Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

[Tiếng dân] Thói quen khó bỏ?

Kinhtedothi - Đến hẹn lại lên, hiện nay đang vào cao điểm vụ thu hoạch lúa chiêm xuân, tình trạng đốt rơm, rạ trên các cánh đồng lại diễn ra tràn lan.

Chính quyền các cấp, lực lượng chức năng đã có khuyến cáo, nhưng do thói quen của người dân và cả sự thiếu quyết liệt của chính quyền khiến câu chuyện này vẫn tồn tại, bất chấp hiểm nguy.
Mỗi buổi chiều, nhiều cánh đồng tại các huyện Ứng Hòa, Phú Xuyên, Chương Mỹ, Thanh Trì… trở thành "biển lửa và khói". Do nhu cầu rơm rạ không còn như trước và hiện nay đa phần người ta sử dụng máy gặt để thu hoạch lúa, vậy nên nhiều hộ nông dân đã không thu thứ phụ phẩm nông nghiệp kia về nhà. Rơm rạ được rải đều theo lối đi của máy gặt, gặp thời tiết nắng nóng, chỉ cần vài hôm đã khô giòn và để tiện canh tác cho vụ sau mà khỏi tốn công thu dọn, cách tốt nhất là… đốt!
Và từ những cánh đồng ấy, khói lửa theo gió bao trùm nhiều vùng quê, cộng với thời tiết nắng nóng, khiến không khí trở nên ngột ngạt. Bởi vậy, tiếng là nông thôn, nhưng nhiều nơi ô nhiễm khói bụi từ việc đốt rơm rạ không kém gì khí thải từ phương tiện giao thông trong nội đô mỗi lúc tắc đường.
Không chỉ gây ô nhiễm môi trường tại chỗ, khói, bụi tro từ việc đốt rơm rạ, đã ảnh hưởng đến cả khu vực nội đô; bởi các vùng ven đô vẫn còn rất nhiều diện tích đất trồng lúa. Những ngày này, nhiều khi không cần phải về quê, người TP vẫn cảm nhận được “mùi vị quê hương” qua mùi khói từ việc đốt rơm rạ.
Việc đốt rơm rạ không những làm cho môi trường không khí ở Hà Nội thêm ô nhiễm mà còn là một sự lãng phí tài nguyên. Được biết, TP cũng đã có chỉ đạo nghiêm cấm đốt rơm rạ để giải quyết vấn đề ô nhiễm, giảm nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông vì khói lửa, bụi bặm cản trở, hạn chế tầm nhìn. Các ngành chức năng cũng đã vào cuộc, nhiều đoàn kiểm tra được thành lập, nhiều cuộc họp bàn giải pháp được đưa ra. Nhiều địa phương đã tích cực tuyên truyền để người dân ký cam kết không đốt rơm rạ, sử dụng chế phẩm xử lý rơm rạ sau thu hoạch. Nhưng dường như, đốt rơm rạ vẫn là một thói quen khó bỏ.
Theo tìm hiểu của người dân, nếu thu gom được rơm rạ để chế biến nguyên liệu hữu sinh như nấm, hoặc tận dụng làm thức ăn chăn nuôi cho trâu bò thì rất tốt. Để chấm dứt được tình trạng đốt rơm rạ, nên chăng thay vì dừng ở những chỉ đạo, giải pháp chung chung, các địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn trong công tác hỗ trợ người dân xử lý rơm rạ sau thu hoạch, như: Kết nối với DN trong thu mua rơm rạ làm thức ăn chăn nuôi, trồng nấm, làm phân bón; tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc đốt rơm rạ với chính cuộc sống của bản thân và những người xung quanh. 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ngày vía thần Tài là ngày nào?

Ngày vía thần Tài là ngày nào?

03/02/2025 | 16:21

Kinhtedothi - Theo sách "Lễ tục trong gia đình người Việt", thần Tài là vị thần cai quản tiền tài, quan lộc ở trên trời, có danh tiếng ngút trời. Năm 2025, ngày vía Thần Tài rơi vào ngày 7/2 (tức 10 tháng Giêng năm Ất Tỵ 2025).

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ