Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thương nhân đầu mối ráo riết nhập khẩu xăng dầu

Kinhtedothi - Nhằm đảm bảo cung ứng cho thị trường, các thương nhân đầu mối đang gấp rút nhập khẩu xăng dầu để bù đắp nguồn cung sản xuất trong nước thiếu hụt.

Ngày 22/2, thông tin với báo chí về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Trần Duy Đông cho biết: Do Công ty TNHH lọc hóa dầu Nghi Sơn khó khăn về tài chính nên Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đã phải cắt giảm công suất trong thời gian vừa qua, hiện đang chạy ở mức 55 - 60% công suất.

Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa). Ảnh: PVN

Do đó, việc giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu (KDXD) trong nước tháng 2 đã giảm so với kế hoạch bình quân giao hàng theo tháng khoảng 43% (kế hoạch giao là 680.000m3 nhưng thực tế giao 390.000m3; trong đó, xăng giảm 18% và dầu DO giảm 57%).

Dự kiến tháng 3/2022, nhà máy cung cấp khoảng 80% so với kế hoạch tháng (thực tế chỉ giao 540.000m3, trong đó xăng giảm 5% và dầu DO giảm 30%). Hiện, nhà máy chưa có kế hoạch giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu vào tháng 4 và tháng 5, đặc biệt sau tháng 5 chưa rõ về khả năng duy trì sản xuất.

Đối với nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn đã nâng công suất lên 103% và từ ngày 7/2 nâng lên 105% nên sẽ cấp cho thị trường 300.000m3 xăng và 300.000m3 dầu mỗi tháng. Nhưng mức tăng thêm 5% (tương đương 28.000m3 xăng dầu) chưa đủ bù đắp lượng thiếu hụt do nhà máy Nghi Sơn giảm công suất.

Theo báo cáo của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, lượng tồn kho xăng dầu tại các DN hiện ở mức 1,2 triệu m3 (tính đến ngày 20/2) trong đó gồm 500.000m3 xăng và 700.000m3 dầu. Dự kiến lượng nhập khẩu từ nay đến hết tháng 2 khoảng 650.000m3 xăng dầu các loại, đảm bảo cung ứng cho thị trường.

Bộ Công Thương cho biết, sang tháng 3/2022, lượng cung xăng dầu cho thị trường từ nguồn trong nước vẫn thấp so với các tháng thông thường do lượng cung ứng hàng từ sản xuất trong nước giảm mạnh trong tháng 2 và 3.

Tuy nhiên, tồn kho từ tháng 2 chuyển sang vẫn bảo đảm, cùng với việc Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đã có kế hoạch sẽ chạy 85% công suất từ 15/3 và từ đầu tháng 4 sẽ chạy đủ 100% công suất. Đồng thời, các thương nhận đầu mối cũng tiếp tục có kế hoạch nhập khẩu xăng dầu để bù đắp sự thiết hụt từ sản xuất trong nước nếu Nhà máy Nghi Sơn không bảo đảm lượng cung ứng.

Lực lượng quản lý thị trường Gia Lai kiểm tra tại một cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn

Ông Trần Duy Đông cũng khẳng định, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, các thương nhân đầu mối đang đẩy mạnh việc nhập khẩu xăng dầu để bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước.

Nhằm đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường theo đúng kế hoạch đã đăng ký, hiện, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVoil) đang thực hiện nhập khẩu thêm và dự kiến cuối tháng 2/2022 sẽ về khoảng 66.000m3 xăng, dầu; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) nhập khẩu 300.000m3 xăng dầu; Công ty Hải Hà nhập khẩu khoảng 90.000m3 dầu; Công ty Xuyên Việt Oil nhập khẩu 80.000m3 xăng dầu; Công ty Nam Sông Hậu nhập khẩu 27.500m3 xăng, dầu; Công ty Long Hưng nhập khẩu 20.500m3 xăng, dầu …

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, nhập khẩu xăng dầu chỉ trong 15 ngày đầu tháng 2/2022 của các thương nhân đầu mối đã đạt 803.000m3, tăng hơn 60% so với các tháng bình thường. Trong những ngày cuối tháng 2, sẽ tiếp tục nhập khẩu về thêm khoảng 600.000m3.

Nguồn cung xăng dầu thiếu hụt: Đừng để nước đến chân mới nhảy

Nguồn cung xăng dầu thiếu hụt: Đừng để nước đến chân mới nhảy

Xử phạt, tước giấp phép kinh doanh nhiều cửa hàng xăng dầu

Xử phạt, tước giấp phép kinh doanh nhiều cửa hàng xăng dầu

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ