Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tiếp bài đua nhau “xẻ thịt” gầm cầu đường sắt: Hà Thái đang thách thức chính quyền sở tại

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ngày 31/3 có bài: “Đua nhau “xẻ thịt” gầm cầu đường sắt”, phản ánh tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt làm nơi kinh doanh.

Tại thời điểm đó, chính quyền địa phương cho biết, đang khẩn trương thúc giục Công ty CP Đường sắt Hà Thái (đơn vị quản lý - phóng viên) phối hợp với chính quyền địa phương xử lý vi phạm trong tháng 4. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại.

Lời nói không đi đôi với hành động

Còn nhớ, tại thời điểm cuối tháng 3, trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Hải Bối Nguyễn Hữu Toản cho biết, UBND xã vừa tiếp tục có buổi làm việc với đơn vị quản lý về vấn đề này. Theo đó, Công ty Hà Thái cho biết, trong tháng 3 sẽ phát thông báo đến các hộ kinh doanh yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm. Và đến tháng 4, nếu các hộ kinh doanh vẫn không chịu di dời, đơn vị quản lý sẽ lên phương án cưỡng chế và đề nghị xã, huyện phối hợp thực hiện. Tuy nhiên, ngày 31/5, có mặt tại khu vực này, theo ghi nhận của phóng viên, những vi phạm trên vẫn tồn tại và chưa có một dấu hiệu nào cho thấy sẽ bị cưỡng chế. Đặc biệt, tại khu vực từ điểm giao cắt với đường 23A (đường 6 cây) chạy dọc theo tuyến đường sắt, hàng loạt nhà hàng, quán game, gara ô tô, điểm tập kết hàng hóa, vật liệu xây dựng... ngang nhiên hoạt động gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Hàng quán vẫn đua nhau “xẻ thịt” gầm cầu đường sắt đoạn qua xã Hải Bối,

huyện Đông Anh.  Ảnh:  Công Trình

Một cán bộ phụ trách trật tự đô thị tại khu vực chia sẻ, sự tồn tại của các cơ sở kinh doanh trên không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác quản lý chung trong khu vực. Hiện tại, các lực lượng chức năng từ xã đến quận đang khẩn trương xóa bỏ chợ “cóc” dưới chân gầm cầu đường sắt, đoạn đối diện với chợ đầu mối Bắc Thăng Long. Tuy nhiên, việc tồn tại của các cơ sở kinh doanh này đã khiến những người lao động nghèo có sự so sánh và đặt câu hỏi, phải chăng lực lượng chức năng chỉ nhăm nhăm dẹp chợ “cóc”, vi phạm nhỏ, còn những vi phạm “khủng” lại bỏ qua. “Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị đơn vị quản lý phối hợp với các lực lượng chức năng giải tỏa các vi phạm trên. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được sự phối hợp tích cực từ đơn vị này” – vị cán bộ phụ trách trật tự đô thị chia sẻ.

Sẽ báo cáo Bộ GTVT

Ông Toản cho biết, xã thực sự bất lực với Công ty Hà Thái. Mặc dù UBND xã đã nhiều lần mời đơn vị quản lý lên làm việc về vấn đề này, và Công ty cũng từng "hứa lên hứa xuống" rằng sẽ giải quyết tình trạng trên. Tuy nhiên, lời nói không đi đôi với hành động, sau những buổi làm việc đó, đến nay, vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại. Và UBND xã đã có văn bản báo cáo UBND huyện có phương án xử lý đối với những trường hợp trên.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Linh – Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh cho biết, UBND huyện đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo, tổ chức các buổi làm việc với Công ty Hà Thái về vấn đề này, nhưng sự hợp tác của Công ty rất kém. Nếu Công ty tiếp tục không có động thái tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, trong tuần này, UBND huyện sẽ có văn bản chính thức gửi UBND TP, Bộ GTVT, Cục Đường sắt báo cáo vấn đề và xin ý kiến chỉ đạo. “Trong văn bản này, UBND huyện sẽ kiến nghị các đơn vị có chức năng thành lập đoàn kiểm tra công tác sử dụng đất tại khu vực này” – ông Linh nhấn mạnh.

Trong những năm qua, để đảm bảo trật tự đô thị theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, nhiều khu vực, tuyến đường trên địa bàn huyện Đông Anh nói chung và xã Hải Bối nói riêng đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, cũng từng ấy năm, công tác đảm bảo trật tự đô thị tại khu vực đường dẫn lên xuống tầng 1 cầu Thăng Long, đặc biệt là đoạn dưới chân gầm cầu đường sắt luôn là một vấn đề nóng gây bức xúc trong dư luận. Và một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là sự thiếu phối hợp của đơn vị quản lý - đơn vị phụ trách khu vực.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ