến là giảm tiêu hao năng lượng.

Khi giảm tiêu thụ năng lượng, giảm phát thải ô nhiễm ô nhiễm, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp carbon xanh thấp và thúc đẩy cải thiện liên tục chất lượng không khí. Trong đó, biện pháp cải tiến tạo hệ thống lò nung và máy nghiền chính là cải tiến tối ưu hóa máy móc nhằm tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải; giảm sức mạnh của hệ thống để tăng sản lượng; tận dụng khí phát điện, hệ thống thông minh hóa.

Ngoài ra, nhằm giải quyết vấn đề khó khăn mà hệ thống tháp trao đổi nhiệt đang phải đối mặt, thông thường nội dung cải tạo càng nhiều thì quy mô cải tạo càng lớn. DN dựa vào quy mô cải tạo thường được chia thành 3 loại (tối ưu hóa, giảm trở lực và mở rộng thể tích).

Với phương án tối ưu hóa, mục tiêu là tìm ra những lỗ hổng trong quản lý thiết bị, cũng như khiếm khuyết nhỏ của thiết bị hiện có, kịp thời giải quyết các nút thắt cấp bách. Lượng công việc tại hiện trường không lớn, chi phí đầu tư thấp, thời gian thi công ngắn. Tuy nhiên, sau khi xử lý hệ thống cũng được ổn định hơn, giúp sản lượng tăng thêm một lượng nhỏ.

Tiếp đó, thêm biện pháp giảm trở lực hệ thống, lực đẩy gió của quạt ID được giải phóng thêm, nếu như không tồn tại các nút thắt khác như thể tích lò Calciner, thì có thể tăng lượng cấp liệu theo năng suất để đạt mục tiêu tăng nhẹ sản lượng. Cuối, mở rộng thể tích lò Calciner nhằm mở rộng đường kính, kéo dài đường ống của lò calciner lên 20 – 50%, đáp ứng nhu cầu sử dụng than chất lượng kém hoặc nhiên liệu thay thế, tăng sản lượng mức độ lớn (trên 30%).

Chuyên gia Công nghệ nhiên liệu thay thế, Công ty Công trình quốc tế Nam Kinh - CHOPE, GS.TS Tiêu Quốc Tiên đã đưa ra vấn đề về buồng đốt phụ - giải pháp công nghệ tiên tiến trong việc sử dụng rác thải làm nhiên liệu thay thế, phương án này sẽ giúp các nhà sản xuất xi măng giảm chi phí sản xuất clincer xi măng.

Ưu điểm của lò nung xi măng sử dụng nhiên liệu thay thế sẽ giúp tăng hiệu quả xử lý nhiên liệu thay thế và tỷ lệ thay thế nhiên liệu ở cuối tháp. Giảm ảnh hưởng đến chất lượng và sản phẩm của lò nung xi măng, giúp nhiên liệu thay thế nâng cao hiệu đốt giảm phát khí CO, SO2 … của lò nung xi măng.

Ngành xi măng tìm cách gỡ khó

Ngành xi măng tìm cách gỡ khó

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Ảm đạm ngành xi măng

Ảm đạm ngành xi măng

10/01/2025 | 05:13

Kinhtedothi - Với việc nguyên vật liệu đầu vào liên tục tăng giá gây ảnh hưởng rất lớn đến ngành xi măng. Để thúc đẩy ngành phát triển bền vững và nâng cao tính cạnh tranh, cần cải thiện năng suất, giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển thị trường xuất khẩu.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ