Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Bỏ kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19 với người ra đường có lý do chính đáng

Kinhtedothi - Ngày 12/7,  Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình ký công văn triển khai các biện pháp khẩn cấp về giao thông vận tải trong phòng, chống dịch Covid-19 tại TP. Văn bản được ban hành trong bối cảnh TP Hồ Chí Minh trải qua 4 ngày áp dụng Chỉ thị 16. Việc giám sát đi lại trong TP Hồ Chí Minh và cửa ngõ được thắt chặt, một số khu vực vẫn ghi nhận tình trạng ùn tắc cục bộ.

Theo đó, với chỉ đạo mới lần này, UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu không kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19 đối với các trường hợp có nhu cầu thật sự cần thiết đi lại trong phạm vi thành phố. UBND TP Hồ Chí Minh giao Công an TP chỉ đạo lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp ra đường không có lý do chính đáng.
Công an TP Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm chỉ đạo lực lượng ứng trực tại các chốt kiểm soát, có giải pháp linh hoạt để hạn chế ùn tắc giao thông, tập trung đông người; phối hợp Sở Giao thông Vận tải TP tổ chức phân luồng xanh (tạo làn riêng), ưu tiên kiểm tra nhanh đối với xe có thẻ nhận diện.
 TP Hồ Chí Minh sẽ không thực hiện kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với việc đi lại trong phạm vi TP do nhu cầu chính đáng
Ngoài ra, UBND TP Hồ Chí Minh giao UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện, Ban quản lý khu chế xuất và công nghiệp, Ban quản lý khu Công Nghệ cao tiếp tục tuyên truyền; tăng cường tuần tra trên địa bàn; xử lý nghiêm người vi phạm về an ninh trật tự hoặc vi phạm trong phòng, chống dịch và nhất là trường hợp ra đường không có lý do chính đáng.
Chính quyền các địa phương chủ động làm việc những các công ty, xí nghiệp trên địa bàn, phối hợp các địa phương giáp ranh có công nhân, chuyên gia thường xuyên di chuyển để đưa ra giải pháp hạn chế đi lại (tổ chức ăn, nghỉ tại nơi sản xuất).
Các đơn vị tính toán, tổ chức xe đưa rước tập trung công nhân, chuyên gia và hạn chế xe cá nhân qua lại giữa địa phương. Các cơ quan chủ quản căn cứ theo tình hình thực tế phòng, chống dịch để điều chỉnh quy mô, quy trình sản xuất tại phân xưởng.
Trước đó, trong cuộc giao ban trực tuyến với Sở Chỉ huy chống dịch TP sáng cùng ngày 12/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, TP cần xem xét lại việc chống lây nhiễm chéo, bảo đảm giãn mật độ tối đa. Công suất các khu cách ly tập trung đã đạt khoảng 70%, vì vậy, TP cần tính toán thêm phương án cách ly F1 tại nhà.
Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cách ly F1 tại nhà là một bước tiến nhưng cần tiếp tục xem xét điều chỉnh tiêu chí, điều kiện quy định hiện nay. Ông đã giao Bộ Y tế cùng TP bàn bạc, căn cứ tình hình thực tiễn để có hướng dẫn mới phù hợp.
Trong công tác điều trị, TP cần có sự điều chỉnh từ chiến lược hạn chế số ca F0 sang hạn chế trường hợp tử vong, theo dõi rất sát các F0 không có triệu chứng đang điều trị trong các bệnh viện dã chiến, không để nặng lên.
Về việc triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19, các chuyên gia y tế lưu ý người tiêm vaccine sau vài tuần mới sinh kháng thể có tác dụng bảo vệ. Vì vậy, kế hoạch tiêm của TP cần xem xét, ngoài các lực lượng nòng cốt trong chống dịch, phục vụ phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân.
Theo các chuyên gia, không nhất thiết tập trung vào những vùng dịch đang lây nhiễm cao mà thay vào đó là những vùng đệm an toàn, những nhà máy tổ chức sản xuất an toàn.
Từ 27/4 đến sáng 12/7, TP ghi nhận 13.556 ca mắc Covid-19. TP bắt đầu áp dụng Chỉ thị 16 trong 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 9/7. Các dịch vụ ăn uống mang về phải tạm dừng, người dân chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết. Các phương tiện giao thông công cộng, vận chuyển người bằng xe hai bánh như xe ôm, xe công nghệ... đều phải tạm dừng hoạt động.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ