Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hải Phòng - Cực tăng trưởng quan trọng của đất nước

Kinhtedothi - Ngày 20/5/2023, UBND TP Hải Phòng tổ chức Hội nghị công bố Điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 30/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Quy hoạch được lập trên toàn bộ địa giới hành chính với tổng diện tích khoảng 1.526,52 km2.

Hình ảnh cầu Rào 1 nhìn từ trên cao. Ảnh Vĩnh Quân

Cửa ngõ hướng ra biển Đông

Việc điều chỉnh Quy hoạch chung của TP nhằm định hướng toàn diện, từ cấu trúc, hướng phát triển không gian đô thị, xác định quy mô dân số và đất đai, hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội - kỹ thuật - môi trường...

Việc quy hoạch nhằm xác định Hải Phòng là đô thị loại I trực thuộc Trung ương, trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm giáo dục, y tế và khoa học công nghệ của vùng duyên hải Bắc Bộ; là thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại; là đầu mối giao thông, giao lưu trong nước và quốc tế; có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh. Định hướng phát triển TP theo mô hình “Đô thị đa trung tâm và các đô thị vệ tinh” với cấu trúc không gian: Hai vành đai – Ba hành lang – Ba trung tâm và các đô thị vệ tinh''.

Hình ảnh cầu Hoàng Văn Thụ nhìn từ trên cao. Ảnh Vĩnh Quân

Hai vành đai kinh tế gồm: Vành đai kinh tế ven biển phát triển dịch vụ - du lịch - đô thị hướng ra biển; Vành đai kinh tế công nghiệp dịch vụ từ cảng Lạch Huyện đến phía Bắc (huyện Thuỷ Nguyên), phía Tây (dọc quốc lộ 10), phía Nam (dọc sông Văn Úc) kết nối với mạng lưới khu, cụm công nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng và hệ thống cảng biển Hải Phòng.

Ba hành lang cảnh quan gồm: Hành lang sông Cấm, sông Lạch Tray và sông Văn Úc.

Ba trung tâm đô thị và các đô thị vệ tinh gồm: Trung tâm đô thị lịch sử và đô thị hành chính mới Bắc sông Cấm; Trung tâm thương mại, tài chính quốc tế (CBD) ở quận Hải An và quận Dương Kinh; Đô thị sân bay Tiên Lãng. Các đô thị vệ tinh gồm những đô thị trong vùng sinh thái biển, nông nghiệp, nông thôn.

Đối với khu vực đô thị nội đô lịch sử sẽ phát triển các khu phố có giá trị lịch sử, kiến trúc, cải tạo cảnh quan, nâng cấp hạ tầng để tạo dựng bản sắc của đô thị có bề dày lịch sử; Từng bước tái thiết các khu nhà ở, chung cư cũ xuống cấp, đưa khu vực bờ Nam sông Cấm thành dải cảnh quan đô thị văn hoá, hiện đại.

Định hướng phát triển không gian đô thị

Đối với khu đô thị mở rộng tại huyện Thuỷ Nguyên, định hướng xây dựng huyện trở thành thành phố trực thuộc thành phố vào năm 2025. Khai thác các yếu tố cảnh quan tự nhiên của Thủy Nguyên để phát triển đô thị sinh thái, du lịch. Xây dựng trung tâm logistic cấp vùng, dịch vụ đào tạo nghề, dịch vụ y tế , trung tâm nghề cá. Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị vùng di tích lịch sử Chiến thắng Bạch Đằng Giang.

Khu đô thị mở rộng phía Nam và Đông Nam thành phố sẽ hình thành trung tâm mới trọng tâm là khu thương mại, tài chính gắn với tuyến đường sắt mới Hà Nội - Hải Phòng.

Khu đô thị mở rộng phía Tây từng bước xây dựng huyện An Dương cơ bản đạt các tiêu chí thành lập quận vào năm 2025 nhằm giảm tải cho trung tâm đô thị lịch sử. Phát triển trung tâm dịch vụ logistics, công nghiệp trên quốc lộ 10 và quốc lộ 5.

Khu vực phía Đông (huyện Cát Hải) là dịch vụ, công nghiệp, cảng biển và dịch vụ hàng hải. Mở rộng không gian về phía Nam để phát triển cảng quốc tế Lạch Huyện, công nghiệp, dịch vụ logistic, dịch vụ du lịch, bến tàu du lịch cao cấp.

Khu Đảo Cát Bà - Long Châu: Phát triển khu du lịch quốc gia Cát Bà thành khu du lịch tầm cỡ quốc tế, khu du lịch xanh thân thiện với môi trường.  Vườn Quốc gia Cát Bà bảo vệ nghiêm các khu vực cảnh quan sinh thái, bảo tồn các loài đặc hữu quý hiếm.

Khu phía Đông huyện Tiên Lãng và cửa sông Văn Úc: Xây dựng đô thị mới Hùng Thắng phù hợp với tiến trình xây dựng sân bay Tiên Lãng…

Các đô thị khác dự kiến đến năm 2040 gồm có: Đô thị Vĩnh Bảo, Tam Cường, Tiên Lãng, Hùng Thắng, An Lão, Trường Sơn, Quảng Thanh, Lưu Kiếm, Minh Đức, Cát Hải, Cát Bà, Xuân Đám, Phù Long.

Định hướng phát triển khu vực nông thôn: Hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn cấp huyện. Xây dựng nông thôn mới tiệm cận với tiêu chí của đô thị, tạo điều kiện để nông thôn tham gia vào quá trình đô thị hoá.

Huyện đảo Bạch Long Vỹ hình thành trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn, phát triển dịch vụ du lịch và hàng hải gắn với an ninh quốc phòng.

Mạng lưới du lịch phát triển Đồ Sơn và Cát Bà thành trung tâm du lịch biển quốc tế.

Ông Lê Anh Quân - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh Vĩnh Quân

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Anh Quân - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: "Chính quyền TP Hải Phòng rất vinh hạnh được hợp tác với các nhà đầu tư và doanh nghiệp trên chặng đường tạo dựng và lan tỏa những giá trị mới vượt trội, hy vọng các nhà đầu tư, doanh nghiệp luôn đồng hành cùng với thành phố, cùng kiến tạo, hiện thực hóa khát vọng để phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới. Hải Phòng cam kết thực hiện cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, đặt sự thành công của nhà đầu tư chính là thành công của thành phố".

TP Hải Phòng đã phát triển vượt bậc về hạ tầng giao thông. Ảnh Vĩnh Quân

Hải Phòng sẽ xây dựng một “Đô thị hướng sông - Đô thị hướng biển”. Kiến tạo không gian kiến trúc cảnh quan “Đô thị hàng hải toàn cầu”. Đến năm 2025 cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đạt các tiêu chí đô thị loại I. Đến năm 2030 trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á. Đến năm 2045 Hải Phòng sẽ trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ