Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tiền vẫn chảy như thác vào thị trường, ngày mai, HOSE có tiếp tục đóng cửa?

Kinhtedothi- Trước cảnh báo rủi ro của hệ thống, HOSE đã chủ động tạm ngừng phiên giao dịch chiều 01/6 để đảm bảo an toàn cho hệ thống chung. Vậy, phiên ngày mai, hệ thống của HOSE có tiếp tục “đơ” chủ động? Ông Lê Hải Trà – Tổng Giám đốc Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã trao đổi với báo chí về vấn đề này.

Ông Trà cho biết, đây là biện pháp ngoài mong muốn. Vì vậy, chúng tôi mong muốn nhận được sự cảm thông, bình tĩnh của các doanh nghiệp và nhà đầu tư trên thị trường.
 Ông Trà thừa nhận, hiện tượng quá tải hệ thống giao dịch trên HOSE đã xảy ra từ cuối năm 2020
Thanh khoản và số lượng lệnh tăng khủng, tiếp tục tạo áp lực cho hệ thống HOSE
PV: Thưa ông, HOSE đã chính thức có thông báo về việc ngừng giao dịch chứng khoán phiên 01/6/2021. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về thông báo này? Tại sao HOSE lại phải áp dụng biện pháp khẩn cấp này?
Ông Lê Hải Trà: Hiện tượng quá tải hệ thống giao dịch trên HOSE đã xảy ra từ cuối năm 2020. Cùng với việc áp dụng nhiều giải pháp khác nhau, đặc biệt là việc HOSE đã có những cải tiến kỹ thuật giúp hệ thống giao dịch khá ổn định trong vài tháng gần đây.
Tuy nhiên, trong những phiên gần đây, lượng lệnh và thanh khoản của thị trường đã tăng rất mạnh. Chỉ trong tháng 5, tính bình quân phiên, giá trị giao dịch trên HOSE đã đạt mức khoảng 22,1 nghìn tỷ đồng/phiên. Đây là con số rất lớn trên HOSE kể từ ngày thành lập và mang tính đột phiên khi so sánh với thời gian gần đây, cụ thể như: tháng 12/2020 - giá trị giao dịch bình quân phiên là 12,7 nghìn tỷ đồng/phiên; từ tháng 1-4/2021 con số này là 16,6 nghìn tỷ đồng/phiên.
Đặc biệt trong phiên sáng 1/6, giá trị giao dịch trên HOSE đã vượt mức 21,7 nghìn tỷ đồng, dẫn tới tình trạng báo động đối với an toàn của hệ thống. Đây là con số kỷ lục, cao nhất từ trước tới nay.
Trước tình thế đó, chúng tôi đã có báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và được sự chấp thuận của Chủ tịch UBCKNN, HOSE đã công bố ngừng giao dịch phiên chiều ngày 1/6/2021. Đây là giải pháp chủ động để đảm bảo an toàn chung cho hệ thống giao dịch trên HOSE.
PV: Thưa ông, vậy HOSE chỉ đóng cửa phiên chiều 01/6/2021 và ngày mai sẽ như thế nào?
Ông Lê Hải Trà: Trong bối cảnh những phiên gần đây, khi thanh khoản và số lượng lệnh tăng rất cao đã tiếp tục tạo áp lực rất lớn cho hệ thống HOSE. Do vậy, khi lượng lệnh tăng rất mạnh trong sáng 1/6, hệ thống phát đi cảnh báo, HOSE đã báo cáo UBCKNN để tạm ngừng giao dịch trong phiên chiều, nhằm đảm bảo an toàn chung cho cả thị trường. Đây là giải pháp ngoài mong muốn, vì an toàn chung của hệ thống trên HOSE.
Ngày mai (02/6/2021), hệ thống giao dịch của HOSE sẽ trở lại giao dịch bình thường.
Như đã chia sẻ, đây là biện pháp ngoài mong muốn, vì vậy, chúng tôi mong muốn nhận được sự cảm thông, bình tĩnh của các doanh nghiệp và nhà đầu tư trên thị trường.
Hệ thống giao dịch mới triển khai đến đâu?
PV: Được biết, HOSE và FPT đang triển khai tích cực hệ thống giao dịch mới song song với hệ thống công nghệ thông tin mới KRX. Ông có thể chia sẻ thêm về hai dự án này?
Ông Lê Hải Trà: Được sự chấp thuận của Bộ Tài chính và UBCKNN, HOSE và FPT đã cùng phối hợp, triển khai tích cực việc xây dựng hệ thống giao dịch dự phòng cho hệ thống hiện tại và dự phòng cho cả hệ thống KRX sau này.
Đến nay, mọi công đoạn xây dựng hệ thống đang được triển khai theo đúng lộ trình đề ra và chưa xuất hiện khó khăn gì lớn. Hiện các bước đang vào những khâu cuối cùng. Vừa qua, HOSE và FPT đã phối hợp cùng các thành viên thị trường “test” chức năng cho hệ thống giao dịch này. Quá trình test này diễn ra khá trôi chảy. Hiện tại, các bộ phận đang hoàn thiện để sớm tổ chức “test” thực tế với các công ty chứng khoán.
Đối với hệ thống công nghệ chưa thể khẳng định trước điều gì, nhưng với tiến độ này và không có rủi ro quá lớn xảy ra, thì phía FPT có thể bàn giao hệ thống cho HOSE vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 tới. Sau đó, HOSE sẽ có báo cáo các cấp có thẩm quyền để sớm đưa hệ thống này vào vận hành.
Hệ thống mà HOSE và FPT đang xây dựng kỳ vọng sẽ giải quyết được dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh hiện nay, vì hệ thống được thiết kế với năng lực nhận lệnh nhiều hơn hiện nay rất nhiều.
Thời gian qua, Lãnh đạo Bộ Tài chính và UBCKNN đã rất quan tâm và chỉ đạo quyết liệt, do đó, HOSE và các đơn vị liên quan đang đặt quyết tâm cao nhất để sớm đưa hệ thống nay vào vận hành, đáp ứng yêu cầu đầu tư chính đang của nhà đầu tư trên thị trường.
Còn đối với hệ thống KRX, mọi công việc đang tiến hành đúng theo lộ trình, tuy nhiên, việc dịch Covid-19 tái bùng phát lần thứ 4 cũng tạo thêm áp lực cho các đơn vị, đặc biệt là việc đưa các chuyên gia Hàn Quốc vào làm việc. Chúng tôi luôn xem đây là việc cấp bách và ưu tiên triển khai để sớm nhất có hệ thống mới cho toàn thị trường chứng khoán Việt Nam.
PV: Xin cảm ơn ông!
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tháng 1/2025, thu hút FDI tăng 48,6%

Tháng 1/2025, thu hút FDI tăng 48,6%

05/02/2025 | 12:04

Kinhtedothi - Tháng 1/2025, tổng vốn FDI đăng ký hơn 4,3 tỷ USD, tăng 48,6% so với cùng kỳ, vốn thực hiện trên 1,5 tỷ USD, tăng 2%.

Vàng tăng dữ dội, người dân xếp hàng mua

Vàng tăng dữ dội, người dân xếp hàng mua

05/02/2025 | 11:56

Kinhtedothi - Giá vàng trong nước sáng 4/2 tiếp đà tăng mạnh, vượt mốc 90 triệu đồng/lượng. Bất chấp giá vàng liên tục phá đỉnh cũ, người dân xếp hàng dài tại nhiều cửa hàng vàng tại Hà Nội để mua vào.

Thách thức điều hành chính sách tiền tệ

Thách thức điều hành chính sách tiền tệ

05/02/2025 | 11:45

Kinhtedothi- Năm 2025 được dự báo tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn, thách thức với kinh tế Việt Nam nói chung và với điều hành chính sách tiền tệ nói riêng.

Thị trường vàng ngóng khai xuân

Thị trường vàng ngóng khai xuân

03/02/2025 | 23:22

Kinhtedothi- Hôm nay 3/2, tức mùng 6 Tết, các đơn vị kinh doanh vàng mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Dự báo giá vàng còn tăng và lượng khách sẽ đông đúc hơn trước kỳ nghỉ lễ.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ