Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thu phí các tuyến đường do Nhà nước đầu tư: Tính toán kỹ lưỡng

Kinhtedothi - Phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông là tiền đề quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, bài toán kinh phí đầu tư xây dựng không dễ dàng trước bối cảnh nguồn ngân sách hạn hẹp, kinh tế đang khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Điều đó càng cần sự tính toán kỹ lưỡng cho giai đoạn triển khai.

Nút giao thông trung tâm quận Long Biên. Ảnh: Tuần Anh
Trong Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác của Bộ GTVT giai đoạn 2016 - 2020 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, giai đoạn 2021 - 2025, có nêu: Thủ tướng yêu cầu bộ Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất cơ chế Nhà nước thu phí đối với các tuyến đường Nhà nước đầu tư để tạo nguồn vốn tái đầu tư phát triển giao thông vận tải, báo cáo cấp có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan. Thực tế, đây là vấn đề không mới, từ năm 2020, Bộ Tài chính và Bộ GTVT đã phối hợp nghiên cứu soạn thảo xây dựng cơ chế, chính sách này, với mức thu dự kiến từ 1.000 - 1.500 đồng/xe/km. Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu thực hiện thu phí dịch vụ đường cao tốc với mức thu là 1.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn thì dự kiến hằng năm sẽ thu được khoảng 2.142 tỷ đồng. Theo thông tin từ Bộ GTVT, cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào tình hình thực tế, cụ thể của từng giai đoạn, địa phương để đưa ra phương án thu khả thi. Dự kiến có 4 phương thức thu phí có thể được áp dụng: Một là Nhà nước đứng ra trực tiếp thu; hai là cho DN thuê lại kết cấu hạ tầng để tổ chức thu phí; ba là Nhà nước chuyển nhượng hạ tầng có thời hạn; Bốn là bán thương quyền thu phí cho DN. Khi được thu phí sẽ tổ chức đấu thầu đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí và toàn bộ số tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách Nhà nước. Trong đó, phương thức trực tiếp và phương thức bán thương quyền có tính khả thi hơn.
Với chủ trương mới này, hiện có hai luồng ý kiến. Nhóm thứ nhất không hẳn phản đối, nhưng đề nghị phải tính toán kỹ lưỡng, đầy đủ căn cứ khoa học thực tiễn trên nguyên tắc phải đảm bảo cho người dân có quyền lựa chọn, không dồn người tham gia giao thông buộc phải đi vào đường có thu phí, tránh xung đột có thể xảy ra. Đặc biệt lưu ý tới thời gian áp dụng, bởi hiện nay, người dân, DN đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19, rất cần có thời gian để phục hồi.

Nhóm thứ hai cho rằng, việc thu phí đối với các tuyến đường Nhà nước đầu tư là khả thi để tái đầu tư hạ tầng giao thông vốn chưa hoàn thiện tại Việt Nam. Bởi trong chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, một mục tiêu đặt ra là phấn đấu đến năm 2030, trên 80% các tỉnh/TP trong cả nước đều có đường bộ cao tốc đi qua hoặc kết nối tới trung tâm hành chính và có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc, trong đó ưu tiên đầu tư đưa vào khai thác thông tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau, các tuyến đường bộ cao tốc trên các hành lang vận tải chủ yếu, các tuyến đường bộ cao tốc cửa ngõ kết nối với Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các đô thị lớn, các tuyến cao tốc vành đai đô thị; hệ thống đường bộ Việt Nam đồng bộ về tiêu chuẩn kỹ thuật, kết nối thuận lợi với hệ thống đường bộ ASEAN, Tiểu vùng Mê Kông mở rộng và xuyên Á. Tuy nhiên, đến nay, xây dựng chưa được hơn 1.000km.

Trong quãng thời gian 10 năm tới, xây dựng khoảng gần 4.000km đường cao tốc, cần một nguồn kinh phí ngân sách rất lớn. Nếu chính sách này được triển khai, ngân sách Nhà nước sẽ có thêm cả nghìn tỷ đồng mỗi năm. Đây là tiền đề để tái đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông cho tương lai; tạo nền tảng vững chắc trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Việc thu phí các tuyến đường do Nhà nước đầu tư xây dựng có thể thực hiện, nhưng cũng cần cân nhắc trước những khó khăn trong giai đoạn này để đưa ra thời gian triển khai phù hợp với thực tiễn.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ