Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thiết kế cảnh quan các khu đô thị mới: Vẫn còn khoảng trống pháp lý

Kinhtedothi - Tốc độ đô thị hóa của Hà Nội đang diễn ra mạnh mẽ, các tòa nhà cao tầng, khu đô thị mới mọc lên nhanh chóng góp phần thay đổi diện mạo đô thị Hà Nội. Tuy nhiên, trước sức ép của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, các giải pháp thiết kế kiến trúc cảnh quan đô thị cần được chú trọng quan tâm kịp thời nhằm bảo đảm môi trường sống an toàn, thoải mái cho người dân và tạo bản sắc cho đô thị.

Cảnh quan Khu đô thị Vinhomes Times City. Ảnh: Việt Linh
Chưa được quan tâm đúng mức
Với một Thủ đô hơn 8 triệu dân, đang hướng tới mục tiêu trở thành một đô thị xanh, văn hiến, hiện đại, việc đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân là vấn đề cấp thiết và đã trở thành chương trình trọng điểm của TP Hà Nội trong nhiều năm qua. Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong thông tin, để phát triển các dự án nhà ở mới vừa đáp ứng nhu cầu an cư vừa tạo lập môi trường sống có chất lượng, UBND TP đã ban hành Kế hoạch phát triển nhà ở TP Hà Nội năm 2015 và các năm tiếp theo (giai đoạn 2016 - 2020). Trong đó, đề ra hàng loạt giải pháp cụ thể như chủ động rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các chủ đầu tư; áp dụng cơ chế thu hút đầu tư dự án khu đô thị đồng bộ hạ tầng... Riêng trong năm 2020, TP đã hoàn thành 5 dự án nhà ở xã hội, 89 dự án nhà ở thương mại, 5 dự án nhà ở tái định cư. Trong đó, có nhiều khu đô thị tập trung, như: FLC Garden City Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm), Vinhomes Ocean Park (huyện Gia Lâm), Eurowindow River Park (huyện Đông Anh)… không chỉ góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở, mà còn đem đến diện mạo kiến trúc đô thị mới, hiện đại.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, nhiều chuyên gia quy hoạch đô thị cho rằng số lượng các khu đô thị mới phát triển nhanh chóng thời gian qua cũng đã bộc lộ không ít tồn tại. Trong đó, thiết kế kiến trúc cảnh quan khu đô thị chưa được quan tâm chú trọng. Một số khu đô thị lớn mặc dù đã có quan tâm đến thiết kế cảnh quan nhưng lại phụ thuộc hoàn toàn vào ý thích của chủ đầu tư. Chính vì điều này, những hình ảnh “lai căng” như tượng thần Hy Lạp, ngựa phi trên nóc cổng chào… đã xuất hiện ở các khu đô thị cao cấp. Đặc biệt, tại các khu đô thị phục vụ mục đích tái định cư, nhà ở xã hội, nhiều đồ án quy hoạch khu đô thị mới chỉ coi trọng việc tạo lập nhà ở, các yếu tố xã hội, tạo dựng môi trường sống bền vững, chất lượng sống tốt cho cư dân chưa được chú trọng, yếu tố cảnh quan thì hầu như chưa được tính đến.

Theo TS.KTS Nguyễn Tất Thắng - Viện Kiến trúc Quốc gia, do quy hoạch chưa hợp lý, các khu đô thị cho người thu nhập thấp mật độ xây dựng thường được đẩy lên cao tối đa, tình trạng thiếu cây xanh và không gian công cộng diễn ra phổ biến. Có thể thấy rõ điều này ở khu Trung Hòa - Nhân Chính, khu Xa La… Tiếp đến là khâu triển khai thực hiện quy hoạch, khá phổ biến là sự không tuân thủ quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt. Các vi phạm chủ yếu là điều chỉnh chức năng sử dụng đất, tăng mật độ xây dựng, lấn chiếm khoảng lưu không, tăng diện tích xây dựng nhà ở dẫn đến phá vỡ không gian, cảnh quan kiến trúc toàn khu như khu Linh Đàm là một điển hình. Những không gian xanh ít ỏi còn lại tại các khu đô thị này cũng không được tổ chức và chăm sóc một cách đúng đắn. Không quy hoạch thành một hệ thống các không gian xanh từ các bồn hoa, cây xanh đường phố, vườn hoa cho đến các công viên vừa và nhỏ, để phục vụ nhu cầu giao tiếp, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí cho người già, trẻ em và cư dân khu đô thị sau ngày làm việc. Trong các vườn hoa, cây xanh hiếm hoi của khu đô thị, những loại cây ngoại nhập như cau vua, chuối giẻ quạt, cỏ Nhật... được trồng tràn lan bỏ qua điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cũng như cảnh quan đô thị truyền thống. “Việc ra đời khu đô thị một cách tự phát có thể khiến bức tranh đô thị trở nên manh mún, đồng thời tạo sức ép không tốt đến các khu vực xung quanh, đặc biệt là hạ tầng bên ngoài đô thị và các khu dân cư kế cận” - TS.KTS Nguyễn Tất Thắng nhấn mạnh.

Cần có khung pháp lý

Không gian sinh sống giờ đây không chỉ đơn thuần là căn nhà với đầy đủ các tiện ích, nội thất tiện nghi bên trong, mà nó đòi hỏi những nhu cầu thường thức cảnh quan xung quanh bên ngoài. Nhất là cuộc sống của người dân đô thị hiện nay chịu nhiều áp lực, nhà không chỉ là nơi ở mà còn là không gian để thư giãn. Chị Nguyễn Thu Hương, cư dân Vinhomes Ocean Park (Trâu Quỳ, Gia Lâm) chia sẻ, sau gần 10 năm tích lũy, cuối năm 2020 gia đình chị đã quyết định chọn mua nhà tại dự án này. Không chỉ là nơi an cư, gia đình chị Hương được sinh sống ở môi trường đô thị hiện đại có nhiều tiện ích, khu vui chơi, giải trí cho người lớn và trẻ nhỏ vào mỗi dịp nghỉ mà không cần phải đi xa.

Theo các chuyên gia quy hoạch đô thị, thiết kế kiến trúc cảnh quan tại các khu đô thị mới hết sức quan trọng, không chỉ các chủ đầu tư mà nhà quản lý đô thị cần quan tâm trong giai đoạn hiện nay. Vì không chỉ nhằm nâng cao chất lượng sống cho cư dân mà hơn thế nó còn có giá trị nâng cao thẩm mỹ cho người dân, tạo bản sắc văn hóa đô thị. Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam, KTS Phạm Thanh Tùng nêu, vấn đề hiện nay là Hà Nội phải xây dựng cho được các khu đô thị theo đúng quy định. Trong đó, mật độ xây dựng không được quá 40%, còn lại 60% quỹ đất phải dành cho đất cây xanh, không gian công cộng, hạ tầng giao thông phục vụ cư dân. Khi đã có quỹ đất dành cho không gian xanh, không gian công cộng thì cần nâng cao chất lượng của các không gian đó bằng thiết kế cảnh quan mang đậm bản sắc văn hóa Việt.

Thiết kế cảnh quan là nhu cầu lớn của xã hội hiện nay, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có văn bản pháp luật quy định cụ thể về loại hình đồ án này, dẫn đến không có khung thống nhất về nội dung, quy trình cũng như đơn giá lập đồ án thiết kế cảnh quan. Đây có thể coi là khoảng trống pháp lý, dẫn đến tình trạng các khu đô thị như “trăm hoa đua nở” về cảnh sắc. Chính vì vậy, mới đây Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) đã đề xuất Bộ Xây dựng cần xây dựng đề tài nghiên cứu khoa học về thiết kế cảnh quan làm tiền đề xây dựng các căn cứ pháp lý gồm thông tư hướng dẫn lập đồ án và quản lý thiết kế cảnh quan tại các khu đô thị mới.
TP Hà Nội vừa phê duyệt 6 quy hoạch phân khu nội đô lịch sử, trong đó có mục tiêu quan trọng là đến năm 2030 sẽ giãn khoảng 215.000 người dân ra khỏi 4 quận nội đô lịch sử là Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Để thực hiện được mục tiêu này, Hà Nội cần phải xây dựng từ khu vực đường Vành đai 3 trở ra nhiều khu đô thị mới đồng bộ, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, với đầy đủ tiện nghi cho người dân. Đặc biệt, kiến trúc cảnh quan tại các khu đô thị này cần thiết kế với nhiều nét tương đồng với khu phố cổ, phố cũ tạo nét thân thuộc để người dân vẫn duy trì được lối sống, nếp văn hóa đặc trưng lâu đời "buôn có bạn bán có phường". Có như vậy mới thu hút được người dân từ khu vực lõi nội đô.

Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Đào Ngọc Nghiêm
Đã đến lúc không chỉ nêu quy định dành không gian xanh, không gian công cộng trong khu đô thị một cách chung chung, mà chính quyền đô thị, cơ quan chức năng cần có hành động với kế hoạch cụ thể, biến không gian đó trở thành những công trình văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, góp phần không chỉ tạo điều kiện nghỉ ngơi, thư giãn cho người dân mà còn để nâng cao giá trị thẩm mỹ cho người dân, nâng cao giá trị văn hóa đô thị Việt.

Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam, KTS Phạm Thanh Tùng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ