Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tích hợp nhiều giải pháp trong quy hoạch đô thị ĐBSCL ứng phó với ngập lụt

Kinhtedothi - Theo các chuyên gia, để giải bài toán ngập lụt tại các đô thị ĐBSCL cần tính đến tích hợp nhiều giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu trong quy hoạch đô thị.

Cảnh báo ngập lụt tại các đô thị ĐBSCL

Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng ban Ban Kinh tế Trung ương, cho biết: ĐBSCL đang chịu tác động lớn về thiên tai và được cảnh báo là 1 trong 3 vùng đồng bằng bị ngập lụt, mất đất lớn nhất trên thế giới. Một số nghiên cứu dự báo đến cuối thế kỷ XXI, mực nước biển dâng từ 0,5-1 m, kéo theo khoảng 39% diện tích, 35% dân số ĐBSCL chịu ảnh hưởng.

Toàn bộ 13 tỉnh, TP trong khu vực đều có nguy cơ ngập, trong đó một số đô thị lớn, trung bình có nguy cơ ngập cao với tỷ lệ phần trăm diện tích ngập là: TP Rạch Giá, TP Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang, từ 85-90% ), TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau, 60-70%), TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng, 10-20%), TP Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang, 85-90%) và TP Cần Thơ (5-10%).

TS Vũ Cảnh Toàn, chuyên gia Viện Chuyển đổi môi trường và Xã hội quốc tế (ISET) cho biết: Trong quá trình xây dựng khả năng chống chịu ngập lụt cho TP Ngã Bảy (Hậu Giang) đã thấy rằng vấn đề mưa, lũ, triều cường tại ĐBSCL nói chung và TP Ngã Bảy nói riêng ngày càng gia tăng.

TS Vũ Cảnh Toàn cảnh báo: “Trong nhiều năm trước thì mực nước lớn nhất tại Ngã Bảy là 1,58 m và các cơ quan chuyên môn lấy con số này làm số liệu tham chiếu để thiết kế công trình. Nhưng vào năm 2022, mực nước lớn nhất tại đây là 1,74 m, phá vỡ mực nước lịch sử. Đô thị này cũng chịu tác động gia tăng của mưa, lũ và triều cường cực đoan, trong tương lai sẽ nghiêm trọng bất thường hơn do biến đổi khí hậu (BĐKH), mưa từ 1-3 giờ tăng từ 50-70%”.

Ngập lụt tại các đô thị ĐBSCL ngày càng diễn biến phức tạp trước tình trạng nước biển dâng và triều cường lên cao. 

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Tại hội thảo “Quy hoạch và Phát triển bền vững vùng ĐBSCL” được tổ chức ở tỉnh Hậu Giang vừa qua, ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã chia sẻ những giải pháp của TP đang triển khai để thích ứng với BĐKH.

Theo ông Dương Tấn Hiển, hiện TP đang trong giai đoạn nước rút trình đồ án quy hoạch tích hợp TP, đi theo đó luôn luôn tính toán đến những ảnh hưởng BĐKH. TP Cần Thơ đang thực hiện Dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị.

Cụ thể, dự án có hạng mục xây dựng đê bao khép kín, van ngăn triều và trong nội ô quận Ninh Kiều có các hồ điều hoà để nước không tràn vào. Bên cạnh đó, hạng mục âu thuyền điều tiết nước, hồ điều hoà khi nước dâng lên vào hồ điều hoà này, không ảnh hưởng đến đời sống người dân. Cùng với gói thầu cải tạo hệ thống thoát nước trên 32 tuyến đường trung tâm quận Ninh Kiều, âu thuyền được xem là giải pháp chống ngập cho vùng lõi nội ô Cần Thơ.

Để giải bài toán ngập lụt tại các đô thị ĐBSCL cần tính đến tích hợp nhiều giải pháp thích ứng BĐKH trong quy hoạch đô thị.

"Đối với khu đô thị mới, các quận, huyện còn lại, chúng tôi quy hoạch cốt nền nâng cao hơn. Đỉnh lũ năm 2021 tại Cần Thơ lên tới 2,21 m, trước cảnh báo như vậy nên TP quy hoạch nâng cao cốt nền lên 2,5-2,7 m. Trong tương lai tiếp tục thực hiện đồ án quy hoạch để làm sao luôn luôn thích ứng với BĐKH nhằm giảm thiểu rủi ro đến đời sống người dân và phát triển kinh tế xã hội của TP." - ông Dương Tấn Hiển nhấn mạnh.

Chia sẻ về giải pháp chống chịu ngập lụt cho TP Ngã Bảy, Hậu Giang, ông Vũ Cảnh Toàn, PhD ISET cho rằng, cần phải lồng ghép các yếu tố của BĐKH vào quy hoạch các công trình hạ tầng kỹ thuật. Trong đó, cần tính đến ý tưởng hạ tầng xanh trong việc giảm ngập đang được các nước trên thế giới áp dụng.

“Hạ tầng xanh không đơn thuần là cây xanh, mà nó là hệ thống không gian xanh, không gian mặt nước kết nối với nhau và kết nối với hệ thống thoát nước để góp phần giảm ngập. Đồng thời, có thể nâng cao năng lực ứng phó được các trận mưa có chu kỳ lặp lại là 20 năm”, ông Vũ Cảnh Toàn nói. 

Ông Đồng Văn Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết: Đứng trước bối cảnh ngập lụt tại đô thị Ngã Bảy, Hậu Giang đã đề xuất dự án “Phát triển đô thị xanh thích ứng với BĐKH TP Ngã Bảy” từ nguồn vốn ODA của AFD. Dự án có nhiều hợp phần khác nhau, bao gồm xây dựng kè sông; cải thiện kết cấu thoát nước đô thị; tạo hồ điều hòa; xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải.

Bà Trần Thị Lan Anh - Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng cho rằng, các tỉnh thành ĐBSCL cần tập trung mô hình phát triển hệ thống đô thị - nông thôn. Cụ thể, kết hợp phi tập trung và tập trung “nén” - chủ động “dành chỗ cho nước”; đảm bảo sự cân bằng hệ sinh thái và cấu trúc sông, kênh, rạch hiện có; chọn đất phát triển đô thị, điểm dân cư nông thôn tính đến tác động của BĐKH và nước biển dâng; phù hợp với đặc điểm cấu trúc địa hình tự nhiên...

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ