Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Nguồn cung “nhà bình dân” thu hẹp dần

Kinhtedothi - Nhà đầu tư không mặn mà khiến số lượng dự án phân khúc nhà giá rẻ giảm mạnh, căn hộ bình dân gần như vắng bóng trong 9 tháng đầu năm 2020.

 Nhu cầu về căn hộ bình dân tại TP Hồ Chí Minh là rất lớn. Song, thực tế căn hộ ở phân khúc này đang cực kỳ khan hiếm…
Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) vừa công bố dữ liệu thống kê về sự sụt giảm của thị trường bất động sản TP trong 3 quý năm 2020.
Cụ thể, trong 9 tháng năm 2020, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã xác nhận đủ điều kiện để huy động vốn sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai của 20 dự án, giảm 37,5% so với cùng kỳ năm 2019. Xét về sản lượng hàng hóa, có 6.722 căn nhà đủ điều kiện huy động vốn, nguồn cung giảm 65,8% so với cùng kỳ, trong đó có 5.338 căn hộ và 1.381 căn nhà thấp tầng cùng với 3 căn biệt thự.
Rổ hàng theo từng phân khúc, có 4.876 căn nhà cao cấp, chiếm tỷ lệ 72,5%, tăng 24,5%. Trong khi đó, phân khúc nhà ở trung cấp chỉ có 1.683 căn chiếm tỷ lệ 25%, giảm 56,6%. Riêng phân khúc nhà ở bình dân, chỉ có 163 căn, chiếm tỷ lệ 2,5% trên tổng sản phẩm nhà ở trên thị trường, giảm đến 97,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Đến cuối tháng 10/2020, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh kịp công bố thêm 10 dự án nhà ở đủ điều kiện huy động vốn bán nhà hình thành trong tương lai, với 9.147 căn, gồm 8.317 căn hộ nhà chung cư và 830 căn nhà thấp tầng, bổ sung thêm nguồn cung nhà ở trong quý IV/2020.
HoREA từng nhiều lần cảnh báo sự sụt giảm nguồn cung nhà ở giả rẻ tại TP đang gây ra tình trạng lệch pha cung cầu trên thị trường. Điều này dẫn đến nhà cao cấp được chào bán ngày càng nhiều và nhà bình dân đang dần biến mất. Tuy nhiên, thực trạng này tiếp tục kéo dài trong nhiều năm và chưa có giải pháp khắc phục.
Bên cạnh nguồn cung nhà giá rẻ sụt giảm và khan hiếm, nguồn thu ngân sách từ bất động sản cũng giảm tốc. HoREA cho hay, nguồn thu ngân sách Nhà nước từ tiền sử dụng đất của các dự án bất động sản trong 8 tháng đầu năm 2020 đang ở mức cực thấp, chỉ đạt 4.453 tỷ đồng, giảm đến 52% so với cùng kỳ năm 2019.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ