Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thường Tín cần có giải pháp bổ sung thiết kế điểm dốc lên đê sông Hồng

Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài phản ánh về việc chủ đầu tư và nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công 13km đường đê sông Hồng qua 6 xã của huyện Thường Tín, tuy nhiên, sau khi nâng cao đường đê phát hiện một số vị trí có độ dốc quá cao…

Khu vực dốc ngã ba đê Vân La nằm cuối đường TL 427 giáp ranh khu dân cư xã Hồng Vân và xã Tự Nhiên đang có nhiều bất cập về cao độ cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn.

Ngày 18/2/2021, UBND TP Hà Nội ra quyết định 772/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp mặt đê sông Hồng từ xã Ninh Sở đến xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín rộng từ 6m thành 9m có tổng mức đầu tư 106 tỉ đồng và giao cho huyện Thường Tín làm chủ đầu tư. Qua đó, UBND huyện giao cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng làm đại diện chủ đầu tư.

Quy mô dự án có tổng chiều dài 13,294km gồm cải tạo, nâng cấp mở rộng mặt đường và lề đường từ 6m thành 9m rồi thảm nhựa. Cùng với đó, theo thiết kế dự án còn thi công các hạng mục như: đắp mở rộng mặt đê; xây dựng tường chạch trên mặt đê; xây dựng tường chắn chân đê; xây điếm canh đê… Tổng mức đầu tư dự án gần 106 tỷ đồng.

Để dự án sớm được triển khai, UBND huyện Thường Tín phối hợp với các sở, ngành hoàn thiện hồ sơ pháp lý theo quy định. Đồng thời, ngày 26/10/2022, UBND huyện có quyết định 5282/QĐ-UBND phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở dự án cải tạo, nâng cấp mặt đê sông Hồng (đoạn từ xã Ninh Sở đến xã Vạn Điểm).

Cùng với đó, ngày 15/11/2023, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định 5840/QĐ-UBND về việc cấp phép hoạt động cho chủ đầu tư liên quan đến lĩnh vực đê điều làm cơ sở pháp lý cho nhà thầu tiến hành thi công các hạng mục công trình của dự án theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt nhằm bảo đảm tiến độ công trình. Nhờ đó, đến cuối tháng 11/2023, chủ đầu tư và nhà thầu đã có đủ căn cứ pháp lý để bước đầu thi công từng hạng mục công trình. Đến nay, sau 9 tháng thi công, nhà thầu đã hoàn thành 70% khối lượng công việc, vượt tiến độ kế hoạch đề ra như đã ký kết giữa các đơn vị.

Đặc biệt, trong đó nhà thầu đã hoàn thành 100% đào đắp áp trúc mở rộng mặt đê dọc toàn tuyến bảo đảm theo hồ sơ thiết kế và đã hoàn thành cơ bản gần 4km đoạn tuyến đường đê qua xã Hồng Vân, xã Thống Nhất cùng một số xã khác. Nhiều vị trí đã mở rộng và nâng cao mặt nền đê bảo đảm cao độ theo hồ sơ thiết kế khoảng 50 - 70cm.

Nhiều đoạn khúc cua của dự án đi qua xã Tự Nhiên đang được nhà thầu gấp rút thi công nâng cốt nền mặt đường theo hồ sơ thiết kế dẫn đến có độ dốc quá cao, gây khó khăn cho người và phương tiện giao thông khi đi lên xuống đê.

Sau khi hoàn thành nâng cao mặt đê, nhiều vị trí lên xuống đê vào khu dân cư hoặc đi ra đường giao thông liên xã cũng như đường Tỉnh lộ 427 đã nảy sinh độ dốc quá cao gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Nhà thầu cùng UBND các xã đã kiến nghị với chủ đầu tư cũng như UBND huyện, nhưng đến nay chưa được quan tâm.

Qua khảo sát thực tế tại một số tuyến dốc đê như: dốc bến đò An Cảnh (xã Lê Lợi), dốc đê Xâm Xuyên (xã Hồng Vân) và dốc Vân La đi sang xã Tự Nhiên, trong đó đặc biệt khu vực dốc ngã ba đê Vân La nằm cuối đường Tỉnh lộ 427 là tuyến dốc đê thường xuyên có lưu lượng xe và người tham gia giao thông rất lớn.

Đoạn tuyến dốc này, quá trình thi công theo hồ sơ thiết kế dự án nâng cao mặt đường đê khoàng 50 - 70cm, cao trình thi công không cân đối, trong khi mặt cắt hẹp, làm khuất tầm nhìn của người và phương tiện tham gia giao thông, nguy cơ xảy ra tại nạn giao thông là khó tránh khỏi.

Liên quan đến nội dung việc một số đoạn dốc lên đê đang được nhà thầu thi công có nhiều bất cập gây bức xúc cho người dân đã được UBND các xã, trong đó có UBND xã Hồng Vân nhiều lần kiến nghị UBND huyện và Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện khảo sát tìm giải pháp điều chỉnh, bổ sung thiết kế.

Đồng thời, do tại một số vị trí dốc đê theo hồ sơ thiết kế cũ không thiết kế hạng mục kè mái khiến thời gian qua, sau khi nhà thầu thi công nâng cao cốt nền đường đã làm sạt trượt, trôi đất cát xuống hệ thống đường giao thông và khu dân cư, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ô nhiễm môi trường.

Do vậy, UBND huyện Thường Tín và chủ đầu tư dự án cũng cần xem xét điều chỉnh bổ sung thiết kế hạng mục kè mái đê đoạn đi sang khu dân cư thuộc các xã: Hồng Vân, Tự Nhiên, Chương Dương… Qua đó sẽ giúp người và phương tiện giao thông đi lại an toàn, đồng thời tạo cảnh quan và mỹ quan cho khu vực.

Hội thi chung khảo “Em yêu lịch sử Thường Tín” khối trường THPT

Hội thi chung khảo “Em yêu lịch sử Thường Tín” khối trường THPT

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Làng hoa Tây Tựu “hối hả” những ngày cận Tết

Làng hoa Tây Tựu “hối hả” những ngày cận Tết

28/01/2025 | 04:39

Kinhtedothi - Làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 như đang hối hả, bận rộn hơn khi nơi đây đang bước vào vụ hoa lớn nhất trong năm, phục vụ cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận dịp Tết.

Kinh tế - xã hội Quốc Oai trên đà khởi sắc

Kinh tế - xã hội Quốc Oai trên đà khởi sắc

26/01/2025 | 11:50

Kinhtedothi - Dù còn những khó khăn, nhưng với quyết tâm cao trong lãnh đạo của Huyện ủy, điều hành của UBND huyện, cùng sự nỗ lực của các cấp, ngành và toàn thể Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của huyện Quốc Oai năm 2024 đã có nhiều khởi sắc.

Tây Hồ: tăng cường công tác đảm bảo PCCC tại các nơi thờ tự

Tây Hồ: tăng cường công tác đảm bảo PCCC tại các nơi thờ tự

26/01/2025 | 11:25

Kinhtedothi – Tăng cường tuyên truyền, giám sát việc chấp hành các quy định về PCCC… là những việc mà Công an quận Tây Hồ tập trung thực hiện nhằm ngăn chặn những nguy cơ mất an toàn về cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là các nơi thờ cúng, đốt vàng mã.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ