Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Đề xuất cập nhật tính năng cho thẻ vé các tuyến metro

Kinhtedothi - Vé đi metro 1 được đề xuất dùng thẻ ATM, điện thoại thông minh để dễ thanh toán và nạp tiền. Tính năng định danh người dùng cũng được đề xuất nâng cấp.

Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) TP Hồ Chí Minh vừa gửi UBND TP này về đề xuất liên quan đến việc triển khai hệ thống thu phí tự động metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và các tuyến metro khác của TP.
 Có thể dùng điện thoại, thẻ ATM để thanh toán vé tàu metro
Theo MAUR, hệ thống thu phí tự động của tuyến metro 1 được lên ý tưởng thiết kế từ năm 2010, cung cấp 3 loại vé gồm: vé lượt, vé ngày và vé tích tiền.
Vé tích tiền là các loại vé sử dụng thông thường, MAUR đánh giá, hệ thống có hạn chế chưa cập nhật tính năng phân biệt những khách được hưởng chính sách miễn giảm giá vé như học sinh, sinh viên, người khuyết tật... Đồng thời, chưa đa dạng hình thức nạp tiền, mua vé do chỉ phục vụ qua máy bán vé tự động hoặc tại quầy ở ga; chưa hỗ trợ qua ATM, thẻ tín dụng, các loại ví điện tử…
Hệ thống thu phí tự động sắp tới khi đưa tuyến metro 1 vào vận hành năm 2021 phải là vé định danh, có đầy đủ thông tin và hình ảnh của chủ vé để hưởng chính sách giảm giá, nâng cấp tính năng nạp tiền.
Ngoài ra, hệ thống thu phí tự động của metro số 1 cũng chưa cho dùng thẻ ngân hàng để thanh toán hoặc điện thoại thông minh thay vé khi đi tàu; chưa tích hợp vé thành ví điện tử để khách thuận tiện thanh toán khi mua sắm, dùng dịch vụ tại ga... Trong khi hình thức này đã phổ biến tại nhiều quốc gia từ nhiều năm trước.
Theo kiến nghị nâng cấp hệ thống vé thông minh của tuyến metro 1, MAUR đề xuất UBND TP chia 2 giai đoạn và thực hiện trong 5 năm, kinh phí từ ngân sách.
Giai đoạn 1 (trước khi vận hành, khai thác) sẽ bổ sung một số tính năng tối thiểu như chính sách giảm giá vé cho các đối tượng là học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật… áp dụng cho vé có định danh; đồng thời bổ sung chức năng nạp tiền hoặc mua vé bằng thẻ ATM, thẻ tín dụng cho hành khách.
Giai đoạn 2 (sau khi vận hành, khai thác) bổ sung chức năng dùng thẻ ngân hàng làm vé đi tàu, nâng cấp vé metro có chức năng ví điện tử, sử dụng điện thoại thông minh thay vé tàu.
Sau khi nâng cấp hệ thống vé, hành khách không chỉ dùng vé để đi metro mà còn có thể dùng vé như ví điện tự, thanh toán các dịch vụ mua sắm tại nhà ga.
Hệ thống thu phí tự động của metro số 1 hiện đã hoàn tất khâu thiết kế kỹ thuật và qua giai đoạn sản xuất, chế tạo với tiến độ đạt hơn 50%, dự kiến vận hành khai thác thương mại vào cuối năm 2021.
Riêng hệ thống thu phí tự động metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), MAUR cho biết đang chuẩn bị mời thầu. Để hệ thống thu phí tự động tuyến metro 2 đồng bộ với các tuyến metro khác tương lai, Ban quản lý đường sắt đô thị TP kiến nghị UBND TP sớm ban hành khung tiêu chuẩn kỹ thuật vé chung để cập nhật vào hồ sơ thầu. Chủ đầu tư đề xuất tuyến metro số 2 và các tuyến khác cần phát triển hệ thống thu phí tối ưu, khắc phục các bất cập và kết nối metro tuyến 1.
Tuyến metro số 2 dự kiến khởi công năm 2021 và đưa vào khai thác năm 2026.
Theo quy hoạch, TP có 8 tuyến metro với tổng chiều dài 220km, ngoài tuyến số 1 đạt 77% tiến độ, tuyến số 2 đang hoàn tất khâu giải phóng mặt bằng, các tuyến còn lại đang kêu gọi đầu tư.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ