Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thép xây dựng cuối năm giảm giá mạnh

Kinhtedothi - Thông tin từ Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), tại thời điểm cuối tháng 9, đầu tháng 10, giá sắt thép xây dựng đã có lúc lên đến 16,2 triệu đồng/tấn.

Nhưng giá sắt thép xây dựng khu vực phía Bắc hiện đã giảm từ 500 - 700 đồng/kg; phía Nam giảm từ 400 - 600 đồng/kg. Thực tế tại các cửa hàng kinh doanh sắt thép xây dựng, sắt phi 6 - 8 tùy theo DN sản xuất như Việt Nhật, Hòa Phát, Pomina..., giá dao động từ 12,60 - 13,57 triệu đồng/tấn; sắt phi 10, 12, 14 giá từ 12,23 - 13,05 triệu đồng/tấn... Mặc dù giá bán đã giảm khá mạnh, nhưng sức tiêu thụ các sản phẩm sắt thép vẫn giảm khá mạnh. Cụ thể, sức tiêu thụ thép xây dựng trong tháng 10 đạt 559.847 tấn, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2016 và giảm 24% so với tháng 9/2017. Lượng thép tồn kho lên đến 783.000 tấn, tăng 35% so với thời điểm cuối tháng 9/2017.
Theo ông Nguyễn Văn Sưa - Phó Chủ tịch VSA, nguyên nhân khiến giá sắt thép xây dựng giảm mạnh là do giá phôi thép trên thị trường thế giới giảm mạnh. Cụ thể từ cuối tháng 9/2017, giá thép phế liệu trên thị trường thế giới giảm 5 USD/tấn từ 320 - 330 USD/tấn xuống còn 320 - 325 USD/tấn; giá phôi thép giảm 27 USD/tấn từ mức 529 - 530 USD/tấn xuống còn 500 - 505 USD/tấn; giá phôi nội địa giảm từ 11.800 - 12.000 đồng/kg xuống còn 10.800 - 11.200 đồng/kg... Giá phôi giảm mạnh khiến giá sản phẩm thép xây dựng giảm tương ứng. Bên cạnh đó, việc bão liên tục đổ bộ khu vực miền Trung gây mưa lớn là một trong những lý do khiến thị trường xây dựng trầm lắng. Để đẩy mạnh tiêu thụ, các DN sản xuất thép đã phải đồng loạt giảm giá bán.

Thực tế cho thấy, giá thép giảm còn do cung đã vượt cầu, hiện tổng năng lực sản xuất của ngành thép trong nước vào khoảng 30 triệu tấn/năm. Cụ thể, ở mặt hàng phôi thép là 12 triệu tấn/năm, thép cán 12 triệu tấn/năm, tôn mạ phủ màu 5 triệu tấn/năm. Với quy mô này, ngành thép Việt Nam được đánh giá đang đứng đầu các nước Đông Nam Á. Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tế của thị trường trong nước, nguồn cung đang vượt xa cầu, cụ thể trong 10 tháng qua, DN thép đã sản xuất 17.046.955 tấn, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2016.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ