Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bạc Liêu:

Thị xã Giá Rai xứng đáng là đô thị vệ tinh kết nối

Kinhtedothi - Sự kết nối tất yếu là điều kiện cần có để cùng nhau phát triển. Và cầu nối đó chính là đô thị vệ tinh - Thị xã Giá Rai (Bạc Liêu).

Một góc thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Hoàng Quân

Ngày 1/1/2022, tròn 1/4 thế kỷ anh em sinh đôi Cà Mau - Bạc Liêu tách ra từ Minh Hải thân thương. Đặc điểm lịch sử vốn có trăm năm đã khiến hai tỉnh anh em như môi hở răng lạnh, nhất là về kinh tế. Sự kết nối tất yếu là điều kiện cần có để cùng nhau phát triển. Và cầu nối đó chính là đô thị vệ tinh - Thị xã Giá Rai.

Gánh vác vai trò của một đô thị vệ tinh

Nằm giữa hai đô thị TP Cà Mau và Bạc Liêu trên quốc lộ 1A, Giá Rai là điểm cầu kết nối thông thương, kinh tế của hai địa phương. Năm 1976, Giá Rai là một huyện thuộc tỉnh Minh Hải. Từ 1/1/1997, trở thành một huyện của tỉnh Bạc Liêu. Những năm 2000, điểm cầu kết nối Giá Rai đã dần trở nên rõ nét, quan trọng hơn, khi kinh tế, văn hóa của địa phương ngày một tăng trưởng mạnh. Nghị quyết 930 ngày 15/5/2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thị xã Giá Rai như một luồng sinh khí mới thổi bùng sự phát triển của địa phương.

Điểm chung hai tỉnh là đều có thế mạnh con tôm, nên khi hàng chục nhà máy chế biến thủy sản ở Giá Rai mọc lên, đã kịp thời đáp ứng nhu cầu thu mua chế biến thủy sản tôm cá của người dân hai tỉnh. Hàng năm, sản lượng thủy sản đông lạnh xuất khẩu của thị xã đạt hơn 30.000 tấn, chiếm hơn 80% sản lượng toàn tỉnh. Những ngành nghề này đã góp phần giải quyết bài toán hàng chục nghìn lao động, việc làm của địa phương. Kinh tế, chính trị, giáo dục ngày càng phát triển, đời sống người dân Giá Rai ngày một sung túc.

Hướng tới đô thị loại III

Ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND Thị xã Giá Rai cho biết, phấn đấu xây dựng thị xã Giá Rai đến năm 2025 trở thành đô thị loại III. Thành phố trực thuộc tỉnh là một nhiệm vụ nặng nề nhưng tự hào của Đảng bộ và Nhân dân địa phương. Giá Rai sẽ nỗ lực phấn đấu để hoàn thành xuất sắc.

Ngày 2/7/2021, UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành Quyết định số 299/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, đô thị thị xã Giá Rai có diện tích lập quy hoạch là 35.448,77ha. Thị xã Giá Rai sẽ vươn mình trở thành TP trực thuộc tỉnh vào năm 2025.

Để đạt các chỉ tiêu trở thành đô thị vệ tinh về kinh tế, thương mại của tỉnh, bên cạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, sản xuất nông nghiệp, nông thôn theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ với mục tiêu tăng dần tỷ lệ trong cơ cấu kinh tế với tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phải đạt gần 10.000 tỷ đồng.

Giá Rai còn tập trung vào công tác quy hoạch, quản lý, chỉnh trang đô thị. Thị xã đã hoàn thành quy hoạch chung đô thị Giá Rai - Hộ Phòng với quy mô 1.170ha; quy hoạch chi tiết trung tâm của 3 phường, 7 xã và kết hợp với quy hoạch chuyên ngành khác phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư phát triển; hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng được đầu tư, mở rộng. Công tác chỉnh trang các tuyến đường, hẻm nội ô, vỉa hè tiếp tục được quan tâm làm cho thị xã ngày càng khang trang, sạch đẹp...

Đến Giá Rai hôm nay, du khách sẽ thấy nơi đây là đô thị trẻ khang trang, ngăn nắp sạch đẹp, mang đầy đủ vóc dáng của một đô thị loại III văn minh, hiện đại và năng động.

Cà Mau và Bạc Liêu đưa ra 2 phương án đón giao thừa xuân Nhâm Dần 2022

Cà Mau và Bạc Liêu đưa ra 2 phương án đón giao thừa xuân Nhâm Dần 2022

Bạc Liêu: Vượt khó không ngừng vươn lên sau 25 năm chia tách

Bạc Liêu: Vượt khó không ngừng vươn lên sau 25 năm chia tách

Tiếp vụ sai phạm tại Công ty Đông Á Bạc Liêu

Tiếp vụ sai phạm tại Công ty Đông Á Bạc Liêu

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ