Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Toan tính đằng sau dự án kênh đào tỷ đô của Trung Quốc

Kinhtedothi – Dự án kênh đào Pinglu với tổng trị giá lên đến 72,7 tỷ nhân dân tệ (10,3 tỷ USD) có thể đón những con tàu chở hàng với trọng tải lên tới 5.000 tấn.

Theo các chuyên gia, một trong những mục tiêu của Bắc Kinh khi khởi động dự án này là nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào thương mại đối với phương Tây, cũng như tăng cường tính chống chịu của nền kinh tế.

Các nhà lãnh đạo của Nhóm G7 đã vạch ra một lộ trình "giảm thiểu rủi ro" từ Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh ở Hiroshima vào giữa tháng Năm. Ảnh: REUTERS

Các nhà phân tích của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson cho biết cả hai bên đang có chung nỗi lo về việc một bên sẽ bất ngờ vũ khí hóa thương mại như cắt đứt dòng chảy xuất nhập khẩu nhằm đạt được các mục đích chính trị.

Chính vì vậy, kênh Pinglu ra đời nhằm mục đích hạn chế sự phụ thuộc của Trung Quốc vào phương Tây, đồng thời thúc đẩy hợp tác thương mại với các quốc gia ASEAN – các bên đều thuộc hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP) - các quan chức Trung Quốc cho biết.

Hiện tại, cả ASEAN và Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của nhau, với thương mại hai chiều tăng 52% từ năm 2019 đến năm 2022 - vượt xa mức tăng 20% với Liên minh châu Âu.

Bên cạnh việc giảm sự phụ thuộc vào thương mại với phương Tây, một số người cho rằng tăng cường hợp tác với Đông Nam Á có thể làm dịu đi mối quan hệ căng thẳng giữa Bắc Kinh và một số quốc gia ở khu vực này.

Phar Kim Beng, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn chiến lược Malaysia Pan Indo Pacific Arena (SPIPA) cho biết: “Mối quan hệ bền chặt hơn giữa Trung Quốc và một số nước ASEAN sẽ có lợi cho cả hai bên.”

Kênh đào có quy mô lớn nhất lịch sử

Kênh Pinglu trải dài hơn 134 km từ Hồ chứa Xijin, gần thủ phủ Nam Ninh của Quảng Tây, đến cảng Khâm Châu ở phía nam. Kênh được xây dựng nhằm tăng cường khả năng vận chuyển hàng hóa bên cạnh các đường cao tốc và đường sắt hiện có.

Một góc kênh đào Pinglu đang xây dựng ở Quảng Tây, miền nam Trung Quốc. Nguồn: Nikkei Asia

Theo ước tình của các quan chức, khoảng 340 triệu mét khối đất và đá - gấp ba lần khối lượng để xây dựng đập Tam Hiệp, đập thủy điện lớn nhất thế giới - sẽ bị dọn sạch.

"Hiện quá trình xây dựng được thực hiện 24/24 để kịp tiến độ vào năm 2026” – Trả lời phỏng vấn của Nikkei Asia, Li Xiaoxiang, một quan chức tham quan công trường cho biết.

Được khởi động vào năm ngoái, dự án này cho thấy Bắc Kinh đã chuyển trọng tâm từ đường bộ sang hàng hải cho dự án Sáng kiến Vành đai và Con đường.

"Điều này thực sự khá mới mẻ" - Yang Jiang, một chuyên gia về chính trị và kinh tế của Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Đan Mạch, tiết lộ rằng kênh đào này đã được lên kế hoạch từ năm 2019 với mục tiêu tăng cường giao thông quốc gia bên cạnh các tuyến đường sắt.

Cũng theo các quan chức nước này, sau khi hoàn thành, kênh đào sẽ rút ngắn một khoảng cách là 560 km khi di chuyển từ hệ thống sông nội địa ra biển so với đi qua Quảng Châu như lúc trước. Và theo ông Li Xiaoxiang, điều này sẽ tiết kiệm tới 5,2 tỷ nhân dân tệ hàng năm.

Với vị trí gần Đông Nam Á, tuyến đường thủy này hứa hẹn sẽ giúp thúc đẩy các ngành công nghiệp ở Quảng Tây và các khu vực khác ở phía tây Trung Quốc.

Các quan chức Quảng Tây cho biết kênh đào này nổi sẽ giúp đẩy nhanh các chuyến hàng từ Trùng Khánh, Trung Quốc đến Singapore từ 22 ngày lên bảy ngày.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo rằng toàn bộ lợi ích kinh tế từ kênh đào chưa chắc chắn sẽ đạt được.

"Việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng này là một nỗ lực rất đáng hoan nghênh, tuy nhiên, bản thân nó không thể tạo ra sức mạnh tổng hợp thương mại nếu chúng không tồn tại, cũng như không thể giúp ASEAN sản xuất ra nhiều sản phẩm hơn theo yêu cầu của các nhà nhập khẩu Trung Quốc,” Stephen Olson, nhà nghiên cứu cấp cao tại Quỹ Hinrich của Singapore, cân nhắc về những giới hạn nhất định đối với tăng trưởng thương mại của khối Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, cũng có những lo ngại đến chi phí, môi trường khi có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái nếu không có kế hoạch cụ thể cũng như chi phí bỏ ra lên đến 10,3 tỷ USD trong bối cảnh quốc gia này đang gặp một số trở ngại về kinh tế sau đại dịch.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

TikTok đã hoạt động trở lại tại Mỹ

20/01/2025 | 15:10

Kinhtedothi - Nền tảng TikTok đã thông báo vào rạng sáng 20/1 (theo giờ Việt Nam) với nội dung: Cảm ơn sự kiên nhẫn và ủng hộ của các bạn. Nhớ sự nỗ lực của Tổng thống Trump, TikTok đã quay trở lại.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ