Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Cầu vừa nhận bàn giao đã phải chi 12 tỉ để sửa chữa

Đó là tình trạng của cây cầu Nguyễn Hữu Cảnh nhiều “tai tiếng” trong hơn chục năm qua tại TP Hồ Chí Minh.

Năm 2015, cây cầu này được đưa vào sử dụng ngày 12/4/2002 đã liên tục bị lún, sụt, hư hỏng nặng đến lỗi không thể bàn giao chính thức được. Đến năm 2015, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh chính thức nhận bàn giao cũng là thời điểm cây cầu Nguyễn Hữu Cảnh xuống cấp trầm trọng. Ngày 7/9, UBND TP Hồ Chí Minh phải trích hầu bao trên 12 tỉ đồng để sửa chữa cây cầu này.
 Cầu vừa nhận bàn giao đã phải chi 12 tỉ để sửa chữa
Chủ đầu tư cầu Nguyễn Hữu Cảnh là Công ty Thanh niên xung phong TP Hồ Chí Minh, đơn vị thi công là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6. Đây là công trình  cầu vượt tại cửa ngõ phía Đông dẫn vào khu trung tâm TP Hồ Chí Minh. Công trình cầu vượt với tổng chiều dài 548m. Trong đó, đường dẫn lên cầu dài 216m/hai bên, đoạn cầu vượt chính dài 50m với kinh phí cho công trình này hơn 29 tỷ đồng.

Điều đáng nói, cây cầu vượt này được khánh thành vào ngày 12/4/2002 thì chỉ 50 ngày sau (30/5/2002) đã xuất hiện nhiều sự cố lún, sụt nghiêm trọng. Kể từ năm 2002-2007 do liên tục xảy ra nhiều hư hỏng nên công tác bàn giao công trình này giữa chủ đầu tư và Sở GTVT TP không thực hiện được. Vì vậy, năm 2007 UBND TP Hồ Chí Minh đã phải chỉ đạo Sở GTVT TP tiếp nhận tạm thời công trình này và Sở GTVT đã giao một đơn vị thuộc sở quản lý, bảo trì thực hiện công tác duy tu, dặm vá. Đến năm 2015, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh mới chính thực nhận bàn giao công trình này.
Hiện tại, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh tiếp tục hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Quan sát của PV tại hiện trường theo hướng từ ngã tư Hàng Xanh về cầu Sài Gòn, đến trụ đèn tín hiệu giao thông dẫn vào Tân cảng Sài Gòn, người đi đường sẽ dễ dàng nhìn thấy một lô cốt nằm ngay chân cầu.

Những tấm lô cốt này được lực lượng chức năng dựng lên để che chắn, tuy nhiên người dân vẫn dễ nhận ra những khoảng trống “đáng sợ”. Đây là những lỗ hổng trên mảng tường dưới chân cầu vượt đang từng ngày bị đổ sập, với chiều cao từ mặt đất lên tới lan can cầu và rộng gần 10m. Tổng diện tích đổ vỡ, nứt toát lên đến khoảng hơn 50 mét vuông. Nhiều thanh sắt gãy đôi xuất hiện bên trong lô cốt.

Theo người dân sống gần khu vực này cho biết, sự xuống cấp của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đã được phát hiện từ vài tháng nay nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý. Sau khi sự việc bị phát hiện, 1 nhóm công nhân được cho là của đơn vị thi công tới kiểm tra, đo đạc... nhưng vẫn không tiến hành sửa chữa. Thay vào đó, họ dùng nhiều tấm tôn lớn che hiện trường lại. Hành động này lại càng khiến người dân thêm phần lo lắng hoang mang trước mức độ hư hỏng của cây cầu trên.

Trước sự phản ánh của người dân cũng như các cơ quan báo chí truyền thông, ngày 7/9, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã cho kiểm tra hiện trạng hư hỏng của cầu Nguyễn Hữu Cảnh. Theo đó, phần đà đỡ tường gạch thuộc khoang giữa trụ T22 và T23 của cầu đã bị nứt gãy, đà kiềng thuộc khoang giữa trụ T23 và T24 cũng có dấu hiệu đang nứt dần.

Nguy hiểm hơn là phần trụ T23 bị nứt gãy hoàn toàn và phần xà mũ trụ cũng bị gãy, tách rời khỏi phần dầm bản phía trên.

Trước sự xuống cấp hết sức nghiêm trọng của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã có báo cáo UBND TP về hiện trạng hư hỏng của cây cầu này đồng thời bố trí vốn, giao Khu 2 sửa chữa các hư hỏng với tổng mức đầu tư dự kiến 12,27 tỉ đồng từ nguồn vốn đảm bảo giao thông năm 2016.

Thời gian dự kiến thi công sửa chữa cầu Nguyễn Hữu Cảnh khoảng 30 ngày, hoàn thành tháng 10/2016. Dự án sửa chữa bao gồm phần đánh giá toàn diện công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để xác định nguyên nhân của việc hư hỏng.

Sau đó sẽ tiếp tục tiến hành gia cường khả năng chịu lực của công trình gồm bổ sung cọc khoan nhồi, bố trí hệ giằng thép tại các khoang cầu xuất hiện hư hỏng. Sau khi sửa chữa, Khu quản lý giao thông đô thị số 2 sẽ tiến hành kiểm định, thử tải công trình cầu vượt.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ