Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tiếp vụ giá gửi xe tại Bến Nước Ngầm: Thu vượt khung nhưng cơ quan chức năng im lặng

Kinhtedothi - Không chỉ xe máy mà giá dịch vụ dành cho ô tô ra vào Bến xe Nước Ngầm cũng đang thu vượt khung theo kiểu từng block 15 phút. Tuy nhiên, đến nay Sở GTVT Hà Nội vẫn giữ im lặng, chưa có câu trả lời chính thức cho vấn đề này.

 Giá dịch vụ ô tô ra vào Bến xe Nước Ngầm cũng vượt khung quy định của Hà Nội. 
Tiếp tục tìm hiểu về cách thu giá, phí “riêng” của đơn vị quản lý Bến xe Nước Ngầm cho thấy, vẫn với chiêu trò lách luật quen thuộc, giá dịch vụ dành cho ô tô vãng lai tại đây cao gấp từ 10% trở lên so với khung giá quy định của TP.

Cụ thể, theo Quyết định số 3270/QĐ - UBND của UBND TP Hà Nội, ban hành ngày 20/7/2012 về Phê duyệt giá dịch vụ xe ra vào bến xe ô tô trên địa bàn TP Hà Nội, ô tô vãng lai ra vào bến xe là từ 15.000 - 25.000 đồng/lượt. Nhưng tại Bến xe Nước Ngầm, ô tô ra vào sẽ bị tính theo block 15 phút/lần. Block đầu tiên thu 25.000 đồng, block thứ 2 thu 35.000 đồng, mỗi block sẽ lũy tiến thêm 10.000 đồng.

Hình thức thu theo block này chưa thấy được UBND TP cho phép tại bất cứ một văn bản pháp lý nào. Tất cả các bến xe trên địa bàn Hà Nội hiện cũng chỉ một mình Bến xe Nước Ngầm áp dụng. Áp dụng cách tính giá này, Bến xe Nước Ngầm đang tự thu theo “luật riêng” của mình, bất chấp gây thiệt hại, bức xúc cho hành khách, người dân.

Tài xế Nguyễn Hoàng Hiệp (Nam Từ Liêm) không giấu được bức xúc: “Tôi vào bến hơn 20 phút, quay ra bị thu 35.000 đồng. Không biết thu như vậy có đúng luật không nhưng tôi chưa từng bị thu giá “trên trời” như vậy ở đâu. Đề nghị cơ quan chức năng làm rõ, dựa vào đâu mà Bến xe Nước Ngầm được phép thu tiền của người dân theo kiểu đó”.

Liên quan đến phản ánh của người dân về hiện tượng lách luật, tự đặt ra các block để thu giá dịch vụ ô tô, xe máy ra vào hoặc gửi tại Bến xe Nước Ngầm, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã nhiều lần đề nghị Sở GTVT Hà Nội trao đổi thông tin.

Trong một diễn biến khác, mới đây, Sở Tài chính Hà Nội đã có văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội và một số cơ quan báo chí nêu rõ, trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với bến xe ô tô là của Sở GTVT. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, trong Biên bản cuộc họp ngày 4/5/2019, xác định việc thu tiền dịch vụ xe ra vào theo block 15 phút tại Bến xe Nước Ngầm cũng có cả đại diện Sở Tài chính Nguyễn Tiến Dũng ký tên. Biên bản chỉ ghi nhận chứ không giải thích việc thu giá như vậy có đúng quy định hay không. Vậy, với vai trò là cơ quan quản lý về giá, liệu Sở Tài chính đã làm hết trách nhiệm của mình hay chưa(?).

Đồng thời, trong văn bản số 3040/STC - QLG Sở Tài chính gửi Sở GTVT Hà Nội ngày 15/5/2019 cũng nêu rõ Khoản 3, Điều 1, Quyết định số 3270/QĐ - UBND của UBND TP Hà Nội quy định: “Trong quá trình thực hiện có vướng mắc về giá hoặc phát sinh các dịch vụ xe ra vào bến xe ô tô ngoài khung giá do UBND TP quyết định, các bến xe có trách nhiệm tổng hợp gửi Sở GTVT Hà Nội chủ trì phối hợp với Sở Tài chính Hà Nội xem xét trình UBND TP quyết định”.

Vậy đơn vị quản lý Bến xe Nước Ngầm có thực hiện đúng quy định, có được UBND TP Hà Nội phê duyệt phương án thu giá theo block như nêu trên hay không(?). Đề nghị Sở GTVT, Sở Tài chính Hà Nội sớm có câu trả lời thẳng thắn cho dư luận Nhân dân được biết.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ