Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tiếp tục lưu thông tạm đoạn cuối ngõ 168 Kim Giang

Kinhtedothi - Sau 5 ngày phát sinh việc chắn cuối ngõ 168 Kim Giang (ngõ 168 - phường Đại Kim), trong tuần qua, lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai cùng đại diện các sở, ngành liên quan và chủ đầu tư (CĐT) đã xuống cơ sở đối thoại với người dân.

Thẳng thắn đối thoại

Khoảng 300 người dân đã đến chứng kiến và trực tiếp đối thoại với tổ công tác xung quanh vấn đề thu hồi một phần ngõ 168 (dài khoảng 100m) để thực hiện Dự án khu đô thị mới Đại Kim.
 Quang cảnh buổi đối thoại. Ảnh: Anh Phong
Bà Nguyễn Thị Chử, tổ dân phố 31, phường Đại Kim nêu câu hỏi, theo Quyết định 9709 ngày 31/12/2004 của UBND TP Hà Nội, thu hồi 216.380m2 đất gồm đất trống, ao, hồ, khu nghĩa trang, đất nông nghiệp, không nhắc tới đoạn cuối ngõ 168 phải thu hồi thực hiện DA. Năm 2015, người dân mới tiếp nhận thông tin thu hồi đoạn cuối ngõ 168 và không được giải thích thỏa đáng dẫn tới nhiều bức xúc phát sinh. Hơn nữa, việc chính quyền giải thích ngõ 168 là ngõ tạm, tuy nhiên từ xa xưa, đây đã là đường giao thông liên xã Định Công – Đại Kim – Tân Triều đi Hà Đông.

Tại cuộc đối thoại, nhiều người dân khác bày tỏ quan điểm chưa hài lòng cách cư xử của CĐT khi “âm thầm” chắn ngõ 168 và chưa nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Đồng thời, mong muốn các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm vấn đề người dân kiến nghị.

Khu vực thuộc nút giao thông khác cốt

Trả lời về công tác quy hoạch, bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung - Phó trưởng Phòng Hạ tầng, Sở QH - KT cho biết, phần cuối ngõ 168 không đấu nối ra đường Nguyễn Xiển, bởi theo quy hoạch, tuyến đường Nguyễn Xiển là tuyến cấp đô thị TP với quy mô mặt cắt ngang 68m (gồm cả đường trên cao). Khi thực hiện quy hoạch, phần ngõ 168 hướng ra đường Nguyễn Xiển nằm đúng vào nút giao thông khác cốt, nên trong tất cả quá trình lập quy hoạch từ năm 1998 đến nay đều không xác định tuyến ngõ 168 được nối thẳng ra hướng Nguyễn Xiển do xung đột giao thông. Quy hoạch của Dự án khu đô thị mới Đại Kim cũng phải phù hợp theo đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt. Nói cách khác, đường ngõ 168 ra hướng Nguyễn Xiển không thể giữ theo hiện trạng để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Giám đốc Công ty Xây dựng số 2 Hà Nội Nguyễn Văn Thanh, đại diện CĐT giải thích: Phần ngõ 168 gồm 1.102m2 nằm trong dự án, thuộc tổng số 52.480,5m2 đất công thu hồi thực hiện dự án theo phương án bồi thường năm 2013. UBND quận Hoàng Mai đã ban hành quy trình thu hồi đất theo Quyết định số 1403 ngày 26/3/2013 và UBND phường Đại Kim đã lập phương án bồi thường theo đúng quy định.

Báo cáo TP ý kiến người dân

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu ghi nhận việc tồn tại ngõ 168 đã từ lâu đời, tuy nhiên để giao thông trên địa bàn phát triển đồng bộ, thì phải làm đường mới theo quy hoạch được phê duyệt năm 1998. Mặt khác, đây là khu đô thị mở, nên sẽ khớp nối giao thông cùng khu dân cư hiện tại, đảm bảo việc đi lại thông suốt cho người dân. Sau khi kiểm tra, rà soát, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai khẳng định, DA thực hiện đúng quy trình, trình tự theo Quyết định số 67 ngày 20/6/2007 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Đại Kim. Tuy nhiên, việc rào đường, CĐT phải rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai. Đây không phải là cưỡng chế thực hiện DA, nên khi cần sử dụng phần đất đã được TP giao, CĐT phải thực hiện minh bạch.

Về ý kiến lấy đường làm nhà, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, đã đưa nguyện vọng giữ thông suốt ngõ 168 ra hướng Nguyễn Xiển để tham khảo cơ quan thẩm định thuộc Sở QH - KT, Sở Xây dựng. Tuy nhiên, đại diện các Sở đều khẳng định đây là nút giao thông khác cốt rất lớn, không thể phù hợp nếu giữ đoạn ngõ 168 hướng ra đường Nguyễn Xiển như hiện tại. Do vậy, không phải chặn đường, lấy đường người dân để làm nhà, mà đây là đúng chủ trương theo quy hoạch.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cũng cho biết sẽ cùng các Sở liên quan báo cáo TP chỉ đạo tháo gỡ. Cụ thể, tìm giải pháp điều chỉnh quy hoạch theo hướng, đường mới mở thay thế sẽ gần ngõ 168 hiện tại, thuận lợi nhất cho người dân đi lại. Trước mắt, người dân tạm thời lưu thông ra hướng Nguyễn Xiển theo con đường cũ đến khi UBND TP có văn bản chỉ đạo về nội dung này.

"Năm 2013, đơn vị đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính việc GPMB phần đất công do UBND phường Đại Kim quản lý, trong đó có thể hiện rõ phần diện tích 1.102m2 là một phần cuối ngõ 168 Kim Giang. Theo đó, Quyết định số 1403 ngày 26/3/2013 của UBND quận Hoàng Mai về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 52.480,5m2 đất do UBND phường Đại Kim quản lý để GPMB thực hiện DA đã đồng ý theo Phương án số 465 ngày 13/3/2013 của Hội đồng BT, HT và TĐC quận Hoàng Mai. Cụ thể, phần diện tích thu hồi cuối ngõ 168 Kim Giang tương ứng thửa đất mã số GT 18, GT 19 có diện tích lần lượt là 601,3m2 và 500,7m2."  - Ông Nguyễn Ngọc Quang - Phó Giám đốc Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

Đồng Nai: đất chính chủ bỗng nhiên bị xâm chiếm, cản trở xây dựng

14/12/2024 | 11:26

Kinhtedothi - Khu đất của bà Phạm Khánh Tâm bị người khác xâm phạm lấn chiếm, xây dựng trái phép, đã được chính quyền thực hiện cưỡng chế, bàn giao lại đất. Tuy nhiên, khi xây dựng hàng rào bảo vệ khu đất hợp pháp của mình, bà Tâm lại bị đối tượng lấn chiếm đất ngăn cản.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ