Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất chặn lục bình đổ ra sông Sài Gòn

Kinhtedothi - Lục bình từ các nhánh sông, kênh rạch đổ ra sông Sài Gòn không chỉ gây ô nhiễm nguồn nước mặn mà còn cản trở giao thông đường thủy.

Ngày 22/3, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi UBND TP đề xuất về việc nghiên cứu ngăn lục bình từ các nhánh sông, kênh rạch đổ ra sông Sài Gòn.
 Lục bình trôi dạt trên sông Sài Gòn
Theo đó, Sở Giao thông Vận tải TP cho biết, tình trạng lục bình trên sông Sài Gòn và các nhánh sông, kênh rạch ở thành phố đang phát triển dày đặc, ảnh hưởng tàu thuyền đi lại. Thậm chí, cả đoạn qua khu vực nội thành, làm dòng chảy bị thu hẹp và ô nhiễm môi trường.
Vì vậy, để khắc phục tình trạng này, Sở Giao thông Vận tải xin ý kiến của UBND TP để sở phối hợp các bên liên quan cùng 2 tỉnh Tây Ninh, Bình Dương - nơi sông Sài Gòn cùng chảy qua lên phương án cụ thể.
Theo Sở GTVT ở sông Sài Gòn hiện lục bình từ các nhánh sông, kênh, rạch phía thượng nguồn đổ ra rồi theo dòng nước về hạ nguồn với khối lượng lớn. Phần lớn lục bình đổ ra sông Sài Gòn từ các tuyến rạch Láng The - Bến Mương, kênh Địa Phận, Thầy Cai (huyện Củ Chi); Rạch Tra, sông Vàm Thuật - Bến Cát - Trường Đai - Tham Lương - rạch Nước Lên (quận 12, Gò Vấp, huyện Hóc Môn)... Sở GTVT cho rằng cần vớt loại cây này ở phía thượng nguồn, để ngăn dồn về hạ nguồn sông Sài Gòn.
Phương pháp đang áp dụng ở một số tuyến kênh như Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tàu Hủ - Bến Nghé... bị cho thủ công, khó hiệu quả với bề rộng sông Sài Gòn. So với máy vớt rác đang được thành phố thuê làm trên tuyến sông Vàm Thuật - Trường Đai - Tham Lương, Sở GTVT cho rằng sẽ thích hợp hơn khi áp dụng.
Sông Sài Gòn dài hơn 250km, trong đó qua TP khoảng 80km, rộng khoảng 225m đến gần 400m. Sông đổ ra biển bằng hai ngả chính là sông Soài Rạp và Lòng Tàu. Đây là tuyến đường thuỷ nội địa quốc gia, ngoài phục vụ tàu thuyền đi lại giao thương hàng hoá, hành khách, sông Sài Gòn là lợi thế phát triển du lịch đường thuỷ tại TP cùng các tỉnh lân cận.
Theo thống kê của Sở NN&PTNT TP Hồ Chí Minh, thành phố có khoảng 3.079km kênh rạch, đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu thoát nước, nhưng hiện có hơn 200km kênh rạch bị lục bình, cỏ dại phát triển ngăn dòng chảy, làm gia tăng ô nhiễm, với nhiều nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Đặc biệt có 66/181 tuyến sông, kênh, rạch nhiễm lục bình nghiêm trọng làm gia tăng tình trạng ô nhiễm, tắc nghẽn dòng chảy. Tình trạng này đã diễn ra trong nhiều năm, ô nhiễm nặng rất dễ phát sinh dịch bệnh, nhất là bệnh sốt xuất huyết.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Chi tiết thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

24/01/2025 | 17:45

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra nhận định thời tiết phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2025 (từ ngày 26 tháng Chạp đến mùng 5 Tết)

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ