Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh chưa thu phí lòng đường, chờ văn bản hướng dẫn

Kinhtedothi - Theo kế hoạch, TP Hồ Chí Minh thu phí đối với tổ chức, cá nhân sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố từ 1/1/2024 theo Nghị quyết 15/2023/NQ-HĐND ngày 19/9/2023 của HĐND TP. Tuy nhiên, do vướng Nghị định nên việc thu phí tạm dừng, chờ các Bộ liên quan hướng dẫn bằng văn bản.

Theo Nghị quyết số 15/2023/NQ-HĐND ngày 19/9/2023 của HĐND TP Hồ Chí Minh về mức phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn TP (Nghị quyết 15) có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Nghị quyết 15 phân chia các tuyến đường trên địa bàn TP gồm 5 khu vực.

Việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố tại TP Hồ Chí Minh phải tạm dừng để chờ văn bản hướng dẫn của Bộ GTVT và Bộ Tài chính. Ảnh: Tân Tiến.

Thực hiện Nghị quyết 15, ngày 25/12/2023 Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh có văn bản 15858/HD-SGTVT về hướng dẫn triển khai thực hiện quy định quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố. Đến ngày 5/1, Sở GTVT tiếp tục có công văn 199/SGTVT-KT gửi các quận, huyện và TP Thủ Đức để triển khai thực hiện.

Theo Sở GTVT, đến nay UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (HTGTĐB) - đơn vị trực thuộc Sở GTVT, đang khẩn trương rà soát danh mục các tuyến đường đủ điều kiện sử dụng tạm thời ngoài mục đích giao thông để gửi các đơn vị liên quan góp ý trước khi ban hành và triển khai thực hiện. Trong đó, UBND các quận: 1, 5, Phú Nhuận và huyện Bình Chánh đã gửi danh mục, ngày 16/1 và 19/1 Sở GTVT đã có hai công văn nêu ý kiến cơ bản thống nhất danh mục của 4 đơn vị nêu trên gửi về.

Tuy nhiên, do vướng một số nội dung quy định tại Nghị định 33/2019/NĐ-CP ngày 23/4/2019 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu HTGTĐB, nên Sở GTVT đã tham mưu và ngày 17/1 UBND TP Hồ Chí Minh có công văn 291/UBND-ĐT gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính để đề nghị hướng dẫn thực hiện một số nội dung theo quy định tại Nghị định 33/2019/NĐ-CP.

Theo đó, tại khoản 1 điều 11 Nghị định 33/2019/NĐ-CP, quy định phương thức khai thác tài sản kết cấu HTGTĐB, như sau: cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu HTGTĐB trực tiếp tổ chức khai thác tài sản; cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu HTGTĐB; chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu HTGTĐB.

Trường hợp cần thiết thực hiện khai thác tài sản kết cấu HTGTĐB theo phương thức khác với quy định tại các điểm nêu trên của khoản 1 điều 11, Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan lập đề án khai thác tài sản kết cấu HTGTĐB, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đường Gia Phú (đoạn qua quận 6, từ Ngô Nhân Tịnh đến Phạm Phú Thứ) thuộc các tuyến đường trung tâm khu vực 2, nếu sử dụng để giữ xe có thu tiền, phải trả 100.000 đồng/m2/tháng. Ảnh: Tân Tiến.

“Hiện nay, TP Hồ Chí Minh đang triển khai việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố theo Nghị quyết 15 của HĐND TP. Trong quá trình triển khai và nghiên cứu các quy định liên quan, UBND TP gặp một số vướng mắc về quy định pháp luật. Cụ thể, lòng đường, hè phố thuộc tài sản kết cấu HTGTĐB, tuy nhiên phương thức khai thác sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố chưa được quy định tại Luật Quản lý tài sản công và Nghị định 33/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Đối tượng đề nghị cấp phép khai thác sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố chủ yếu là cá nhân và hộ gia đình. Như vậy đơn vị được giao quản lý lòng đường và hè phố có phải lập đề án khai thác trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện cấp phép và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố.

Để kịp thời thực hiện việc thu phí, UBND TP Hồ Chí Minh kính đề nghị Bộ GTVT và Bộ Tài chính sớm hướng dẫn về phương thức khai thác và lập đề án khai thác khi thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố”, công văn số 291 do Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường nêu.

 

Chia sẻ
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số để tối ưu hiệu quả quản lý vận tải

Chuyển đổi số để tối ưu hiệu quả quản lý vận tải

20/01/2025 | 08:27

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Đào Việt Long cho biết, thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ đã mang đến những kết quả thiết thực, rõ rệt cho công tác quản lý GTVT của Hà Nội.

TOD và bài toán quy hoạch

TOD và bài toán quy hoạch

19/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Transit Oriented Development (TOD) là định hướng phát triển đô thị lấy vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) nhanh, khối lớn làm hạt nhân trung tâm. Đây cũng là định hướng phát triển của Hà Nội trong hiện tại và tương lai, tuy nhiên TOD cũng đặt ra cho TP bài toán khó về quy hoạch.

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

17/01/2025 | 21:58

Kinhtedothi- Để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị tạm dừng thi công đào đường, hè trên địa bàn TP từ ngày 22/1 - 12/2/2025.

Tin mới
TOD và bài toán quy hoạch

TOD và bài toán quy hoạch

19/01/2025 | 09:24

Kinhtedothi - Transit Oriented Development (TOD) là định hướng phát triển đô thị lấy vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) nhanh, khối lớn làm hạt nhân trung tâm. Đây cũng là định hướng phát triển của Hà Nội trong hiện tại và tương lai, tuy nhiên TOD cũng đặt ra cho TP bài toán khó về quy hoạch.

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phố dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025

17/01/2025 | 21:58

Kinhtedothi- Để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị tạm dừng thi công đào đường, hè trên địa bàn TP từ ngày 22/1 - 12/2/2025.

TP Hồ Chí Minh: thêm một dòng kênh trở lại màu xanh

TP Hồ Chí Minh: thêm một dòng kênh trở lại màu xanh

17/01/2025 | 14:19

Kinhtedothi – Hàng Bàng là một trong những con kênh thoát nước tại TP Hồ Chí Minh bị ô nhiễm trầm trọng, với hàng trăm hộ dân sinh sống trên kênh từ hàng chục năm qua, con kênh bị lấp hẳn. Việc khôi phục lại dòng kênh góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Tin tài trợ