Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng còn bất cập

Kinhtedothi - Bất cập trong thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã làm hạn chế tới xuất nhập khẩu hàng hóa của các địa phương qua Cảng Hải Phòng.

Đó là trao đổi của Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình tại hội nghị hợp tác phát triển Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ tổ chức chiều 27/12.

Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet
Với tham luận “Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của vùng qua Cảng Hải Phòng”, ông Nguyễn Xuân Bình cho biết, Hải Phòng là TP cảng lâu đời, là lá chắn cho TP Hà Nội và địa phương trọng điểm của kinh tế biển đảo ở khu vực phía Bắc. Cảng Hải Phòng có vị trí vai trò quan trọng, là cửa ngõ quốc tế của miền Bắc. Khu vực cảng biển Hải Phòng hiện có 44 cảng, liên tục được đầu tư nâng cấp đồng bộ, trong đó nhiều DN đã đầu tư công nghệ xếp dỡ hiện đại tương đương khu vực Đông Nam Á.
Trong giai đoạn 2011 - 2015, hoạt động thương mại xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng Hải Phòng khá, tăng trưởng bình quân trên 15%/năm. TP Hải Phòng cũng đã triển khai đẩy mạnh cải cách hành chính tại cảng để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu. Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình cho biết thêm, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng Hải Phòng vẫn còn những khó khăn do tăng trưởng kinh tế chưa được khôi phục, cùng với những thách thức của kinh tế vĩ mô đã làm ảnh hưởng đến kinh tế nước ta.
Về chủ quan, hiện nay cơ sở hạ tầng tại khu vực cảng, hệ thống giao thông kết nối sau cảng dù đã được quan tâm đầu tư song vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là các tàu trọng tải lớn. Điều đáng nói, hiện nay hàng hóa về Cảng Hải Phòng chủ yếu được vận chuyển qua Quốc lộ 5 nên dẫn tới tình trạng quá tải, trong khi đó cao tốc Hà Nội - Hải Phòng còn bất cập về công tác thu phí nên chưa thúc đẩy hoạt động vận tải qua tuyến giao thông này.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình cũng chỉ ra, nhiều địa phương trong vùng chưa có sản phẩm chủ lực, sản xuất nông nghiệp manh mún, các DN gặp thách thức khi tiếp xúc, cạnh tranh với DN nước ngoài và gặp hạn chế, thiếu chủ động về dự báo thị trường. Để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng Hải Phòng, ông Bình đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo dự báo xu thế kinh tế thị trường, cung cấp thông tin chính xác cho các địa phương. Đồng thời, ưu tiên đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng trong vùng, đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Đối với các địa phương trong vùng, cần đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, xây dựng chiến lược quy hoạch sản phẩm chủ lực của vùng nhằm phát triển các sản phẩm chủ lực có thế mạnh cạnh tranh. Song song với đó, hoàn thiện hệ thống hạ tầng trong từng tỉnh, liên tỉnh, trong vùng, cảng biển, sân bay để phát triển cả vùng…

Cũng liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long khẳng định, muốn phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vấn đề hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối giữa các địa phương có vai trò đặc biệt quan trọng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ