Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Gỡ vướng 5 dự án giao thông trọng điểm

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường về việc gỡ vướng các dự án giao thông trọng điểm, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP)  nhưng "trùm mền" đã lâu trên địa bàn.

Theo đó, có 5 dự án được UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu gỡ vướng, gồm:

Dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý: Dự án được bổ sung vào dự án BOT cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc theo phụ lục hợp đồng được ký với nhà đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng - IDICO vào năm 2018. Dự án khởi công vào quý 1/2018, sau đó TP dừng hợp đồng khi dự án đã thi công đạt 70%.

Với dự án này, TP đã tiến hành rà soát để thanh toán chi phí thực hiện cho nhà đầu tư, đồng thời chuyển dự án sang đầu tư công. Dự kiến trong năm 2024, công trình sẽ khởi công trở lại và hoàn thành năm 2025.

Sở Giao thông vận tải TP sẽ chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan tổ chức thẩm định, phê duyệt dự án theo quy định. Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tham mưu TP bố trí vốn cho dự án theo tiến độ thực hiện.

Dự án cầu đường Bình Triệu 2

Dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 (phần 2, giai đoạn 2): Dự án đã được TP ký hợp đồng BOT với Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật (CII) vào năm 2018 với tổng vốn đầu tư khoảng 2.293 tỷ đồng.

UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương rà soát các pháp lý liên quan. Đồng thời, tham mưu, đề xuất và dự thảo công văn của UBND TP gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn các thủ tục liên quan dự án.

UBND TP cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án tăng khả năng lưu thông, giảm ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ 13 (phạm vi cầu Ông Dầu); tham mưu, đề xuất UBND TP trong tháng 3/2023.

Dự án Xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương: Dự án có tổng chiều dài 2,7km, do Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh thực hiện với tổng mức đầu tư 1.557 tỷ đồng. Dự án bắt đầu từ nút giao cầu vượt Võ Văn Kiệt - quốc lộ 1 đến điểm giao với đường dẫn vào cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương (nay là đường Võ Trần Chí).

Theo hợp đồng BOT, dự án có mốc tiến độ hoàn thành vào năm 2017. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 10/2015, đến nay tổng sản lượng xây lắp chỉ đạt 140 tỷ đồng, tương đương với 12% giá trị, nhà đầu tư cũng dừng thi công dự án.

UBND TP giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan rà soát, đánh giá tổng thể dự án trên cơ sở một số tồn tại của dự án cũ (việc ngân hàng không tiếp nhận dự án, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, nhà đầu tư đã đầu tư một phần kinh phí...).

UBND huyện Bình Chánh đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và tổ chức quản lý chặt chẽ phần nhà, đất đã bồi thường giải phóng mặt bằng để không bị tái lấn chiếm.

Dự án đường song hành từ đường Mai Chí Thọ qua khu dân cư Nam Rạch Chiếc đến đường vành đai 2: Theo đó, dự án này có tổng vốn đầu tư theo hình thức BT là 986 tỷ đồng. Công trình thi công đạt 82% và đang ngừng thi công do vướng mặt bằng. Dự kiến hoàn thành mặt bằng và hoàn thành công tác bồi thường, tái định cư trong năm 2023, tiếp tục thi công hoàn thành công trình trong năm 2024

Theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP, Sở Giao thông vận tải khẩn trương chủ trì, phối hợp với sở ngành, đơn vị liên quan rà soát tổng thể các pháp lý liên quan đến dự án, tham mưu, đề xuất TP trong tháng 3 năm nay. TP Thủ Đức khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án.

Dự án đoạn 3 đường vành đai 2 (từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - quốc lộ 1) theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao): Dự án với tổng vốn 1.135 tỷ đồng, khởi công cuối tháng 12/2017. Từ tháng 3/2020, nhà đầu tư đã tạm dừng thi công với lý do vướng mặt bằng, chờ điều chỉnh phụ lục hợp đồng, thanh toán quỹ đất…

Dự án hiện mới đạt 43,8% giá trị hợp đồng xây lắp, TP phấn đấu bàn giao đủ mặt bằng và thông qua quỹ đất đối ứng để thanh toán hợp đồng BT trong quý 2/2023. Sau khi khởi động thi công trở lại, dự án đặt mục tiêu hoàn thành năm 2023. Với dự án này, lãnh đạo TP giao các sở ngành phối hợp khẩn trương thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND TP, không được tiếp tục chậm trễ và có báo cáo trước 10/3.

Ba dự án giao thông chậm trễ: Vướng giải phóng mặt bằng

Ba dự án giao thông chậm trễ: Vướng giải phóng mặt bằng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ