Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: 14 trường học có cây xanh nguy hiểm cần đốn hạ

Kinhtedothi - Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa kiến nghị 14 trường học tại 6 quận trên địa bàn TP nhanh chóng đốn hạ các cây phượng, sọ khỉ… có dấu hiệu sâu bệnh, rễ cây không ăn lan rộng trong đất để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Cụ thể, từ ngày 27 đến 29/5, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cùng UBND các quận 1, 3, 4, 5, 10 và Bình Thạnh, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP khảo sát việc quản lý, chăm sóc cây xanh trong khuôn viên 21 trường từ mầm non đến THPT.
 Sở Xây dựng TP kiến nghị tiếp tục đốn hạ nhiều cây phượng trong trường học trên địa bàn để đảm bảo an toàn cho học sinh
Sở Xây dựng TP cho biết, qua khảo sát tại 21 trường học trên địa bàn, đa số các trường đều tự thực hiện công tác chăm sóc, tỉa cành nên đều không đúng kỹ thuật, nhiều trường hợp cây bị cắt trụi cành nhánh nên gây mất mỹ quan và sức sống của cây.
Về lâu dài, các cành nhánh sẽ mọc nhiều ở chỗ cắt nên dễ gẫy gây nguy hiểm cho học sinh, nhất là những cây cao như sọ khỉ, me tây. Chưa kể, đa số các cây được trồng trong bồn xây cao (30-60cm) để làm chỗ ngồi cho học sinh, vì thế cây có hệ rễ bị bó trong bồn, khó mọc lan ra bên ngoài (cây sẽ trụ vững hơn khi hệ rễ an lan rộng ra trong đất).
Ngoài ra, một số cây có vị trí trồng không thuận lợi, không gian sống bị thu hẹp như bị tòa nhà che chắn sáng nên cây bị nghiêng, kém phát triển; bị bê tông hóa nên hệ rễ không thể lan rộng và sâu.
Đơn cử, tại trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm có 4 cây phượng và cây vú sữa được đề nghị nhanh chóng đốn hạ. Tương tự, tại trường THCS Trần Văn Ơn, cây phượng lâu năm trước sân trường có đường kính trên 50cm, thân bị nghiêng ra đường, rễ nổi, nặng tán, có dấu hiệu… tiềm ẩn rủi ro cao nên cần sơm được đốn hạ để đảm bảo an toàn.
Hàng loạt trường học khác cũng được kiến nghị nên sớm đốn hạ các cây phượng, sọ khỉ, bàng… như: Trường Tiểu học Trần Bình Trọng (3 cây hượng); THCS Lê Quý Đôn (1 cây sọ khỉ); THPT Nguyễn Thị Minh Khai (1 cây nhạc ngựa); Tiểu học Bàu Sen (1 cây phượng và 1 cây bàng); Mầm non Họa Mi 2 (1 cây phượng và 1 cây sọ khỉ); THPT Nguyễn Du (1 cây phượng)…
Vì vậy, Sở Xây dựng kiến nghị Sở Giáo dục và Đào tạo TP phối hợp với UBND các quận huyện, Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật TP triển khai các giải pháp: Khi các cây bị sâu bệnh, bị cắt rễ, rễ bị bó trong bồn, khi cải tạo lại sân trường, làm bồn gốc cây… phải hợp đồng với đơn vị chuyên môn có năng lực để khảo sát, cắt tỉa hoặc đốn hạ kịp thời. Các cây phượng có kích thước lớn, được trồng lâu năm (trên 20 năm) phải được kiểm tra và theo dõi thường xuyên.
Nếu buộc phải đốn hạ các cây nguy hiểm thì phải nhanh chóng trồng cây thay thế để tránh ảnh hưởng đến bóng mát, cảnh quan sân trường. Tuy nhiên, sở cũng lưu ý không trồng mới các loài cây thuộc danh mục cấm trồng trên TP.
Ngoài ra, Sở Xây dựng TP cũng nhấn mạnh, đối với cây trồng mới và tùy theo điều kiện của từng trường, nên xây bồn gốc cây rộng và độ cao bồn không quá 20cm hoặc có thể hạ thấp bằng mặt đất.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ