Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tọa đàm - Giao lưu trực tuyến “Giải pháp để hút khách đến với vận tải công cộng”

Kinhtedothi - Sáng nay (5/10), tại Hà Nội, báo Kinh tế & Đô thị tổ chức buổi tọa đàm - giao lưu trực tuyến với chủ đề “Giải pháp để hút khách đến với vận tải công cộng”.

Hà Nội đã trở thành một đại đô thị về quy mô dân số và phương tiện cá nhân với hơn 8 triệu người, gần 7,5 triệu xe. Ùn tắc giao thông (UTGT) đang diễn biến phức tạp, ô nhiễm môi trường ngày càng đáng lo ngại hơn. Trong bối cảnh đó, mạng lưới Vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) của Thủ đô mới đáp ứng dưới 15% nhu cầu đi lại. Sức hút của VTHKCC chưa thực sự lan toả được đến đại bộ phận Nhân dân.

Tổng Biên tập báo Kinh tế&Đô thị Nguyễn Minh Đức tặng hoa cho các khách mời tham gia buổi tọa đàm, giao lưu trực tuyến "Giải pháp để hút khách đến với vận tải công cộng”. Ảnh: Phạm Công

Theo kế hoạch đã được Chính phủ và UBND TP Hà Nội giao, mạng lưới VTHKCC của TP đến năm 2030 phải đáp ứng tối thiểu 40% nhu cầu đi lại, góp phần giảm thiểu phương tiện cá nhân, qua đó hạn chế UTGT và ô nhiễm môi trường. 

Với mong muốn nhìn nhận rõ những khó khăn, bất cập, tồn tại, tìm ra giải pháp, chiến lược phát triển lâu dài, bền vững hiệu quả cho VTHK, hôm nay, báo Kinh tế & Đô thị tổ chức cuộc toạ đàm: “Giải pháp để hút khách đến với vận tải công cộng”.

Buổi tọa đàm nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông, góp phần xây dựng trật tự, văn minh đô thị và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội và cả nước.

Đồng thời, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong triển khai Quyết định 876/QĐ-TTg năm 2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane của ngành GTVT.

Buổi tọa đàm cũng nhằm mục đích thực hiện Kế hoạch số 235/KH-UBND của UBND TP Hà Nội thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP của Chính phủ về “Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025”; đặt mục tiêu vận tải hành khách công cộng đạt 30 - 35% vào năm 2025.

Ngoài ra, tọa đàm thực hiện Kế hoạch triển khai Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2022, báo Kinh tế & Đô thị tổ chức tọa đàm “Giải pháp để hút khách đến với vận tải công cộng”.

Khách mời tham gia buổi tọa đàm gồm:

Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Hanoi Metro Hà Nội

Ông Thái Hồ Phương - Phó Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông công cộng Hà Nội

Ông Nguyễn Văn Dư - Chuyên gia giao thông

Bà Trương Thị Minh Huyền - Chủ tịch Hội sinh viên, trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Nội dung của tọa đàm trực tuyến “Giải pháp để hút khách đến với vận tải công cộng” góp phần tạo diễn đàn để thảo luận, trao đổi những chủ trương, chính sách để phát triển vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và bảo vệ môi trường, đề xuất giải pháp phát triển vận tải hành khách, nâng cao chất lượng dịch vụ. Từ đó, tạo ra sự thay đổi trong thói quen đi lại của người dân.

Ban tổ chức hi vọng, tọa đàm “Giải pháp để hút khách đến với vận tải công cộng” sẽ đóng góp một phần nhằm nâng cao nhận thức và sự đồng thuận trong dư luận xã hội về lợi ích của vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Minh Đức - Tổng Biên tập báo Kinh tế&Đô thị cho biết: "Từ năm 2012 đến nay, UBND TP Hà Nội đã và đang giao cho báo Kinh tế&Đô thị thực hiện chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô”. Hôm nay, chúng tôi tổ chức tọa đàm liên quan đến vấn đề giao thông công cộng trong bối cảnh cả thế giới và Việt Nam đều đang cố gắng phục hồi kinh tế-xã hội sau hơn hai năm xảy ra đại dịch Covid-19.

Tổng Biên tập báo Kinh tế&Đô thị phát biểu tại buổi tọa đàm “Giải pháp để hút khách đến với vận tải công cộng”. Ảnh: Phạm Công

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến các loại hình giao thông, trong đó có loại hình giao thông công cộng, doanh thu của ngành vận tải công cộng bị ảnh hưởng trầm trọng, đến nay mới chỉ phục hồi được 60% . Trong khi đó, chủ trương của UBND TP Hà Nội là phát triển giao thông công cộng. Để góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương này, báo Kinh tế&Đô thị phối hợp với các cơ quan chức năng, sở GTVT tổ chức tọa đàm liên quan đến giao thông công cộng. Buổi tọa đàm nhằm thông qua các phương tiện truyền thông để truyền tải thông điệp của chuyên gia giao thông, những người trực tiếp đang làm trong ngành giao thông vận tải công cộng về thực trạng, lợi ích và những giải pháp trong thời gian tới để người dân có ý thức hơn trong việc tham gia giao thông công cộng cũng như thể hiện trách nhiệm của TP Hà Nội trong việc đầu tư phát triển mạng lưới giao thông công cộng, góp phần giúp TP Hà Nội sớm đạt được những mục tiêu đang đặt ra về môi trường, sức khỏe, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm tiếng ồn…"

"Thay mặt Ban tổ chức, chúng tôi xin cảm ơn các chuyên gia, khách mời luôn gắn bó với báo Kinh tế&Đô thị trong thời gian qua đã luôn đồng hành với báo trong việc tuyên truyền về an toàn giao thông, giúp cho người dân Hà Nội nói chung và độc giả của báo Kinh tế&Đô thị nói riêng có thêm những thông tin bổ ích về giao thông công cộng…." - Tổng Biên tập báo Kinh tế&Đô thị Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.

Dưới đây là nội dung của toàn bộ buổi tọa đàm:

Tổ chức lại giao thông: Ưu tiên phương tiện vận tải công cộng

Tổ chức lại giao thông: Ưu tiên phương tiện vận tải công cộng

Không để đứt gãy mạng lưới vận tải công cộng

Không để đứt gãy mạng lưới vận tải công cộng

Tập trung khách cho vận tải công cộng

Tập trung khách cho vận tải công cộng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ