Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thiếu hụt diện tích tại Mon City: Vướng trong cách tính diện tích căn hộ

Kinhtedothi - Mới đây, một số khách hàng đã mua nhà tại chung cư Mon City (Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty CP địa ốc Hải Đăng làm chủ đầu tư đã phản ánh về việc diện tích các căn hộ bàn giao cho cư dân bị thiếu hụt diện tích.

Trong đơn gửi báo Kinh tế & Đô thị, các khách hàng đã mua nhà tại dự án này cho biết, sau khi nhận bàn giao căn hộ, họ đã thuê đơn vị thứ 3 về đo lại diện tích căn hộ và phát hiện một số căn hộ bị sai số vượt 0,5% diện tích căn hộ. Cụ thể, các diện tích lệch từ 0,5 đến hơn 1m2 đối với diện tích chủ đầu tư đo đạc, gây ảnh hưởng tới tâm lý người mua.
Dự án Mon City được bàn giao cho khách hàng vào cuối năm 2017.
Sự chênh lệch giữa diện tích đo đạc thực tế tại thời điểm bàn giao với diện tích căn hộ ghi trên hợp đồng diễn ra khá phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, nếu tổng diện tích một sàn bảo đảm theo thiết kế được cơ quan chức năng phê duyệt (hoặc sai số nhỏ), việc thiếu hụt diện tích vẫn có thể xảy ra. Hiện, các mẫu hợp đồng mua bán (HĐMB) nhà ở hình thành trong tương lai thường không quy định cụ thể tỷ lệ sai số cho phép khi tính diện tích căn hộ được cấp phép xây dựng và diện tích sàn căn hộ sau cùng. Vì vậy, việc xác định tỷ lệ % sai số sẽ do chủ đầu tư và khách hàng mua căn hộ tự thỏa thuận trong hợp đồng. HĐMB căn hộ có điều khoản về vấn đề sai lệch diện tích cho khách hàng để tính toán lại giá bán, tỷ lệ sai số giao động từ 0,5 - 2% tùy theo từng chủ đầu tư.
Để rộng đường dư luận, báo Kinh tế & Đô thị đã có buổi làm việc với Công ty CP địa ốc Hải Đăng xoay quanh vấn đề này. Theo ông Đặng Xuân Tâm - Tổng giám đốc Công ty, phía chủ đầu tư đã nhận được phản ánh của khách hàng. Lùm xùm đo đạc căn hộ giữa chủ đầu tư và khách hàng đang có sai số là do bị vướng trong cách tính diện tích căn hộ.
Cụ thể, ông Đặng Xuân Tâm cho biết, cách tính diện tích căn hộ trong hợp đồng được công ty chiếu theo quy định tại Thông tư 03/2014 của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, do Thông tư 03 nêu trên chưa quy định rõ ràng nên xảy ra việc chủ đầu tư và cư dân đang hiểu theo những cách khác nhau: "Chúng tôi đo theo thông tư 03 thì đúng nhưng cư dân thuê đơn vị thứ 3 đo lại phản ánh ra số liệu chênh lệch. Vì vậy đôi bên đang thiếu sự đồng nhất".
Cũng theo ông Tâm, để giải quyết vấn đề này, Công ty đã có văn bản gửi Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) để xin ý kiến kết luận. Ngay sau khi có hướng dân chi tiết, Công ty sẽ thực hiện cách tính theo hướng dẫn của Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản. Đồng thời, nhanh chóng tổ chức sớm nhất buổi đối thoại, giải quyết dứt điểm vấn đề với cư dân trên tinh thần thiện chí, hợp tác, thượng tôn pháp luật.
"Trong thời gian chờ đợi hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, chúng tôi sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề trên cơ sở thượng tôn pháp luật, có lý, có tình. Nếu theo văn bản hướng dẫn của Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, HD Mon bàn giao thiếu diện tích căn hộ cho cư dân, chủ đầu tư cam kết sẽ trả lại toàn bộ số tiền tương ứng cho cư dân" - Tổng Giám đốc Công ty CP địa ốc Hải Đăng khẳng định.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ