TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics quốc tế
Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch phát triển ngành logistics, nhằm nâng cao năng lực cảng biển và trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 (Kế hoạch).
Theo đó, việc triển khai Kế hoạch phải đảm bảo sự thống nhất với các quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa nguồn lực xã hộ.
Trong đó, TP Hồ Chí Minh sẽ ưu tiên phát triển ngành theo hướng hiện đại hóa, nâng cao hiệu quả cạnh tranh, giảm tác động đến môi trường, đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật để quản lý, thúc đẩy chuyển đổi số.
TP Hồ Chí Minh cũng đặt mục tiêu đến năm 2030 có thể đưa ngành logistics trở thành ngành có vai trò quan trọng trong nền kinh tế địa phương, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần thúc đẩy kinh tế thành phố và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Ngoài ra cũng hướng tới việc trở thành trung tâm dịch vụ logistics quan trọng trong khu vực Đông Nam Á, tăng cường kết nối các trung tâm kinh tế của vùng Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tầm nhìn đến năm 2045, TP phát triển ngành này trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, thông minh, bền vững, có khả năng cạnh tranh trong khu vực và thế giới và là trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới.
Liên quan đến vấn đề vừa nêu, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã đồng ý với đề xuất của TP Hồ Chí Minh về việc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, dựa trên kết quả nghiên cứu về nhu cầu vận tải và quy hoạch cảng biển đến năm 2050.
Được biết, dự án cảng Cần Giờ cần tổng vốn đầu tư khoảng 128.000 tỉ đồng, chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn đầu sẽ đầu tư 38.500 tỉ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng ban đầu. Giai đoạn 2 (sau 2030) hoàn thành 13-15 cầu cảng và 2 bến sà lan với kinh phí gần 90.000 tỉ đồng.
Dự án dự trù 240 tỉ đồng cho giai đoạn 1 và 1.400 tỉ đồng cho giai đoạn 2 để đầu tư hạ tầng, chủ yếu từ nguồn vốn của doanh nghiệp. Các dự án hạ tầng liên quan sẽ được đầu tư bằng ngân sách nhà nước hoặc theo hình thức PPP.
Cách nào để Việt Nam thành trung tâm logistics khu vực?
Kinhtedothi - Với vị trí trung tâm khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam có đủ tiềm năng trở thành trung tâm trung chuyển lớn của khu vực và thế giới.
Hậu Giang thông qua quy hoạch tỉnh, trở thành trung tâm logistics của vùng
Kinhtedothi - Mục tiêu đến năm 2050, xây dựng Hậu Giang trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp và logistics của vùng ĐBSCL, trở thành tỉnh có trình độ phát triển khá so với cả nước.
Chi phí logistics tăng cao, doanh nghiệp xuất khẩu đối mặt khó khăn
Kinhtedothi - Điều khiến doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam lo lắng nhất là giá cước tàu biển vận chuyển hàng hóa đi các nước như Mỹ, Canada, EU đang tăng gấp đôi so với thời điểm tháng 12/2023. Khó khăn ngày càng chồng chất trong bối cảnh đơn hàng phục hồi chưa được bao lâu.