Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Cầu Long Kiểng sẽ hết “treo” sau 22 năm?

Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh đang có hàng chục cây cầu xây dựng dở dang nhiều năm, quán quân là cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè bị "treo" đã 22 năm do vướng giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, thông tin từ cơ quan chức năng huyện Nhà Bè và thị sát tại hiện trường cho thấy cây cầu này có thể thoát "treo" vào năm 2023.

Cầu Long Kiểng vào thời điểm vắng phương tiện giao thông. Ảnh: Cao Văn  

Giải phóng mặt bằng đang là nút thắt hết sức khó khăn, phức tạp để mở rộng, xây dựng cầu, đường giao thông trên cả nước, đặc biệt là đối với TP Hồ Chí Minh. Hiện trên địa bàn TP này đang tồn tại hàng chục cây cầu có vốn đầu tư nhiều trăm tỷ đồng được thi công dang dở nhiều năm, không biết đích thời gian hoàn thành đi vào khai thác.

Quán quân thời gian “treo”

Dự án xây dựng cầu Long Kiểng trên đường Lê Văn Lương nối xã Phước Kiển và xã Nhơn Đức thuộc huyện Nhà Bè có quyết định chủ trương đầu tư vào năm 2001 để thay cây cầu sắt rộng chỉ 3m, tải trọng dưới 3,5 tấn, xây trước năm 1976 đã xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2004 chủ đầu tư tổ chức giải phóng mặt bằng, đến năm 2007 đã có 25 hộ dân trong tổng số 128 hộ bị ảnh hưởng đã nhận đền bù và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Tuy nhiên sau năm 2007, bóng dáng cây cầu vẫn nằm trên giấy, việc giải phóng mặt bằng dừng lại.

Hơn mười năm sau, giữa năm 2018 sau vụ cây cầu sắt hiện hữu bị sập, TP Hồ Chí Minh mới quyết định xây cầu mới bằng bê tông có vốn đầu tư 557 tỷ đồng, khẩu độ rộng 15m, dài 318m không kể 660m đường đẫn hai đầu cầu. Do áp lực an toàn giao thông sau vụ cây cầu sắt bị sập nên TP Hồ Chí Minh và huyện Nhà Bè đã thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn để hoàn thành cây cầu vào năm 2020 như dự kiến. Tuy vậy, quyết tâm cũng chỉ là quyết tâm, thực tế chủ đầu tư đã không thể vượt qua khó khăn về giải phóng mặt bằng.

Sau 17 tháng thi công phần xây lắp, tháng 12/2019 nhà thầu phải tạm dừng thi công sau khi hoàn thành 7/8 trụ cầu, còn 2 trụ móng đầu cầu và trụ T7 vướng giải phóng mặt bằng không thể thi công. Hàng ngày lưu thông qua đây, người dân nhìn thấy 7 trụ cầu mọc lên chơ vơ có lẽ không ai không cảm giác buồn. Đến mức, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX Nguyễn Thị Lễ sau khi đi thị sát thực tế cây cầu Long Kiểng, tại một cuộc họp với các chủ đầu tư giữa năm 2020 đã bày tỏ: “Cầu làm 20 năm không xong, các đồng chí có xót không?

Nút thắt giải phóng mặt bằng đã được tháo gỡ

Ngoài nút thắt chung là đơn giá đền bù quá thấp, dự án cầu Long Kiểng còn vướng do thiếu quỹ đất nền tái định cư. Trong 103 hộ dân được bồi thường có 46 hộ thuộc diện tái định cư. Tuy nhiên, theo Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Nhà Bè Trần Phương Tuấn, đến nay đã có 99/103 hộ dân đồng ý ký phương án đền bù, 36/46 hộ dân có nhu cầu tái định cư đã có nền đất tái định cư tại dự án khu dân cư Thanh Nhựt trên địa bàn huyện Nhà Bè.

Cũng theo ông Trần Phương Tuấn, từ năm 2021 đến nay, huyện Nhà Bè đã rất áp lực trong công tác giải phóng mặt bằng cho cây cầu này. Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Nhà Bè đã trình UBND huyện tham mưu cho UBND TP Hồ Chí Minh vận dụng các chính sách theo Nghị quyết 27/NQ-CP ngày 9/3/2020 của Chính phủ, hệ số K bảng giá đất năm 2022 và hệ số K theo Quyết định số 10/2021 của UBND TP để tăng tối đa mức đơn giá đền bù. Cụ thể, đơn giá đền bù đất ở phía xã Phước Kiển hơn 44 triệu đồng/m2, phía xã Nhơn Đức hơn 37 triệu đồng/m2.

Tuy đơn giá đền bù đang còn khoảng cách khá lớn so với giá đất thị trường nhưng nhìn chung các hộ dân đều chấp nhận. Vẫn theo ông Trần Phương Tuấn, huyện đang tiếp tục vận động 4 hộ dân còn lại, làm nhanh thủ tục chi trả tiền đền bù, quyết tâm hoàn thành đền bù và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong quý III/2022. Tuy nhiên, dù sao đó cũng chỉ là quyết tâm của chính quyền, chỉ khi 103 hộ dân ký nhận đủ tiền đền bù giải phóng mặt bằng và tiền hỗ trợ di dời thì mới dám chắc hiện thực.

Đang phát sinh vướng mắc

Hiện tại, mặt bằng để thi công phần xây lắp còn lại (2 trụ móng đầu cầu và trụ T7) huyện Nhà Bè đã bàn giao cho chủ đầu tư. Thực tế nhà thầu đã di chuyển cần cẩu, máy móc tới hiện trường để chuẩn bị thi công. Theo một kỹ sư bên nhà thầu có mặt tại hiện trường, phần xây lắp sẽ hoàn thành chậm nhất vào quý II/2023.

Tuy nhiên, xây lắp xong nhưng mặt bằng giải phóng làm đường dẫn còn kiểu “xôi đỗ” thì cây cầu không thể khai thác được. Qua tiếp xúc ngẫu nhiên với một số hộ dân tại hiện trường của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị cho thấy vẫn còn phát sinh một số vướng mắc.

Chẳng hạn, hộ dân ở số nhà 1381 Lê Văn Lương phía xã Phước Kiển, phải giải phóng một phần nhà là 30,4m2, đã ký phương án đền bù, gia đình có đến 8 anh chị em ở chung, đồng sở hữu, cha mẹ mất không làm kịp thủ tục di chúc thừa kế tài sản, mong sớm nhận được tiền đền bù để ổn định làm ăn. Thế nhưng, theo ông Cường - đại diện chủ hộ cho biết, chính quyền yêu cầu phải đầy đủ thủ tục mới cho nhận tiền đền bù, rất khó làm được, trong khi 8 anh chị em đã ký vào biên bản kiểm kê tài sản.

Đại diện một hộ dân khác không tiết lộ tên, phía xã Nhơn Đức, phản ánh việc áp giá đền bù chưa phù hợp chính sách theo Nghị quyết 27 của Chính phủ và Quyết định số 10 của UBND TP Hồ Chí Minh. Nếu theo bảng giá đất 2020 - 2024, hệ số điều chỉnh giá đất năm 2022 và hệ số K theo Quyết định số 10/2021 thì đơn giá đền bù đất ở đường Lê Văn Lương phía xã Nhơn Đức là 39,6 triệu đồng/m2 (3,3 x 1,5 x 8) chứ không phải hơn 37 triệu đồng/m2 như nói ở trên.

Theo cách tính này thì đơn giá đền bù đường Lê Văn Lương phía xã Phước Kiển là 50,4 triệu đồng/m2 (4,2 x 1,5 x 8). Như vậy, đơn giá đền bù như huyện Nhà Bè đang tiến hành vẫn còn thấp hơn khá nhiều so với đơn giá đền bù theo chính sách, gây nghi ngờ cho các hộ dân. Điều này thiết nghĩ TP Hồ Chí Minh cần nghiên cứu để điều chỉnh, đã ra chính sách rồi thì nên nhất quán và vận dụng tối đa chính sách.

Việc phải hy sinh một phần hoặc toàn bộ căn nhà đang sinh sống ổn định nhiều năm, chấp nhận để Nhà nước giải phóng mặt bằng làm công trình giao thông là câu chuyện không có quyền lựa chọn khác của người dân. Các cơ quan chức năng làm đại diện cho Nhà nước nên xác định không được máy móc hành chính, không để các hộ dân phải chạy vạy đi xin chính quyền nhận tiền đền bù. Đó là tâm tư của nhiều hộ dân.

Đường sắt đô thị chậm tiến độ: Lãng phí nguồn lực

Đường sắt đô thị chậm tiến độ: Lãng phí nguồn lực

Dự án chậm tiến độ hiện nay không nhiều như trước đây

Dự án chậm tiến độ hiện nay không nhiều như trước đây

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ