Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh đề nghị WB hỗ trợ phát triển thị trường tín chỉ carbon

Kinhtedothi - Sáng 24/1, trong khuôn khổ hội nghị kêu gọi đầu tư vì phát triển tăng trưởng xanh, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã kêu gọi World Bank hỗ trợ xây dựng kế hoạch, khung chiến lược, khung tiêu chuẩn, khung chính sách với những lộ trình phát triển thị trường tín chỉ carbon.

Theo đó, tại buổi gặp, lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh và World Bank (WB) đã trao đổi về cơ hội, thách thức, cách vận hành thị trường tín chỉ carbon hiện nay, cũng như giới thiệu về hệ thống tín dụng carbon mà WB đang triển khai trên toàn thế giới. Đồng thời thí điểm thành lập và kết nối hệ thống tín dụng carbon tại TP Hồ Chí Minh vào hệ thống mà WB đang triển khai.

Theo ông Chandra Sinha - Chuyên gia trưởng toàn cầu về tài chính khí hậu cho biết, ưu tiên của WB trong thị trường carbon hiện nay là tăng tốc thật nhanh và chuyển đổi. Trong 6 tháng gần đây, WB đang đẩy mạnh phát triển thị trường carbon bởi đây là vấn đề được rất nhiều quốc gia quan tâm.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi
phát biểu tại buổi tiếp các nhà đầu tư 

“Tại cuộc gặp của lãnh đạo các quốc gia gần đây tại Dubai, Chủ tịch WB đã khẳng định thị trường carbon là nguồn lực quan trọng để thu hút tài chính tư nhân trên toàn cầu và để tài trợ cho các quốc gia đang phát triển như Việt Nam muốn chuyển đổi năng lượng”, ông Chandra Sinha chia sẻ.

Cũng theo Chuyên gia trưởng toàn cầu về tài chính khí hậu, ý tưởng của thị trường tín dụng carbon là để có thể chuyển giao các nguồn lực sang khu vực tư nhân và lấy nguồn tài chính từ thị trường tín dụng carbon trên thế giới, giúp chúng ta đạt được mục tiêu về cân bằng carbon.

Chuyên gia đến từ WB cũng khẳng định đội ngũ của WB đang làm việc cùng các đối tác như TP Hồ Chí Minh để tìm cơ hội cho thị trường này và tìm nguồn tài trợ để chuyển đổi sang phát triển carbon thấp, đem lại lợi ích cho TP Hồ Chí Minh và cả Việt Nam.

Còn theo bà Carolyn Turk - Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam, việc phát triển thị trường carbon thay đổi hằng ngày, vì vậy TP Hồ Chí Minh cần cập nhật thông tin về quá trình vận động của thị trường và hành động nhanh chóng để bắt kịp xu hướng của thị trường.

Bà Carolyn Turk cũng cho biết, WB sẽ hỗ trợ TP Hồ Chí Minh trong bắt kịp thị trường này. Đồng thời cho rằng TP Hồ Chí Minh cần mạnh dạn hơn nữa để thay đổi chính mình và trở thành thành phố xanh và thị trường carbon là cách để làm được việc này.

Cũng tại cuộc gặp, ông Darryl Dong - Giám đốc phát triển kinh doanh, Công ty tài chính quốc tế (IFC) khẳng định IFC có sự quan tâm đến TP Hồ Chí Minh và sẽ giúp Thành phố huy động nguồn lực từ IFC và các đối tác bên ngoài, khu vực tư nhân cũng như thay đổi về mặt thể chế để triển khai dự án.

IFC cũng sẽ hỗ trợ để TP Hồ Chí Minh phi carbon hóa và tạo ra những đối tác ở bình diện thế giới; mang đến cho Thành phố các nguồn tài chính xanh và bền vững để triển khai các dự án này.

Cùng với đó, IFC cũng có thể giúp khơi thông nguồn lực, có các nguồn viện trợ không hoàn lại để tạo đà cho các dự án.

Tại buổi gặp gỡ Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi trân trọng cảm ơn các cơ quan, tổ chức đã quan tâm đến việc phát triển theo định hướng xanh của TP.

Ông Mãi cũng cho biết, TP Hồ Chí Minh rất quan tâm và sẽ tích cực tham gia để thực hiện mục tiêu giảm phát thải và tham gia thị trường tín chỉ carbon. Vì vậy, TP Hồ Chí Minh mong muốn cùng WB và các chuyên gia giúp Thành phố chi tiết hơn trong việc xác định các loại hình tín chỉ carbon và tập trung xây dựng TP như một khung tổng thể để có thể giao dịch được trên thị trường quốc tế.

Cụ thể, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đề nghị WB tập trung để giúp cho TP có kế hoạch cụ thể, trong đó có khung chiến lược, khung tiêu chuẩn, khung chính sách với những lộ trình phát triển thị trường tín chỉ carbon.

“Đối tượng tham gia vào thị trường carbon này là một số tổ chức và các doanh nghiệp. TP sẽ đẩy mạnh truyền thông để doanh nghiệp chấp nhận và áp dụng các tiêu chuẩn, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực, chuyển đổi công nghệ, chuẩn bị cho doanh nghiệp hiểu biết về luật chơi, cách ứng xử khi tham gia”, ông Mãi cho biết.

Bên cạnh đó, ông Mãi cũng mong muốn WB giúp đỡ nguồn lực ban đầu, cộng với ngân sách Thành phố phát triển thành công thị trường tín chỉ carbon.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gác lại lo toan, hòa mình vào phiên chợ quê ngày áp Tết

Gác lại lo toan, hòa mình vào phiên chợ quê ngày áp Tết

27/01/2025 | 09:52

Kinhtedothi - Tết Ất Tỵ 2025 đã cận kề. Khoảng thời gian này là lúc nhiều người gác lại công việc bộn bề, lo toan ngày thường, hòa mình vào phiên chợ quê, tận hưởng hương vị rất riêng của những phiên chợ Tết.

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

26/01/2025 | 10:08

Kinhtedothi - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 để giúp doanh nghiệp bớt gánh nặng tài chính, tăng khả năng ứng phó với các rủi ro kinh tế toàn cầu.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ