Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thu gom rác ở Hà Đông gặp nhiều trở ngại

Kinhtedothi – “Kể từ khi thực hiện đấu thầu thu gom rác, Ban lãnh đạo doanh nghiệp đã rất cố gắng không để người lao động giảm thu nhập và giữ chân họ lại”, đó là chia sẻ của ông Phạm Trung Thành, Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Hà Đông.

Tuyến đường để rất nhiều xe ô tô khiến việc quét dọn rác bằng xe khó thực hiện.

Bất cập trong định giá các khâu thu gom rác

Mỗi ngày Hà Đông thu gom 340 tấn rác thải. Theo hợp đồng đấu thầu, Công ty CP Môi trường Đô thị (MTĐT) Hà Đông thu gom 240 tấn rác trên địa bàn 12 phường và Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân (Công ty Minh Quân) thu gom 100 tấn rác thải trên địa bàn 5 phường.

Sau khi đấu thầu, Công ty MTĐT Hà Đông bàn giao địa bàn 5 phường và khoảng 70 cán bộ, nhân viên quản lý thu gom rác cho Công ty Minh Quân. Hiện tại, Công ty MTĐT Hà Đông đang sử dụng gần 600 lao động làm vệ sinh môi trường trên địa bàn 12 phường.
Những chiếc cầu dẫn lên hè, nếu quét bằng máy sẽ không sạch mà phải kết hợp làm thủ công.
Theo ông Phạm Trung Thành, Giám đốc Công ty Cổ phần MTĐT Hà Đông: Sau khi thực hiện bàn giao hoạt động quản lý điện chiếu sáng cho Công ty Điện lực và cây xanh trên địa bàn Hà Đông sang Công ty Công viên Cây xanh, Công ty vẫn phải đảm bảo việc làm, đời sống cho cán bộ, công nhân viên trong công ty.
Việc làm giảm so với trước đây, nhưng Công ty không dám cắt giảm thu nhập của người lao động trực tiếp. Với một người chở xe rác cả ngày và làm nhiều vào ban đêm, với thu nhập khoảng 7-8 triệu đồng/người. Nếu Công ty cắt giảm thu nhập của họ thì sẽ có nhiều người bỏ việc. Để cắt giảm chi phí, Ban lãnh đạo Công ty đã cắt giảm 20% thu nhập của lãnh đạo công ty, tiết giảm các chi phí hành chính không cần thiết.
Rất nhiều chiếc cầu dẫn lên đường khó dọn bằng máy, còn người dân bán hàng thường xuyên xả rác xuống đường.
Khó khăn nhất của Công ty hiện nay là các chi phí nhiên liệu tăng, vẫn phải chi phí đầu tư trang thiết bị máy móc và còn một số thiết bị phải nhập khẩu vì không có tại Việt Nam. Tuy nhiên, đơn giá định mức được duyệt từ đầu năm 2016 đến nay vẫn chưa thay đổi. Một số công đoạn thu gom rác trong quy trình thì không có đơn giá, cụ thể: Hiện nay Công ty quản lý 12 nhà vệ sinh, nhưng chưa có đơn giá dọn rửa, quản lý. Hầu hết các tuyến đường trên địa bàn Hà Nội nói chung và Hà Đông nói riêng đều chưa được đồng bộ để đưa máy vào dọn quét rác 100% diện tích đường, như: Đậu đỗ ô tô, xe máy tràn lan, bậc lên xuống giữa lòng hè đường không đồng bộ buộc người dân phải đặt cầu lên xuống, khiến chổi của xe quét rác không thể dọn được. Do đó, nhiều tuyến vẫn phải kết hợp giữa dọn bằng xe và kết hợp quét dọn thủ công. Thế nhưng, đơn giá dọn rác theo quy định chỉ có dành cho xe mà không có dọn thủ công. Chi phí của DN vẫn phải trả cho 2 loại hình dọn rác, nhưng chỉ được tính 1 loại.

Ý thức của người dân làm tăng chi phí

Theo chia sẻ của một chị công nhân Công ty Minh Quân, dọn rác tại phường Biên Giang, Hà Đông: Hàng ngày chị phải bắt đầu công việc từ 3 giờ chiều cho đến 7-8 giờ tối, khi các xe thu gom rác chuyên chở rác đi. Trên Quốc lộ 6, người công nhân phải chia ca ra để đi dọn hàng ngày, phủ kín thời gian.
Ảnh chụp lúc hơn 9 giờ sáng, nhiều túi rác đã vứt khắp các vỉa hè. Vào buổi tổi tuyến đường này mới được dọn xong.
Một anh công nhân dọn rác tại phường Văn Quán chia sẻ: Mỗi phường yêu cầu 1 giờ thu gom rác khác nhau, vì nơi có trường học và nơi không có trường học. Nói chung người dân ý thức bảo vệ môi trường còn quá kém. Mặc dù, Văn Quán là khu đô thị mới, nhưng ý thức của nhiều gia đình ở đây cũng ở trong tình trạng đó. Họp phường và tổ dân phố Công ty Môi trường cũng thông báo giờ thu gom rác, nhưng người dân không vứt rác đúng giờ. Hiện tại một số người vẫn phải thu gom rác đến 12 giờ đêm.
 Công nhân Công ty Minh Quân dọn rác tại tuyến đường Quốc lộ 6, trên địa bàn phường Biên Giang. Những nơi có hạ tầng không đồng bộ phải kết hợp giữ dọn bằng xe và thủ công. nhưng công đoạn thủ công không có đơn giá.
Ông Phạm Trung Thành cho biết: Do Hà Đông có nhiều địa phương từ xã lên phường, ý thức của nhiều người dân vẫn còn quen với việc xả rác bừa bãi. Thậm chí có thùng rác để cách đó không xa, nhưng họ không đem bỏ vào mà bỏ ngay xuống đường. Công ty đã khoán tuyến đường cho công nhân, do vậy họ phải đảm bảo đường - hè luôn sạch. Như vậy, không còn cách nào khác là họ phải mất nhiều thời gian quét dọn trong ngày. Nếu dọn vào một khoảng thời gian nhất định trong ngày thì Công ty chỉ cần 1 công nhân trên 1 quãng đường nhất định. Khi dọn cả ngày tới tối muộn thì Công ty phải bố trí 2-3 người dọn vệ sinh cho 1 quãng đường nhất định. Điều này đã làm tăng chi phí cho công ty cả về nhiên liệu chạy xe và lương nhân công lao động.

Như vậy, việc nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ vệ sinh môi trường là rất cần thiết. Nếu thành phố có quy định vào một khung giờ thu gom rác sẽ tạo điều kiện cho DN tiết giảm chi phí nhân công, nguyên liệu và tăng thu nhập cho người lao động.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Làng hoa Tây Tựu “hối hả” những ngày cận Tết

Làng hoa Tây Tựu “hối hả” những ngày cận Tết

28/01/2025 | 04:39

Kinhtedothi - Làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 như đang hối hả, bận rộn hơn khi nơi đây đang bước vào vụ hoa lớn nhất trong năm, phục vụ cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận dịp Tết.

Kinh tế - xã hội Quốc Oai trên đà khởi sắc

Kinh tế - xã hội Quốc Oai trên đà khởi sắc

26/01/2025 | 11:50

Kinhtedothi - Dù còn những khó khăn, nhưng với quyết tâm cao trong lãnh đạo của Huyện ủy, điều hành của UBND huyện, cùng sự nỗ lực của các cấp, ngành và toàn thể Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của huyện Quốc Oai năm 2024 đã có nhiều khởi sắc.

Tây Hồ: tăng cường công tác đảm bảo PCCC tại các nơi thờ tự

Tây Hồ: tăng cường công tác đảm bảo PCCC tại các nơi thờ tự

26/01/2025 | 11:25

Kinhtedothi – Tăng cường tuyên truyền, giám sát việc chấp hành các quy định về PCCC… là những việc mà Công an quận Tây Hồ tập trung thực hiện nhằm ngăn chặn những nguy cơ mất an toàn về cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là các nơi thờ cúng, đốt vàng mã.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ