Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thêm giải pháp vật liệu cho cơ sở hạ tầng dân dụng thông minh

Kinhtedothi - Sáng 18/4, các chuyên gia cùng doanh nghiệp đã chia sẻ về kinh nghiệm các khía cạnh kỹ thuật, địa chất trong giải pháp cơ sở hạ tầng dân dụng thông minh.

Quang cảnh hội thảo.

Nằm trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về xây dựng, công nghiệp mỏ và giao thông - máy móc, thiết bị, công nghệ, phương tiện và vật liệu (Contech Vietnam 2024), trong sáng ngày 18/4 đã diễn ra hội thảo với chủ đề "Các khía cạnh địa kỹ thuật và địa chất trong giải pháp cơ sở hạ tầng dân dụng thông minh"

TS. Lê Huy Việt - Giảng viên Khoa Xây dựng, Trường Đại học Mỏ - Địa chất trao đổi tại hội thảo.

Tại hội thảo, TS. Lê Huy Việt - Giảng viên Khoa Xây dựng, Trường Đại học Mỏ - Địa chất cho biết, việc thiếu kiểm tra thường xuyên về an toàn công trình đã dẫn tới tình trạng các toà nhà dân dụng cùng cơ sở hạ tầng đối mặt với sự sụp đổ cấu trúc ngày càng tăng, gây thiệt hại về tính mạng con người cũng như tài sản.

Để phòng ngừa trường hợp sụp đổ, các toà nhà thường lắp đặt hệ thống giám sát sức khỏe kết cấu (SHM) áp dụng cho các kết cấu quan trọng để theo dõi trạng thái của kết cấu và phát hiện phản ứng bất thường của chúng do nứt hoặc hư hỏng.

Các hệ thống giám sát hiện tại sử dụng các cảm biến gắn hoặc nhúng truyền thống, ví dụ: máy đo biến dạng, gốm áp điện (PZT), cảm biến sợi quang để đo biến dạng, ứng suất, hư hỏng, nhiệt độ, áp suất... nhưng đi kèm nhược điểm như độ bền của cảm biến thấp so với kết cấu bê tông, giá thành cao, cảm biến nhúng có thể ảnh hưởng đến độ bền của kết cấu.

"Với bê tông thông minh kết hợp khả năng kiểm soát mất mát ứng suất nhằm ứng dụng trong kết cấu bê tông cốt thép mang lại nhiều hiệu quả như ứng suất/biến dạng hoặc hư hỏng của bê tông dưới tác dụng của tải trọng bên ngoài có thể được quan sát dựa trên sự thay đổi mạng dẫn điện do chất độn chức năng (bao gồm sợi cacbon, sợi thép, ống nano cacbon, niken,…) tạo ra" - TS. Lê Huy Việt cho hay.

TS. Tăng Văn Lâm - Giảng viên Trường Đại học Mỏ - Địa chất chia sẻ tại hội thảo.

TS. Tăng Văn Lâm - Giảng viên Trường Đại học Mỏ - Địa chất cho biết thêm, với mục tiêu giảm áp lực xử lý các loại chất thải công nghiệp, đặc biệt là tro bay,  xỉ phế thải... của các nhà máy nhiệt điện… giảm thiểu ảnh hưởng của khói bụi trong quá trình sản xuất xi măng, cũng như góp phần giải quyết bài toán khan hiếm nguồn vật liệu xây dựng cho các công trình ở Việt Nam. Việc nghiên cứu và phát triển các loại vật liệu xanh, bê tông xanh là cần thiết.

"Chế tạo bê tông xanh sử dụng chất kết dính không xi măng từ hỗn hợp tro bay nhiệt điện, xỉ lò cao và phế thải gốm sứ tại Việt Nam. Có thể sử dụng toàn bộ lượng phế thải rắn công nghiệp để thay thế xi măng Portland truyền thống. Việc tiêu thụ một lượng lớn phế thải rắn, góp phần tạo ra môi trường “xanh” hơn, giảm lượng chất độc hại ra môi trường" - TS. Tăng Vân Lâm cho hay.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, để thương mại hoá sản phẩm từ bê tông xanh cần xây dựng lộ trình để từng bước đưa loại vật liệu này sử dụng trong các công trình xây dựng, ưu tiên dự án có nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Cần xây dựng đơn giá, định mức cho loại vật liệu bê tông xanh không xi măng, các sản phẩm gạch không nung từ loại vật liệu xây dựng mới này đi cùng chính sách giá để khuyến khích người dân sử dụng.

 

 

Khai mạc Triển lãm Quốc tế Contech Vietnam 2024

Khai mạc Triển lãm Quốc tế Contech Vietnam 2024

Contech Vietnam 2024: điểm hẹn cho doanh nghiệp

Contech Vietnam 2024: điểm hẹn cho doanh nghiệp

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ