Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thu phí tự động không dừng: Sớm xử lý dứt điểm vướng mắc

Kinhtedothi - Ngày 31/1/2020, toàn hộ 91 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng. Dù đã nhiều tháng về đích, dự án thu phí tự động không dừng vẫn chưa thể vận hành trơn tru vì những bất cập, vướng mắc phát sinh.

Nhiều trạm bị lỗi kỹ thuật
Tính đến thời điểm hiện tại, dự án thu phí không dừng (ETC) đã trải qua gần 4 tháng triển khai trên diện rộng (toàn quốc). Trong tổng số 91 trạm đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng thì có 56 trạm thuộc giai đoạn 1 và 35 trạm thuộc giai đoạn 2. Việc dự án về đích được kỳ vọng sẽ giúp hệ thống dữ liệu của hai giai đoạn được kết nối để đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần sử dụng một thẻ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua 91 trạm thu phí có lắp đặt ETC. Tuy nhiên, thời gian qua, rất nhiều tài xế gặp phải tình trạng thẻ thu phí không dừng báo lỗi do hệ thống tại trạm không nhận dạng được thẻ. Điều này buộc nhiều chủ xe phải mua vé bằng hình thức trả tiền mặt dù xe của họ vẫn dừng ở làn ETC.
 Làn thu phí không dừng tại trạm BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Ảnh: Phạm Hùng
Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, những lỗi trên xảy ra phổ biến tại các trạm thu phí trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Hải Phòng, Bắc Giang - Lạng Sơn. Theo giải thích của nhân viên trạm thu phí, lỗi này do các đơn vị lắp đặt và vận hành thu phí tự động gồm Công ty TNHH Thu phí tự động (VECT) và Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) chưa kết nối liên thông.

Trước tình trạng trên, Bộ GTVT vừa phải thành lập 2 tổ công tác kiểm tra việc vận hành ETC tại các trạm thu phí trên cả nước nhằm đánh giá kỹ các tồn tại, bất cập phát sinh trong quá trình vận hành hệ thống ETC cũng như kết nối liên thông giữa 2 hệ thống trung tâm dữ liệu thu phí ETC... Đánh giá về những bất cập trên tại các trạm thu phí đã triển khai hệ thống ETC, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công – tư (Bộ GTVT) Nguyễn Viết Huy cho rằng, lỗi đọc thẻ gặp nhiều ở các trạm nhà đầu tư BOT lắp thiết bị và kết nối với nhà cung cấp dịch vụ VDTC. Nguyên nhân do VDTC có nhiều lỗi trong quá trình dán thẻ cho khách hàng, như: Đưa thẻ cho khách hàng tự dán, dán ở các vị trí không đảm bảo kỹ thuật, không kiểm tra chất lượng đọc thẻ sau khi dán.

Đừng để mất điểm lần nữa

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Phong - Phó Tổng Giám đốc VDTC lại cho rằng, nguyên nhân phát sinh lỗi trong thu phí không dừng bởi tốc độ phát triển nóng về số lượng thẻ nạp mới. Cụ thể, ông Nguyễn Quốc Phong đưa ra con số, sau 3 tháng triển khai, VDTC đã dán được khoảng hơn 400.000 thẻ, trong số này có khoảng 40% chủ phương tiện nạp tiền và sử dụng tài khoản và lập luận rằng, với tốc độ phát triển như thế thì “không tránh khỏi lỗi phát sinh”.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, TS Nguyễn Xuân Thủy – chuyên gia giao thông cho rằng, Bộ GTVT cần phải chỉ đạo quyết liệt nhà cung cấp dịch vụ ETC khẩn trương khắc phục triệt để những lỗi trong thu phí không dừng phát sinh thời gian qua. “Dự án thu phí không dừng đã từng bị mất điểm rất nhiều trong mắt người dân sau những lần trễ hẹn ngày về đích. Giờ dự án mới triển khai đồng loạt được vài tháng đã phát sinh lỗi là không chấp nhận được” – TS Nguyễn Xuân Thủy nói và cho biết thêm, ngoài việc sửa triệt để những lỗi trong thu phí không dừng, Bộ GTVT cũng cần phải làm rõ trách nhiệm những cá nhân, đơn vị liên quan và xử lý nghiêm để lấy lại lòng tin cho người dân.

Trước lập luận “không tránh khỏi lỗi phát sinh” của VDTC, nhiều chuyên gia cho rằng, trước đây, khi tỷ lệ dán thẻ thấp, các đơn vị lắp đặt luôn than thở, đổ lỗi cho việc người dân không mặn mà với thu phí không dừng. Nhưng khi tỷ lệ dán thẻ tăng nhanh lại viện lý do "tăng nóng" nên khó tránh lỗi phát sinh, cách lập luận này khó chấp nhận được.

"Bộ GTVT đang rà soát lại để ban hành quy chuẩn về thu phí không dừng. Trên cơ sở Quyết định số 19/QĐ-TTg của Thủ tướng, Bộ GTVT sẽ xây dựng thông tư quy định về đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác trạm thu phí không dừng. Đây cũng là hành lang pháp lý quan trọng để triển khai thu phí không dừng cho các tuyến cao tốc sau này." - Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ