Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tiện lợi, minh bạch từ dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt

Kinhtedothi - Sau khi thí điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn Thủ đô, phản hồi từ phía người dân cũng như các chuyên gia đối với dịch vụ này rất tích cực. Hầu hết người dân được hỏi đều đánh giá cao tính tiện lợi và minh bạch của phương thức thanh toán này.

Doanh nghiệp, người dân đều được lợi

Từ ngày 15/4, Sở GTVT TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai trông giữ xe không thu tiền mặt tại 7 điểm do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang quản lý. Trong đó, có 1 điểm trông giữ xe ô tô kín, 5 điểm dưới lòng đường và 1 điểm trông giữ xe máy.

Sau giai đoạn thí điểm, Sở GTVT sẽ đôn đốc các đơn vị triển khai trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt trên toàn địa bàn TP. Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp, đánh giá và đề xuất chỉ cấp phép ra hạn trông giữ xe đối với những đơn vị trông giữ xe dưới lòng đường, hè phố có áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

Từ ngày 15/4, Sở GTVT TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai trông giữ xe không thu tiền mặt tại 7 điểm trên địa bàn.

Ông Nguyễn Đức Vinh - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, việc áp dụng công nghệ vào trông giữ phương tiện sẽ hình thành thói quen cho khách hàng hạn chế sử dụng tiền mặt, tiết kiệm thời gian, minh bạch trong công tác tính toán thời gian trông giữ phương tiện.

"Hiện nay, chúng tôi triển khai thí điểm 7/140 điểm trông giữ do công ty quản lý. Quá trình thí điểm, đơn vị sẽ ghi nhận những khó khăn, vướng mắc để khắc phục sao cho thuận tiện nhất đối với người dân gửi xe. Khi hệ thống vận hành trơn tru, đơn vị sẽ tiến hành áp dụng trên tất cả các điểm trông giữ xe do công ty quản lý" - ông Nguyễn Đức Vinh cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Đức Vinh, việc thu phí gửi xe không dùng tiền mặt còn giúp DN không thất thoát nguồn thu, giảm bớt nhân lực cũng như công tác quản lý, thống kê được dễ dàng, thuận tiện hơn rất nhiều.

Sau những ngày đầu thí điểm, ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế và Đô thị tại 7 điểm trông giữ xe thanh toán không dùng tiền mặt như: bãi đỗ Trần Quang Khải, điểm trông ô tô tạm thời dưới lòng đường trên các phố Lý Thường Kiệt, Phan Chu Trinh, Lý Thái Tổ (2 vị trí), Nguyễn Thượng Hiền và điểm trông xe máy tạm thời trên hè phố Phủ Doãn. Nhiều người dân cho rằng, việc áp dụng thu phí không dùng tiền mặt tại các bãi đỗ xe thông minh mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt đối với người điều khiển ô tô.

Trao đổi với phóng viên, chị Hoàng Thị Lan, trú tại quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội cho biết: “Tôi đã nắm được thông tin một số điểm trông giữ phương tiện không sử dụng tiền mặt. Qua trải nghiệm tôi cho rằng các điểm trông giữ sẽ thu đúng giá, công khai minh bạch đối với người dân khi hệ thống điện tử tính giờ sau đó tính tiền”.

Chị Hoàng Thị Lan cho rằng việc áp dụng công nghệ thanh toán bằng mã QR tại các điểm trông giữ xe là rất cần thiết, nên được nhân rộng trên toàn địa bàn. Để thuận tiện hơn cho người dân, đơn vị trông giữ cũng cần bổ sung các giải pháp hỗ trợ như phát wifi miễn phí và chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt, đối với những trường hợp đặc biệt nhất là người già sử dụng xe máy.

Người dân có thể trả phí mà không cần dừng xe. 

Anh Nguyễn Văn Nam, trú tại quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, việc thu phí gửi xe không dùng tiền mặt sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ, thuận tiện cho xe ra vào điểm đỗ khi không phải dừng lại, dễ tìm kiếm đặt chỗ. Bên cạnh đó, giảm thời gian đi gửi xe cũng như tránh tình trạng thu phí bừa bãi.

Tiếp tục điều chỉnh

Nhiều chuyên gia cho rằng, hầu hết ô tô hiện nay được dán thẻ thu phí tự động không dừng, do đó việc thanh toán tại các bãi đỗ xe thông minh khá tiện lợi. Hệ thống sẽ tự động ghi nhận thông tin và giờ vào, ra điểm gửi xe thông qua thiết bị đọc cố định (bãi xe kín) hoặc thiết bị cầm tay (bãi xe hở). Người dùng có thể thanh toán linh hoạt bằng mã QR thông qua các ứng dụng ngân hàng điện tử hoặc ví điện tử. Qua đó, tạo cho người dân sự thuận tiện, nhanh chóng và tránh bị “chặt chém” khi đi gửi xe.

Trưởng Phòng Kế hoạch tài chính Sở GTVT TP Hà Nội Phan Trường Thành cho biết: “Hà Nội đang hướng tới trở thành Thủ đô thông minh. Để thực hiện được điều đó, hệ thống giao thông phải thông minh. Có thể tiếp cận được công nghệ của hệ thống giao thông thông minh, bản thân những người sử dụng cũng cần thay đổi, nâng tầm hiểu biết với công nghệ”.

Theo ông Phan Trường Thành, việc triển khai thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt cũng là một trong những công nghệ được áp dụng cho hệ thống giao thông thông minh. Về phía Hà Nội sẽ kiểm soát được sản lượng, chi phí tránh thất thoát. Quan trọng nhất là thuận tiện cho người dân. Người dân sẽ được tiếp cận công nghệ mới, tiết kiệm thời gian, minh bạch trong việc tính tiền trông giữ xe.

Ông Phan Trường Thành cho rằng, công nghệ liên tục thay đổi, cập nhật hàng ngày, hàng giờ, với kinh nghiệm đã có thì Sở GTVT TP Hà Nội tiến hành thí điểm để phát hiện những mặt ưu, nhược điểm, vấn đề còn hạn chế để có những điều chỉnh, đưa ra những giải pháp công nghệ tối ưu nhất.

Việc gửi xe trở nên tiện lợi và minh bạch hơn rất nhiều. 

“Trên cơ sở kinh nghiệm của các nước trên thế giới, Hà Nội sẽ xây dựng lộ trình phát triển cho hệ thống giao thông thông qua 3 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất là khởi tạo; giai đoạn thứ hai là phát triển và thứ ba là giai đoạn bền vững. Trong đó giai đoạn thứ nhất đang dần được hình thành với mục tiêu hướng tới trung tâm quản lý điều hành giao thông tập trung. Giai đoạn này sẽ quản lý công tác thu phí, thu tiền sử dụng các phương tiện công cộng, thu phí sử dụng bãi đỗ xe, thu phí ra, vào nội đô trong tương lai và các loạt các loại phí khác. Các phí này sẽ được chuyển toàn bộ về trung tâm quản lý điều hành giao thông tập trung” - Trưởng Phòng Kế hoạch tài chính Sở GTVT TP Hà Nội Phan Trường Thành cho biết thêm.

 

“Thủ đô Hà Nội đang hướng tới bài toán tổng thể đối với việc trông giữ phương tiện. Không dừng lại ở việc trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, thời gian tới người dân có thể dùng phần mềm biết trước vị trí bãi đỗ xe còn bao nhiêu chỗ độ xe máy, bao nhiêu trụ đỗ ô tô, chi phí đỗ là bao nhiêu và có thể đặt chỗ trước” - Trưởng Phòng Kế hoạch tài chính, Sở GTVT TP Hà Nội Phan Trường Thành.

Bát nháo tình trạng trông giữ phương tiện tại các bệnh viện

Bát nháo tình trạng trông giữ phương tiện tại các bệnh viện

Sân đền thành bãi trông giữ phương tiện

Sân đền thành bãi trông giữ phương tiện

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ