Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Theo dòng bầu cử Mỹ: Tại sao các cuộc thăm dò tiếp tục sai về ông Trump?

Kinhtedothi - Sự đồng thuận của hầu hết các cuộc thăm dò quốc gia lớn, do FiveThirtyEight theo dõi, đều đã chỉ ra vị trí dẫn đầu của ông Biden ở mức 8,4 điểm phần trăm vào ngày 1/11. Nhưng tất cả như bị thực tế đánh chìm vào thời khắc Florida bắt đầu báo cáo kết quả bầu cử hôm 3/11.

Florida đã cho thấy một chiến thắng sít sao với ông Trump, trong khi tiểu bang chiến trường này trước đó được tin sẽ ngả xanh theo ông Biden, tương tự như các bang quan trọng khác. Tại sao các nhà thăm dò uy tín có thể đồng loạt sai lầm như vậy - một lần nữa lại sai sau những gì đã diễn ra hồi 2016?
Câu trả lời có thể được nhìn từ một cuộc thăm dò duy nhất đã dự báo đúng về Florida năm nay: Rasmussen cho Donald Trump thắng 1 điểm phần trăm. Rasmussen cũng là cuộc thăm dò lớn dự báo gần với kết quả bầu cử năm 2016 nhất. Đáng chú ý, thay vì sử dụng người để thu thập ý kiến trực tiếp như các cuộc thăm dò uy tín khác, Rasmussen lại sử dụng giọng nói được thu âm sẵn.
Lý giải ý nghĩa của điều này với cuộc đua Trump - Biden, nhà xã hội học chính trị Salvatore Babone, đồng thời là Phó giáo sư tại ĐH Sydney nói: "Con người trả lời một cuộc khảo sát qua điện thoại cũng như khi họ tranh luận trên Twitter. Ở một nước Mỹ, nơi mà những người ủng hộ ông Trump thường bị gọi là "phân biệt chủng tộc", không có gì ngạc nhiên khi nhiều người trong số họ thích giấu khuynh hướng chính trị của mình".
Theo The Economist, hiện tượng "cử tri Trump nhút nhát" này được giới nghiên cứu gọi là "sự không phản ứng của khác biệt đảng phái" - khi một ứng cử viên mà bạn ủng hộ đang làm rất tệ, bạn sẽ ít có khả năng trả lời những người thăm dò ý kiến. Đó là lý do vì sao cuộc thăm dò của Rasmussen lại cho thấy sự ngược dòng trong nhiều dự đoán.
Trong thời đại công nghệ, rất ít người trả lời cuộc gọi từ các số máy lạ, và thậm chí ít người muốn nói chuyện với một người thăm dò ý kiến ​​- người mà họ sợ có thể là một kẻ lừa đảo. Trung tâm Nghiên cứu Pew báo cáo, tỷ lệ phản hồi người lạ qua điện thoại đã giảm mạnh từ 36% của 2 thập kỷ trước, xuống chỉ còn 6% ở hiện tại. Pew cũng là một tổ chức phi lợi nhuận hiếm hoi cố gắng liên hệ với mọi số điện thoại được lấy mẫu ít nhất 7 lần - điều mà các hãng thăm dò ý kiến ​​thương mại không thể làm được.
PGS. Babone thì gọi đây là "thành kiến ​​về ham muốn xã hội", và dự báo nó sẽ không giảm đi kể cả khi nhân vật nổi tiếng như Donald Trump cuối cùng cũng sẽ rời sân khấu.
"Các mô hình, giúp người thăm dò ngoại suy từ 3% cho toàn bộ cử tri, chủ yếu dựa vào dữ liệu các cuộc khảo sát trực tiếp được thực hiện ngay sau khi mọi người đã bỏ phiếu. Nhưng với phần lớn phiếu bầu được bỏ qua thư trong cuộc bầu cử 2020 - 102 triệu phiếu - các cuộc thăm dò ý kiến ​​như vậy là vô nghĩa. Do đó, các dự đoán về cuộc thăm dò trong tương lai sẽ ngày càng sai lệch so với thực tế", ông Babone nói, "bỏ phiếu bầu cử ở Mỹ nên được coi là trò giải trí may rủi hơn là chính trị nghiêm túc".
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ