Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Tháo dỡ nhà máy xi măng Hà Tiên để xây khu phức hợp văn phòng

Kinhtedothi - Sáng 2/10, nhà máy xi măng Hà Tiên (Trạm nghiền xi măng Thủ Đức) ở phường Trường Thọ, quận Thủ Đức của Công ty Xi măng Hà Tiên đã chính thức tháo dỡ để xây dựng khu phức hợp văn phòng.

Theo ghi nhận của PV báo Kinh tế & Đô thị, sáng 2/10, công tác tháo dỡ công trình nhà máy xi măng Hà Tiên trên đường Xa Lộ Hà Nội, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đã diễn ra khá nhanh.
Phía trong công trường, nhiều máy cẩu hoạt động hết công suất, công nhân cũng gấp rút tháo dỡ những hạng mục đã xuống cấp để sớm trả lại đất cho chủ đầu tư xây dựng khu đô thị mới.
Sau 2 năm ngừng hoạt động, Trạm nghiền Xi măng Thủ Đức chính thức bị tháo dỡ để xây khu phức hợp văn phòng.
Như vậy, sau hơn 1/2 thế kỷ tồn tại, nhà máy xi măng Hà Tiên Thủ Đức sắp kết thúc hoạt động. Công ty CP Xi măng Hà Tiên 1 tiền thân là Nhà máy Xi măng Hà Tiên do hãng VENOT.PIC của Cộng hòa Pháp cung cấp thiết bị.
Năm 1964, nhà máy chính thức đưa vào hoạt động với công suất ban đầu là 240.000 tấn clinker/năm tại trạm nghiền Kiên Lương và 280.000 tấn xi măng/năm tại trạm nghiền Thủ Đức.
Năm 1993, Nhà máy Xi măng Hà Tiên 1 được đổi thành Công ty Xi măng Hà Tiên 1. Năm 2007, Công ty Xi măng Hà Tiên 1 đã chính thức làm lễ công bố chuyển từ doanh nghiệp Nhà nước thành Công ty cổ phần và đến năm 2010 hoàn tất việc sáp nhập Công ty CP xi măng Hà Tiên 2 vào Công ty CP xi măng Hà Tiên 1.
Theo đó, Trạm nghiền xi măng Thủ Đức của Công ty Xi măng Hà Tiên 1 có diện tích 104ha, sử dụng công nghệ từ những năm 1960, nằm trong diện phải di dời từ năm 2003 do không phù hợp với quy hoạch và gây ô nhiễm môi trường.
Suốt nửa thế kỷ qua, người dân sống quanh khu vực này liên tục phản ánh về tình trạng nhà máy hoạt động thải ra khói bụi mù mịt, việc nghiền xi măng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.
Năm 2010, TP Hồ Chí Minh liên tục kiến nghị Bộ Xây dựng, đơn vị chủ quản của Xi măng Hà Tiên, nhanh chóng di dời trạm nghiền này để trả lại mặt bằng chỉnh trang đô thị. Do đó, UBND TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu Công ty Xi măng Hà Tiên 1 có trách nhiệm tìm địa điểm khác phù hợp với quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 và định hướng đến năm 2030. Quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Cuối năm 2016, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản yêu cầu Công ty Xi măng Hà Tiên 1 phải chấm dứt hoạt động của trạm nghiền xi măng Thủ Đức và có phương án di dời đến nơi khác để trả mặt bằng chỉnh trang đô thị không gây ô nhiễm môi trường.
Sau khi di dời, khu đất sẽ trở thành dự án Khu phức hợp VICEM Hà Tiên. Việc chuyển đổi công năng này phù hợp với các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt như: Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP đến năm 2025, đồ án thiết kế đô thị trục Xa lộ Hà Nội tỷ lệ 1/2000 được UBND TP phê duyệt năm 2014.
Khu phức hợp VICEM Hà Tiên được quy hoạch trên 2 khu đất nằm dọc theo Xa lộ Hà Nội của phường Trường Thọ, Thủ Đức. Trong đó, khu đất 106.614m2 đang là trạm nghiền Thủ Đức chi nhánh Công ty Hà Tiên 1 và khu đất 8.270m2 hiện là văn phòng và nhà xưởng của Công ty Cổ phần Vận tải Hà Tiên.
Bộ Xây dựng cũng cho phép Công ty Xi măng Hà Tiên 1 và Công ty Cổ phần Vận tải Hà Tiên liên doanh với đối tác để nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án Khu phức hợp nhà ở kết hợp dịch vụ thương mại tại 2 khu đất nêu trên.
Lộ diện đại gia bất động sản đầu tư dự án khu đô thị trên khu đất 30ha nhà máy xi măng lâu đời nhất TP
Trước đó, Văn phòng UBND TP cho biết TP đã chấp thuận cho Công ty Cổ phần phát triển và tài trợ địa ốc R.C (Công ty Refico) liên danh với các đối tác nghiên cứu đề xuất dự án tại khu đất 30ha ở phường Trường Thọ, quận Thủ Đức.
Khu đất 30ha này dự kiến bao gồm khu đất cảng ICD Sotrans hơn 10ha của STG; khu đất nhà máy Công ty CP Thép Thủ Đức VNSTEEL; khu đất 10,6ha hiện là Trạm nghiền Thủ Đức chi nhánh Công ty Cổ phần Xi Măng Hà Tiên 1 (Mã CK: HT1) và khu đất 0,8ha hiện là văn phòng và nhà xưởng của Công ty Vận tải Hà Tiên (Mã CK: HTV) có địa chỉ ở Km8 Xa lộ Hà Nội...
Từ phương án quy hoạch chuyển đổi công năng, lập dự án kinh doanh để tạo nguồn vốn hỗ trợ việc di dời.
Theo Quyết định số 86 của Thủ tướng Chính phủ, Công ty CP Xi măng Hà Tiên 1 đã đề xuất và đã được các Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng đồng ý cho phép chuyển đổi công năng, lập phương án khai thác diện tích mặt bằng đất Trạm Nghiền Thủ đức, Công ty đã được Vicem đồng ý chấp thuận chủ trương Liên danh thực hiện phương án chuyển đổi công năng.
Đến nay, Liên danh Refico đã nhận được Quy hoạch tỷ lệ 1/2000 khu đất thuộc phường Trường Thọ, quận Thủ đức. Hiện nay Liên danh đang thuê tư vấn lấp đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/500 và sẽ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian tới.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ