Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh - dáng dấp của một siêu đô thị hiện đại

Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh ngày nay không chỉ gói gọn trong 12 quận nội thành như vài chục năm trước, dáng dấp của một siêu đô thị (mega city) hiện đại đang dần hình thành. Hệ thống hạ tầng đang dần được cải thiện và hiện đại hóa đã tạo điều kiện để hình thành nên những khu đô thị mới ở phía Nam, phía Đông…

Hiện đại hóa hệ thống hạ tầng
Để đáp ứng cho sự phát triển của một đô thị hiện đại, thời gian qua hệ thống hạ tầng TP Hồ Chí Minh đã có những thay đổi tích cực. Và quá trình này tiếp tục mạnh mẽ hơn khi một loạt dự án hạ tầng đô thị sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Chỉ 20 năm trước, TP Hồ Chí Minh chưa có hệ thống đường vành đai, đường cao tốc kết nối với các khu vực xung quanh, chưa có hệ thống cầu vượt tại các điểm giao cắt… Tuy nhiên đến nay, TP đã có hệ thống đường vành đai quanh TP gần hoàn chỉnh; hệ thống đường đường cao tốc kết nối với Đồng bằng Sông Cửu Long, kết nối với các tỉnh miền Trung, hệ thống đường giao thông xuyên tâm... Nhìn chung hệ thống hạ tầng giao thông kết nối của TP Hồ Chí Minh đang từng bước đồng bộ. Có thể kể đến hàng loạt các công trình lớn như mạng lưới giao thông trục Bắc - Nam, nâng cấp và mở rộng QL1A...
 TP Hồ Chí Minh đang ngày một mở rộng trở thành một siêu đô thị. Ảnh: Huy Khánh
Tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương kết nối với Đồng bằng Sông Cửu Long; đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây kết nối với các tỉnh, thành miền Trung; tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đang được xây dựng với tổng kinh phí lên đến hơn 31.000 tỷ đồng... giúp TP Hồ Chí Minh khẳng định vai trò đầu tàu của vùng trọng điểm kinh tế phía Nam.

Hệ thống đường vành đai của TP cũng đang dần hoàn thiện như tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài có tổng chiều dài 13,6 km với 13 nút giao thông và nhiều cầu (Bình Lợi, Gò Dưa, Rạch Lăng, cầu cạn vượt QL13…). Chỉ tính riêng hệ thống hạ tầng giao thông khu vực phía Bắc TP, xoay quanh Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, các ngành chức năng đang triển khai đồng thời 22 dự án giao thông, với số vốn đầu tư khổng lồ.

Mạng lưới đường sắt đô thị là một câu chuyện mới mẻ của TP. Tuy nhiên, không bao lâu nữa tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) với tổng chiều dài 19,7 km, gồm 14 ga sẽ chính thức đưa vào sử dụng. Tuyến đường sắt đô thị số 2 (Tham Lương – Bến Thành) với tổng chiều dài 11 km cũng đang được triển khai xây dựng.

Một loạt dự án đường sắt đô thị khác cũng đang được triển khai, có thể kể đến như Tuyến đường sắt đô thị số 5 - giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền – Cầu Sài Gòn); Giai đoạn 2 (Ngã 4 Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới)… Nếu có một điều gì đó ở TP Hồ Chí Minh thay đổi nhanh theo hướng tích cực, có lẽ đó chính là hệ thống hạ tầng giao thông. Sự thay đổi của hệ thống hạ tầng giao thông đã tạo ra sự thay đổi bộ mặt của các TP từ nội thành ra đến ngoại thành. Những khu vực mới phát triển, với hệ thống hạ tầng đồng bộ đã mang đến một diện mạo hiện đại cho TP.

Đa trung tâm

Vài chục năm trước, khái niệm trung tâm TP Hồ Chí Minh để chỉ một khu vực bao gồm các quận 1, quận 3 và một phần của quận 5. Ngày nay, khu trung tâm TP đã quy hoạch lại có tổng diện tích 930 ha, bộ mặt của khu trung tâm đã và đang thay đổi hàng ngày.

Ngày nay, khái niệm trung tâm TP vẫn còn đó nhưng đã có thêm những trung tâm mới của các khu vực mới phát triển. Ở phía Nam TP có Khu đô thị mới Nam Sài Gòn, hạt nhân là khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, được đầu tư từ năm 1993. Ngày nay, Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng đã phát triển rực rỡ, đầy đủ chức năng của một khu đô thị hiện đại như thương mại, tài chính, dịch vụ, cư trú, y tế, văn hóa, giải trí và giáo dục…

Ở khu vực phía Đông của TP, một trung tâm mới cũng đang hình thành, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, diện tích 657ha được quy hoạch để trở thành một trung tâm mới của TP, nằm đối diện với trung tâm cũ, ngăn cách bởi sông Sài Gòn. Tốc độ đầu tư vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm có thể nói là nhanh nhất từ trước đến nay, chỉ trong vòng chưa đến 5 năm đã có một số khu đô thị mọc lên trên bán đảo này.

Trong tương lai không xa, theo chiến lược phát triển của TP sẽ có thêm một số trung tâm khác như ở khu vực Củ Chi… để hoàn thiện bức tranh phát triển đa trung tâm của TP.

Trên con đường tiến tới một siêu đô thị hiện đại, những nhà hoạch định chính sách đang có những ý tưởng biến 3 quận phía Đông TP gồm quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức trở thành đô thị sáng tạo. Theo những hoạch định ban đầu, đô thị sáng tạo phát triển dựa trên nền tảng của nền kinh tế tri thức. Hiện tại tại đây đã hình thành các cơ sở kinh tế quan trọng như khu công nghệ cao với 35.000 công nhân; hơn 10 trường đại học lớn đóng trên địa bàn quận Thủ Đức…

Chỉ trong vòng vài chục năm, TP Hồ Chí Minh đã có những bước tiến dài trong phát triển đô thị. Dù vẫn còn nhiều việc phải làm song vóc dáng của một siêu đô thị hiện đại, gần gũi với thiên nhiên đã và đang được hình thành trên TP mang tên Bác.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ