Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thương mại điện tử lên ngôi

Kinhtedothi - Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều hàng quán ảnh hưởng nặng nề phải tạm dừng hoạt động. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho thương mại điện tử (TMĐT) phát triển, hỗ trợ DN chuyển đổi phương thức kinh doanh.

Nhiều cửa hàng tạm dừng hoạt động

Sau khi xác định trên địa bàn TP Hà Nội đã có bệnh nhân dương tính với Covid-19, nhiều quán cà phê, nhà hàng ở Hà Nội đã thông báo đóng cửa, tạm dừng kinh doanh. Ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại một số tuyến phố trung tâm TP nơi tập trung khá nhiều cửa hàng kinh doanh dịch vụ như: Hàng Gai, Hàng Bông, Hàng Cót, Chả Cá, Hàng Điếu... những ngày gần đây, không ít cửa hàng đã phải tạm đóng cửa hoặc sang nhượng lại do lượng khách giảm sút.
 Một trang web thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam.
Chị Nguyễn Thị Hòa, chủ một cửa hàng trên phố Lương Văn Can chia sẻ: "Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, người dân lo ngại dịch nên ít ra ngoài, lượng khách du lịch đến khu phố cổ tham quan, mua sắm sụt giảm nên tôi quyết định tạm đóng cửa". Anh Minh Mai, chủ một quán cà phê trên phố Cửa Bắc cũng cho biết đã tạm đóng cửa quán do ít khách.
Không chỉ các hộ tiểu thương chịu ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, DN quy mô lớn cũng trong tình trạng tương tự. Đại diện phân phối nhãn hãng thời trang Giordano Vietnam chia sẻ: Do dịch bệnh Covid-19 nên lượng khách hàng đến mua sắm tại hệ thống cửa hàng đặt tại Trung tâm thương mại Vincom, AEON giảm sút đến mức DN phải tạm dừng kinh doanh 2/3 cửa hàng DN đã đầu tư.
Các tiểu thương cho biết, mặc dù tạm dừng kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến doanh thu nhưng phòng, chống dịch mới là điều cần thiết lúc này, bởi đây cũng là cách tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng. Phần lớn các cửa hàng đều chưa có thời gian cụ thể mở cửa trở lại bởi tất cả đều phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh Covid-19.

Hình thành thói quen mới

Mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh nhưng nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng đây là cơ hội để DN, tiểu thương ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh theo hướng TMĐT để vượt qua thách thức.
Những ngày gần đây, mặc dù lượng khách đến những chuỗi cửa hàng kinh doanh thức ăn nhanh và "take away" như: KFC, Lotteria, Phúc Long, The Alley, HighLand... có suy giảm nhưng lượng đơn hàng online lại tăng mạnh.
Anh Nguyễn Mạnh Tiến, chủ cửa hàng đại lý hải sản Quảng Ninh trên phố Trương Định cho biết: Trước đây, cửa hàng thông qua Faceboook đã thử chạy chương trình ship đến tận nhà một nồi lẩu hải sản giá chỉ 400.000 đồng nhưng lượng mua không đáng kể. Nhưng từ khi xuất hiện dịch Covid-19, lượng đặt hàng dịch vụ ship hàng về tận nhà tăng đáng kể.
Tương tự, đại diện hệ thống siêu thị Lotte Mart cho biết: Mặc dù đã đóng cửa trang TMĐT Lotte.vn nhưng hệ thống này vẫn bán hàng online qua ứng dụng Speed L. “Ứng dụng này sẽ tận dụng mùa dịch để thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng, để họ xuất hiện thói quen “lên mạng mua hàng” trước khi bước chân ra chợ hoặc siêu thị” - đại diện Lotte Mart chia sẻ.
Theo Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Đặng Hoàng Hải, hiện việc sử dụng thiết bị điện thoại thông minh đã phổ biến nên bán hàng dựa trên nền tảng ứng dụng TMĐT sẽ là xu hướng tất yếu.
TMĐT sẽ là giải pháp giúp kết nối nhà sản xuất, nhà phân phối và các cửa hàng bán lẻ truyền thống. “Việc kết nối "các nhà" thông qua TMĐT cũng sẽ giúp các DN bán lẻ truyền thống có sức cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài” - ông Hải phân tích.
Đồng tình với ý kiến này, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) Nguyễn Bình Minh cho rằng, TMĐT là một “miếng bánh” lớn, nếu DN tận dụng tốt có thể phát triển vượt bậc. Thống kê cho thấy, năm 2019 doanh thu bán lẻ của cả nước đạt gần 162 tỷ USD nhưng bán lẻ truyền thống chiếm đến 70%, các kênh bán lẻ hiện đại như website, các trang TMĐT, sàn giao dịch hàng hóa… hiện tại đang chiếm hơn 22%.
Việc người tiêu dùng trong dịch Covid-19 hạn chế mua sắm tại chợ truyền thống, đẩy mạnh mua hàng qua giao dịch online là cơ hội cho DN chuyển đổi hình thức bán lẻ truyền thống sang TMĐT, qua đó nâng cao thị phần trong cơ cấu doanh thu bán lẻ.

Sự xuất hiện của phương thức bán hàng qua mạng thông qua các trang web và sàn giao dịch điện tử… đã mang lại cho người tiêu dùng nhiều tiện ích mới, doanh số bán hàng theo hình thức TMĐT ngày càng tăng cao. Việc mua sắm trực tuyến còn giúp khách hàng hạn chế đến những nơi đông đúc nhưng vẫn mua được những mặt hàng ưa thích khi dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ