Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thủ tướng chỉ đạo nóng ngay trên công trường cao tốc Bắc – Nam

Kinhtedothi - Đầu năm mới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chuyến kiểm tra công tác triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam và có chỉ đạo nóng ngay trên công trường.

 

Thủ tướng thăm hỏi, động viên tập thể cán bộ, kỹ sư và người lao động tại công trường dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

 

Dự án đạt gần 90% giá trị xây lắp

Sáng nay (28/1), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đã kiểm tra Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ (QL) 45 thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Báo cáo với Thủ tướng về công tác triển khai dự án, đại diện Ban Quản lý Dự án (QLDA) Thăng Long cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Mai Sơn – QL45 có tổng cộng 17 cầu trên chính tuyến; 11 cầu vượt ngang và 2 hầm chui qua núi. Trên toàn tuyến có 7 nút giao liên thông với cao tốc.

 

Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính cập nhật, công bố các đơn giá xây dựng, nếu địa phương nào có phát sinh thì phải thay đổi cho phù hợp. Đối với những nơi sau khi lấy đất phục vụ dự án, các nhà thầu, đơn vị liên quan phải hoàn nguyên bằng cách trồng cây xanh.

Tính đến thời điểm hiện tại giá trị sản lượng thực hiện của dự án đạt 6.275,19 tỷ đồng, tương đương 86,7% giá trị xây lắp theo hợp đồng. Cơ bản các nhà thầu đã và đang tích cực thực hiện thảm nhựa 1 số đoạn chờ lún, hệ thống đèn điện, cảnh báo dọc tuyến đường.

Trong quá trình kiểm tra dự án, Thủ tướng đã nghe  ý kiến của Ban QLDA, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát đồng thời cũng lắng nghe kiến nghị của doanh nghiệp, địa phương về các dự án giao thông nói chung, nhất là về thủ tục, nguồn vốn các dự án PPP.

Thủ tướng nhấn mạnh, phải xây dựng đầy đủ hệ thống cơ sỡ dữ liệu để hạn chế phát sinh sự cố, khi phát sinh vấn đề, các bên phải phối hợp chặt chẽ, phát hiện, xử lý kịp thời trên nguyên tắc hài hòa lợi ích, rủi ro chia sẻ. Nếu nhà thầu nào yếu kém, không đủ năng lực thực hiện, phải thay thế.

Dự án thành phần Mai Sơn - QL45 đã đạt gần 90% giá trị xây lắp.

Đảm bảo tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ công trình

Liên quan đến việc thay đổi tỉ lệ phần vốn Nhà nước trong các dự án PPP để phù hợp tình hình từng dự án, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thiện, ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung một số nghị định hướng dẫn Luật Đất đai để tạo thuận lợi cho các dự án đầu tư có sử dụng đất trước ngày 10/2/2023.

Đối với các nhà thầu thi công dự án, Thủ tướng yêu cầu phải tranh thủ thời tiết thuận lợi thi công "3 ca, 4 kíp", bảo đảm an toàn, tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, vệ sinh môi trường, không đội giá, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

Ghi nhận và đánh giá cao đội ngũ cán bộ, công nhân đã không quản ngại thời tiết, nghỉ lễ để thi công xuyên Tết, bám công trường thi công, Thủ tướng cũng lưu ý các đơn vị tiếp tục khẩn trương thi công, đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ và lưu ý xây dựng các nút giao bảo đảm cả kỹ thuật và mỹ thuật, tạo điểm nhấn về cảnh quan cho dự án.

Thủ tướng yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến cuộc sống, sinh kế của người dân trong diện di dời với mục tiêu nơi ở mới phải hơn nơi ở cũ để người dân yên tâm sinh sống và làm việc bởi chính bà con đã tình nguyện nhường nơi ở cho dự án.

 

Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài tuyến khoảng 63,37km, đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình (14,35km) và Thanh Hóa (49,02km). Dự án có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng được khởi công ngày 30/9/2020, dự kiến hoàn thành tháng 4/2023. Năm 2022, Dự án được Bộ GTVT giao 3.000 tỷ đồng kế hoạch vốn, đến nay đã giải ngân được 2.993,138 tỷ đồng (đạt 99,8% kế hoạch) – đại diện Ban QLDA Thăng Long

Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 tuyệt đối không để đội vốn

Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 tuyệt đối không để đội vốn

Đua tiến độ trên công trường cao tốc Bắc - Nam

Đua tiến độ trên công trường cao tốc Bắc - Nam

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ