Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Dự án Nâng cao năng lực quản lý các công trình thoát nước tại Hà Nội:

Thêm minh chứng cho tinh thần đoàn kết Việt – Nhật

Kinhtedothi – Ngày 27/12, Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, TP Yokohama tổ chức Hội thảo Tổng kết Dự án “Nâng cao năng lực quản lý các công trình thoát nước tại Hà Nội” giai đoạn 2.

Hội thảo có sự tham dự của ông Watanabe Shinge – Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn.

Những điểm nhấn của chặng đường 5 năm

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, trong những năm gần đây, TP Hà Nội tiếp tục chú trọng phát triển đô thị theo hướng bền vững, đô thị thông minh. Đồng thời, với việc cải tạo, chỉnh trang đô thị cũ, khu vực phố cổ… diện mạo Thủ đô đã có nhiều thay đổi, ngày càng sáng, xanh, sạch đẹp, khang trang, văn minh, hiện đại hơn.

Toàn cảnh hội thảo.

Bên cạnh đó, TP tiếp tục quan tâm đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị về cấp, thoát nước, xử lý nước thải, rác thải, cây xanh, chiếu sáng. Cùng với các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật bằng nguồn đầu tư công, TP Hà Nội cũng được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) trong việc đầu tư các dự án thoát nước và xử lý nước thải của TP như: Dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội, giai đoạn 1 và giai đoạn 2 và hiện nay là Dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá.

Với mục tiêu vận hành hiệu quả và hợp lý hệ thống thoát nước, xử lý nước thải, giảm thiểu dần ngập lụt giúp môi trường sống của người dân Thủ đô được cải thiện, Chính phủ Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản đã quan tâm, tài trợ TP Hà Nội dự án “Nâng cao năng lực quản lý các công trình thoát nước tại Hà Nội” giai đoạn 2. Dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt tiếp nhận vào tháng 11/2017. Trong đó, Sở Xây dựng Hà Nội là cơ quan chủ dự án, Cục Sáng tạo môi trường TP Yokohama (Nhật Bản) là cơ quan hỗ trợ kỹ thuật.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong và đại diện các cơ quan, tổ chức của Nhật Bản ký kết biên bản kết thúc dự án.

Sau 5 năm, với sự phối hợp chặt chẽ của Sở Xây dựng Hà Nội và Cục Sáng tạo môi trường TP Yokohama, dự án “Nâng cao năng lực quản lý các công trình thoát nước tại Hà Nội” giai đoạn 2 đã đạt được mục tiêu đề ra. Cụ thể như: Xây dựng sổ tay kiểm tra giám sát mới quản lý vận hành tại Trạm xử lý nước thải Bảy Mẫu; Xây dựng phương án, kế hoạch xử lý bùn thải hiệu quả cho TP, trong đó đã tính toán khối lượng bùn phát sinh đến năm 2030, đề xuất công nghệ xử lý và xây dựng kế hoạch phù hợp theo từng giai đoạn.

Đồng thời, xây dựng sổ quản lý điện tử hệ thống thoát nước tại khu vực thí điểm trên nền GIS tại khu vực Phan Bội Châu – Lý Thường Kiệt với tổng chiều dài khoảng 1,3km cống; Thông qua các khóa đào tạo tập huấn, phái cử chuyên gia của dự án, 15 cán bộ thuộc tổ công tác dự án đã được nâng cao năng lực, học hỏi thêm kinh nghiệm từ các chuyên gia Nhật Bản… qua đó từng bước hạn chế tình trạng ngập úng tại Thủ đô.

Tiếp tục phát huy mối quan hệ nhiều tiềm năng

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết thêm, đối với quy hoạch thoát nước và xử lý nước thải của TP,  Hà Nội đã nhận được sự giúp đỡ, đóng góp của Chính phủ Nhật Bản, JICA và đại sứ quán, các chuyên gia Nhật Bản… cho Quy hoạch thoát nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

“Hiện nay, Hà Nội đang triển khai chuẩn bị đầu tư 8 dự án thoát nước và xử lý nước thải bằng nguồn vốn ngân sách và 3 dự án thoát nước và xử lý nước thải bằng ngồn vốn xã hội hóa…” – Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn và Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong tặng quà của TP Hà Nội cho đại diện đơn vị chức năng Nhật Bản.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, trong những năm qua, TP Hà Nội đã có nhiều cơ chế, chính sách nhằm kêu gọi các dự án đầu tư. Trên cơ sở đó, Chính phủ Nhật Bản thông qua cơ quan JICA đã dành nhiều sự ưu ái cho Hà Nội trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm các dự án phát triển hạ tầng thoát nước giai đoạn 1, giai đoạn 2, nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, dự án tuyến đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 2 – Nam Thăng Long – Ga Hà Nội… Đặc biệt là nhiều dự án nâng cao năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức của TP Hà Nội…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại hội thảo.

Trong thời gian tới, với tinh thần hợp tác chặt chẽ từ hai phía, Hà Nội mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đại sứ quán Nhật Bản, JICA để sớm có điều kiện hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng theo Quy hoạch thoát nước Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

“Hà Nội mong muốn thông qua hội thảo này sẽ tạo cơ hội giao lưu kết nối giữa 2 TP Hà Nội và Yokohama, tăng cường tình hữu nghị ngoại giao giữa Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản cũng như trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu doanh nhiệp, các công nghệ tiên tiến về lĩnh vực thoát nươc và xử lý nước thải từ Nhật Bản cho TP Hà Nội” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.

Giá dịch vụ thoát nước: Xác định lộ trình để thực hiện

Giá dịch vụ thoát nước: Xác định lộ trình để thực hiện

Hà Nội chuẩn bị đầu tư 11 dự án thoát nước

Hà Nội chuẩn bị đầu tư 11 dự án thoát nước

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ