Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tìm giải pháp khôi phục thị trường khách du lịch Nga

Kinhtedothi - Mới đây, Đại diện Thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga, cùng các Công ty Sun Group, Eurowindow đã có buổi làm việc với 18 công ty du lịch lớn của Nga như Russian Tour, OneTouch&Travel, AmberTour… tại Matxcova.

Mục tiêu của buổi làm việc là giới thiệu, trao đổi nhu cầu của mỗi bên, tìm cách thúc đẩy phát triển thị trường du lịch, các mặt hàng xuất nhập khẩu (cà phê, trà….). Hai bên sẽ bàn bạc và đưa ra các giải pháp, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền nhằm xúc tiến du lịch Nga sang Việt Nam.

Khôi phục lại thị trường tiềm năng

Lâu nay Việt Nam đang là một trong những điểm đến được yêu thích hàng đầu của khách du lịch Nga tại Đông Nam Á, sau Thái Lan và Indonesia. Theo dự báo của các công ty lữ hành Nga, lượng du khách Nga đến Việt Nam và Malaysia trong mùa đông năm 2023-2024 có thể vượt mức cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường khách Nga. Nguồn Tổng cục Du lịch.

Năm 2023, mặc dù đang có chiến tranh nhưng nhu cầu du lịch nước ngoài của người Nga gia tăng mạnh mẽ. Vào mùa thu năm 2023 vừa qua, lượng người Nga đi du lịch tại các điểm đến chính ở nước ngoài vào khoảng 4,2 triệu chuyến, cao hơn 34% so với cùng kỳ năm 2022.

Thực tế, top 10 thị trường khách quốc tế tới Việt Nam năm 2023 cũng có những thay đổi so với trước dịch Covid-19. Năm 2019, Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam, sau đó là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan; Nga, Anh, Pháp cũng là những nước có số lượt khách đến Việt Nam nằm trong top cao. Tuy nhiên, 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam hiện nay gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Australia, Ấn Độ. Du khách Trung Quốc và Nga đến Việt Nam đã giảm đi trông thấy. Các thị trường yêu thích có biển và nắng ấm như Mũi Né (Phan Thiết), Vũng Tàu, Nha Trang, Phú Quốc... đều đang khá vắng bóng du khách Nga.

“Nếu như năm 2019, lượng du khách Nga đến Việt Nam đã vượt 650.000 người thì năm 2022, chỉ khoảng 30.000 người và số khách năm 2023 tăng không đáng kể. Nguyên nhân khiến lượng khách Nga đến Việt Nam sụt giảm mạnh là do chưa nối lại đường bay thẳng” - Tùy viên Thương mại-  Thương vụ Việt Nam tại LB Nga Phan Huy Anh chia sẻ.

Chi phí đi lại cao và khối lượng vận chuyển hạn chế đã cản trở sự tăng trưởng của dòng khách du lịch  Nga đến Việt Nam. Ảnh HK

Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Viễn Đông Nguyễn Hồng Thành cho biết: hiện nay, đã có đường bay Iarkustk - Hà Nội, Vladivostock - Bangkok và cuối tháng 12/2023 là các chuyến bay thắng Moscow - TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Sắp tới, Vietjet sẽ bay Vladivostock- Nha Trang, Matxcova -Nha Trang (hiện nay đang bay Alma Ata- Nha Trang). Năm 2024, Turkey Airlines sẽ bay hàng ngày đến TP Hồ Chí Minh, Hà Nội”. 

Kiến nghị sớm gỡ nút thắt

Một số đối tác du lịch Nga cho biết hiện nay chi phí đi du lịch Việt Nam gần như ngang bằng với Nhật Bản hay Hàn Quốc. Giá tăng từ gấp rưỡi đến 2 lần so với thời kỳ trước đại dịch. Đường bay thẳng đã được thiết lập giữa Việt Nam với thành phố Irkutsk của LB Nga nhưng máy bay có thể chở 85 người/chuyến và chưa có các chuyến bay thẳng từ Moskva đến Việt Nam.

Chi phí đi lại cao và khối lượng vận chuyển hạn chế đã cản trở sự tăng trưởng của dòng khách du lịch đến Việt Nam. Ví dụ, vé đi du lịch dịp năm mới 2024 của Qatar Airways tuyến Moskva - TP Hồ Chí Minh - Moskva nối chuyến qua Doha có giá khoảng 130.000 rúp (1.350 USD) là cái giá không hề rẻ chút nào. Các bên tham gia buổi làm việc đều nhận thấy, nếu sớm gỡ được nút thắt này thì Việt Nam vẫn là điểm đến lý tưởng của khách Nga. Vấn đề giữa hàng không và du lịch, ai sẽ làm nhiệm vụ “kích cầu” tại thời điểm này?

Thị  trường khách du lịch Nga. Ảnh AT

Trao đổi với các đối tác du lịch Nga, bà Hà Thị Phương Thảo - Chủ tịch The Emperyan Cam Ranh resort chia sẻ: các công ty du lịch Nga có thể thanh toán với các đối tác Việt Nam bằng tiền rúp. Khách du lịch Nga có thể chi tiêu ở Việt Nam: mua sắm, ăn uống, đi taxi...  bằng Mobile money. Các khách sạn, resort 5 sao Việt Nam cạnh tranh với Thái Lan về chất lượng cao và giá cả. Một điểm thuận lợi khác, từ 15/8/2023, khách du lịch Nga vào Việt Nam 45 ngày không cần xin visa.

Khách du lịch Nga đến TP Hồ Chí Minh rồi di chuyển đến các địa điểm du lịch như: Phú Quốc, Nha Trang, Bình Định, Phú Yên, Đà Nẵng bằng rất nhiều loại phương tiện khác nhau. Có thể đi đường bộ cao tốc đến Bình Thuận, Ninh Thuận, Nha Trang... tại các khu nghỉ dưỡng đều có sân golf đạt chuẩn quốc tế.

So với vài năm trước đây, hệ thống đường bộ cao tốc đã được cải thiện đáng kể, trong nước đường sắt đã có những tuyến tàu chất lượng cao Hà Nội- Đà Nẵng, toa hạng sang The Vietage, khứ hồi giữa Đà Nẵng và Quy Nhơn, sắp tới là hành trình cho thuê trọn đoàn du lịch Hà Nội- TP Hồ Chí Minh, Huế-Đà Nẵng, tàu du lịch đường vòng bắc Hồng qua cầu Thăng Long.

"Hy vọng năm 2024 sẽ có 500-600 ngàn khách du lịch Nga đến Việt Nam như năm 2019" - TS Phạm Thành Trí  chia sẻ.

Hy vọng, với sự chủ động của Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Viễn Đông (thuộc Bộ Công thương), các doanh nghiệp Việt Nam, Liên bang Nga, các địa phương trong nước, hị trường khách Nga sẽ khởi sắc trong thời gian tới.

Hết Covid-19, du lịch châu Á lo nạn rệp hút máu

Hết Covid-19, du lịch châu Á lo nạn rệp hút máu

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng, Phú Quốc, Tây Ninh dự báo đông khách dịp Tết Ất Tỵ

Đà Nẵng, Phú Quốc, Tây Ninh dự báo đông khách dịp Tết Ất Tỵ

11/01/2025 | 21:48

Kinhtedothi - Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày dự báo Đà Nẵng, Phú Quốc và Tây Ninh là những điểm đến được “săn đón” hàng đầu. Với các lễ hội đặc sắc, cảnh quan đầu tư và trải nghiệm đẳng cấp, các địa phương này hứa hẹn thu hút đông đảo du khách.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ