Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics quốc tế

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch phát triển ngành logistics, nhằm nâng cao năng lực cảng biển và trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 (Kế hoạch).

Dự án cảng Cần Giờ khi được xây dựng có thể năng tầm TP Hồ Chí Minh thành trung tâm logistics đẳng cấp quốc tế

Theo đó, việc triển khai Kế hoạch phải đảm bảo sự thống nhất với các quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa nguồn lực xã hộ.

Trong đó, TP Hồ Chí Minh sẽ ưu tiên phát triển ngành theo hướng hiện đại hóa, nâng cao hiệu quả cạnh tranh, giảm tác động đến môi trường, đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật để quản lý, thúc đẩy chuyển đổi số.

TP Hồ Chí Minh cũng đặt mục tiêu đến năm 2030 có thể đưa ngành logistics trở thành ngành có vai trò quan trọng trong nền kinh tế địa phương, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần thúc đẩy kinh tế thành phố và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Ngoài ra cũng hướng tới việc trở thành trung tâm dịch vụ logistics quan trọng trong khu vực Đông Nam Á, tăng cường kết nối các trung tâm kinh tế của vùng Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tầm nhìn đến năm 2045, TP phát triển ngành này trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, thông minh, bền vững, có khả năng cạnh tranh trong khu vực và thế giới và là trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới.

Liên quan đến vấn đề vừa nêu, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã đồng ý với đề xuất của TP Hồ Chí Minh về việc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, dựa trên kết quả nghiên cứu về nhu cầu vận tải và quy hoạch cảng biển đến năm 2050.

Được biết, dự án cảng Cần Giờ cần tổng vốn đầu tư khoảng 128.000 tỉ đồng, chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn đầu sẽ đầu tư 38.500 tỉ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng ban đầu. Giai đoạn 2 (sau 2030) hoàn thành 13-15 cầu cảng và 2 bến sà lan với kinh phí gần 90.000 tỉ đồng.

Dự án dự trù 240 tỉ đồng cho giai đoạn 1 và 1.400 tỉ đồng cho giai đoạn 2 để đầu tư hạ tầng, chủ yếu từ nguồn vốn của doanh nghiệp. Các dự án hạ tầng liên quan sẽ được đầu tư bằng ngân sách nhà nước hoặc theo hình thức PPP.

Chi phí logistics tăng cao, doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt khó khăn

Chi phí logistics tăng cao, doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt khó khăn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ