Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Di dời, tháo dỡ chung cư 440 Trần Hưng Đạo

Kinhtedothi - Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi UBND TP về công tác di dời khẩn cấp các hộ dân để tháo dỡ chung cư cấp D, số 440 Trần Hưng Đạo, quận 5.​​​​​

Theo đó, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh hai nội dung chính.

Thứ nhất, về công tác di dời, tháo dỡ khẩn cấp, kiến nghị chấp thuận cho UBND quận 5 thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến ban hành quyết định di dời, tháo dỡ khẩn cấp đối với chung cư số 440 Trần Hưng Đạo.

Đồng thời, giao UBND quận 5 khẩn trương di dời các hộ dân ở chung cư nguy hiểm này đến tạm cư (chung cư, quỹ nhà 23 căn hộ) tại chung cư An Phú, quận 6.

UBND TP Hồ Chí Minh quyết định để 32 hộ dân tại 440 Trần Hưng Đạo tạm cư tại quỹ nhà 23 căn hộ ở cao ốc An Phú (số 961, đường Hậu Giang, quận 6). (Ảnh: Vietnamnet)

Thứ hai, về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh giao Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ tái định cư TP Hồ Chí Minh (Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh) hướng dẫn UBND quận 5 lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tạm cư với các hộ dân tại chung cư này. 

Giải thích về kiến nghị khẩn cấp di dời, tháo dỡ nói trên, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, chung cư 440 Trần Hưng Đạo được kiểm định chất lượng và kết quả giám định là chung cư cấp D (nguy hiểm, có thể sập bất cứ lúc nào) từ tháng 8/2016. Ngay sau đó, UBND quận 5 đã giao Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 5 phối hợp với UBND quận 6 tổ chức tiếp xúc, vận động, thuyết phục người dân di dời đến căn hộ tại chung cư An Phú, số 961 Hậu Giang, phường 11, quận 6.

Tuy nhiên, đến nay các hộ dân không đồng thuận căn hộ tại quận 6 để tạm cư, đề nghị Nhà nước chi tiền để gia đình tự thuê nơi khác tạm cư và tính đơn giá bồi thường các căn hộ thuộc sở hữu tư nhân một cách thỏa đáng.

Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, theo các quy định pháp luật về nhà ở, trường hợp chủ sở hữu, người sử dụng tại chung cư 440 Trần Hưng Đạo không chấp thuận việc di dời để phá dỡ chung cư thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tổ chức cưỡng chế di dời.

Việc di dời là để bố trí tạm cư, tái định cư nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân và thu hồi đất để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện việc xây dựng mới công trình theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Chung cư 440 Trần Hưng Đạo có quy mô gồm 1 trệt, 1 lửng, 2 lầu, sân thượng và mái bê tông cốt thép. Chung cư này được xây dựng trước năm 1975, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn là nơi cư trú của 32 hộ gia đình.

Trước đó, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh nhận định, mặc dù nhìn kết cấu bên ngoài chung cư có cảm giác chắc chắn, hiện trạng bên trong và tổng thể đang nguy hiểm, khả năng sụt lún rất cao.

Cụ thể, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đánh giá mức độ nguy hiểm là nhà cấp D, tức là khả năng chịu lực của kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, có khả năng đổ sập bất cứ lúc nào, nguy hiểm đến tính mạng người dân, cần phá dỡ khẩn cấp theo quy định.

Liên quan đến chung cư này, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản chỉ đạo giao UBND quận 5 khẩn trương triển khai di dời các hộ dân đang cư ngụ tại chung cư đến tạm cư tại quỹ nhà trên đường Hậu Giang, quận 6. Chấp thuận giao cho Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 5 làm chủ đầu tư dự án, phân bổ ngân sách TP Hồ Chí Minh để chi trả cho dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư. Tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất tại địa chỉ số 440 đường Trần Hưng Đạo, phường 11, quận 5, nộp ngân sách TP.

Đồng thời, UBND TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu việc giải quyết tạm cư, tái định cư cho người dân phải đảm bảo tính minh bạch, công khai, tránh phát sinh khiếu nại của các hộ dân. Trường hợp có vướng mắc, khó khăn, UBND quận 5 cần xin ý kiến của Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư TP để xem xét trước khi bố trí sử dụng.

Cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội: Xây dựng mới gắn với bảo tồn

Cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội: Xây dựng mới gắn với bảo tồn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ