Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất làm đường

Kinhtedothi - Bố trí tái định cư (TĐC) trước khi thu hồi đất là cách làm mới của TP Hồ Chí Minh, được Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tại Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết 53-NQ/TW ngày 29/8/2005 và Kết luận 27-KL/TW ngày 2/8/2012 của Bộ Chính trị.

Sáng 12/7, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị triển khai đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 53-NQ/TW ngày 29/8/2005 và Kết luận 27-KL/TW ngày 2/8/2012 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Đông Nam Bộ và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 của TP Hồ Chí Minh.

Chủ trì tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng; Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cùng nhiều lãnh đạo Sở, ngành.

Đất nông nghiệp liền kề các dự án đường bộ, khi đem đấu giá sẽ thu về cho ngân sách Nhà nước hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Liên quan đến công tác giải tỏa thu hồi đất, đền bù tại các dự án xây dựng Đường vành đai, ông Nguyễn Trung Trực - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Hồ Chí Minh thông tin về tiến độ và phương thức bồi thường tại 1 số tuyến đường.

Cụ thể, đối với đường Vành đai 2 là con đường mang tính chất liên vùng, kết nối các tuyến giao thông chính đi về các tỉnh. Đến nay, đã hoàn chỉnh 50,2km, còn khoảng 14km vẫn chưa thể khép kín. Đoạn đường 14km này được chia thành 4 đoạn: Đoạn thứ nhất dài 4km (sẽ hoàn thành năm 2023), 3 đoạn còn lại gần 12km có giá trị tổng đầu tư khoảng 28.000 tỷ đồng, trong đó hơn 18.000 tỷ đồng bồi thường, tái định cư (TĐC), khoảng 10.000 tỷ đồng làm đường. Lý do chưa thể hoàn thành vì còn một số vướng mắc nên chưa xong. Do đó, Sở TN&MT TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Bộ trưởng Bộ KH&ĐT hỗ trợ trong trường hợp điều chỉnh vốn đầu tư trung hạn để đường Vành đai 2 hoàn thành vào năm 2025.

Đối với đường Vành đai 3 được Quốc hội thông qua dự án đầu tư vào ngày 16/6. Dự án này được sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT và các lãnh đạo bộ, ngành liên quan.

Đường Vành đai 3 có tổng chiều dài khoảng 76,34km, trong đó, đoạn qua TP Hồ Chí Minh dài khoảng 47,51km (qua TP Thủ Đức, các huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh). Qua địa bàn tỉnh Long An khoảng 6,81km (qua huyện Bến Lức), qua tỉnh Đồng Nai khoảng 11,26km (huyện Nhơn Trạch) và qua tỉnh Bình Dương khoảng 10,76km (các TP Dĩ An, Thủ Dầu Một và Thuận An).

Tại TP Hồ Chí Minh, dự án đường Vành đai 3, số hộ cần TĐC khoảng 741 hộ. Trong đó, TP Thủ Đức khoảng 228 trường hợp bố trí TĐC, hiện nay, TP Thủ Đức còn 1.541 nền đất tại dự án khu TĐC Long Bình - Long Thạnh Mỹ (phường Long Bình và Long Thạnh Mỹ) và 228 căn hộ tại dự án phục vụ TĐC Khu Công nghệ cao (phường Tăng Nhơn Phú A).

Ở huyện Củ Chi có khoảng 36 trường hợp bố trí TĐC, các trường hợp đủ điều kiện bố trí TĐC được UBND huyện vận động nhận 5% giá trị bồi thường, hỗ trợ về đất để tự lo nơi ở mới. Tại huyện Bình Chánh có khoảng 452 trường hợp bố trí TĐC tại chỗ, dự kiến bố trí 316 nền và 136 căn hộ tại Khu TĐC 30ha, xã Vĩnh Lộc B (còn 192 nền); Khu dân cư cụm công nghiệp An Hạ, xã Phạm Văn Hai (còn 187 nền) và Khu TĐC 30ha, xã Vĩnh Lộc B (còn 506 căn hộ). Ở huyện Hóc Môn có khoảng 25 trường hợp bố trí TĐC, tuy nhiên, huyện này không có khu TĐC tập trung, do đó, dự kiến bố trí tại các địa điểm TĐC trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Cũng theo ông Nguyễn Trung Trực - Phó Giám đốc Sở TN&MT, dự kiến, công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC cho dự án Đường vành đai 3 phải thực hiện xong chậm nhất là quý III/2023. Do đó, ngày 29/3/2022, Sở TN&MT đã tổ chức cuộc họp với UBND TP Thủ Đức, huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh và đại diện Sở Giao thông vận tải, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh về công tác chuẩn bị và triển khai dự án xây dựng đường Vành đai 3.

Sơ đồ tuyến đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Trong việc thu hồi đất, bồi thường để thực hiện dự án, theo ông Nguyễn Trung Trực, Sở TN&MT có cách làm mới đó là thực hiện theo Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương, Sở đã tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh thực hiện thí điểm: Bố trí TĐC trước cho người dân rồi mới tiến hành thu hồi đất. Cách làm này không những rút ngắn thời gian khoảng 6 tháng mà còn tạo được sự đồng thuận sâu rộng từ phía người dân vì rất hợp lý.

Liên quan đến việc phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với đường giao thông, cũng theo ông Trực hiện nay hỗ trợ vốn để hồi thu đất, TĐC…, đối với những khu đất liền kề đường giao thông là hết sức khó khăn, vì không thể tìm nguồn vốn. Chỉ riêng đường Vành đai 3, diện tích đất ruộng liền kề con đường là khoảng 2.300ha. Nếu triển khai thu hồi rồi tổ chức bán đấu giá khoảng 2.000ha cũng sẽ thu về cho ngân sách Nhà nước hơn 100.000 tỷ đồng.

“Do đó, khi triển khai thu đất, bồi thường TĐC theo hướng: Đất ở sẽ đổi bằng đất ở tương đương; Đất nông nghiệp sẽ tính toán quy đổi với tỷ lệ hoán đổi từ đất nông nghiệp qua đất ở. Nếu làm được theo phương thức này, người dân sẽ rất vui khi thấy họ có lợi, không bị thiệt thòi. Còn Nhà nước đỡ tốn tiền ngân sách. Khi bán đấu giá thì 100.000ha đất ruộng liền kề các con đường vành đai sẽ tạo ra một nguồn vốn cực kỳ lớn để tái đầu tư hệ thống giao thông. Trong tháng 7/2022, Sở TN&MT sẽ trình UBND TP Hồ Chí Minh về đề án này, nếu được thông qua sẽ giảm bớt nguồn lực về vốn”, ông Nguyễn Trung Trực đề xuất.

Đối với đề xuất của Sở TN&MT về tổ chức bán đấu giá đất liền kề các đường vành đai, các tuyến giao thông và phương án bố trí TĐC cho người dân trước khi thu hồi đất được ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đánh giá tại hội nghị là cách làm mới và khá hay.

Nộp và nhận hồ sơ trúng tuyển lớp 10 ở TP Hồ Chí Minh ra sao?

Nộp và nhận hồ sơ trúng tuyển lớp 10 ở TP Hồ Chí Minh ra sao?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ